ธัญกร 52


วันอังคารที่ 31/01/49
    วันนี้เข้างาน 8.40 ค่ะ วันนี้ต้องตัดต่องานโครงการกลุ่มต่อค่ะ พอมาถึงก็ขึ้นไปที่ห้องตัดต่อ แต่ต้องตกแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop ก่อนค่ะ ก็เป็นภาพถ่ายของสำนักการศึกษาค่ะ และอีกภาพเป็นภาพของเรา 2 คน คือ ดาราภรณ์และธัญกรค่ะ เป็นภาพที่พี่โตวาดไว้ตั้งแต่แรกค่ะ วาดในคอม แต่วาดด้วยมือนะคะ ตกแต่งเพื่อนำมาเป็นภาพประกอบในงานกลุ่ม ทำเป็นงานแนว Paint ค่ะใช้ photoshop

มาดูขั้นตอนการทำกันค่ะ

  1. เปิดภาพที่จะทำขึ้นมา แล้ว Duplicate layer ซะ จะเกิด layer ใหม่ ตั้งชื่อ layer ใหม่ นี้ซะ แล้วลบ llayer เดิมทั้งไปได้เลย (Background layer)
  2. สร้าง layer ขึ้นมาใหม่ตั้งชื่อให้กับ layer เลือกเครื่องมือ brush แล้วเลือกหัวแปรงแบบคมชัด เลือกสีที่ต้องการจะ apply ลงบนรูปแล้วคลิ๊ก 1สี ต่อ 1จุด การที่เราจำต้องมี layer นี้ก็เพื่อ ดูโทนสีของรูปคร่าวๆ และก็เพื่อเอาไว้ให้เป็นสีพื้นฐาน เวลาระบายก็ดูดสีเอาไปใช้ได้เลย  ฮิ สีจะได้ไม่มั่ว


  3. สร้าง layer ขึ้นมาใหม่ตั้งชื่อว่า color เสร็จแล้วจะได้ layer ทั้งหมด จัดการ lock layer ที่ยังไม่ได้ทำซะก่อน การที่เราต้อง lock layer เหล่านี้ก็เพื่อกันความผิดพลาดค่ะ เวลาระบายหากระบายผิด layer จะได้ไม่เกิดผลอะไร ส่วน layer ล่างสุดไม่มีไรค่ะแค่เผื่อไว้


  4. เลือกเครื่องมือ brush ขนาดตามความพอใจ ปรับค่า opacity ของแปรงให้เป็น 40%  ต่อไปให้เราลงสี background คร่าวๆ โดยการดูดสีที่เราแต้มไว้มาใช้
    ( เอ้า! เกลี่ยกันเข้าปาย ฮุยเลฮุย  )
  5. ขั้นตอนนี้ก็เหมือนเดิม ลงสีที่ตัว character คร่าวๆ (เอาให้พอกะกะได้ว่า ตรงนี้เป็นสันจมูก ปลายผม คิ้ว ขอบตา ยังไม่ต้องเกลี่ยให้เนียนมากนัก ให้รู้ไว้ว่าตรงไหนเป็นอะไร ก็พอ และก็เพื่อดูน้ำหนักคร่าวๆ)
  6. ขั้นตอนนี้จำต้องใช้ความอดทนและเวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับความเคยชิน ทำคล้ายขั้นตอนที่ผ่านมานั่นและค่ะ แต่คราวนี้ให้เก็บรายละเอียดมากกว่าเดิม -_-" เก็บตามขอบเส้น ขอบหน้า ขอบคิ้ว ขอบผมให้คมตามความอดทนที่เรามี Zoom เข้าไปใกล้ๆหากมองไม่ชัดว่าคมพอหรือยัง ใส่น้ำหนักตามส่วนต่างๆเพิ่ม แล้วเกลี่ยแบบคร่าวๆ หากตาพร่าอย่าฝืนนะคะ ไปพักก่อนก็ด้าย
  7. ทำต่อจาก ข้อ 6 คราวนี้หากที่ผ่านมายังอดทนไม่พอ ตรงไหนที่เส้นยังไม่คมดูขัดตาก็ Zoom เข้าไปซะ ค่อยๆเกลี่ยจนขอบคม เอาให้คม จิง จิง นะ เมื่อพอใจแล้วก็จัดการเกลี่ยแบบเนียนได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ
แค่นี้เวลาก็ปาเข้าไปเที่ยงแล้วค่ะ จริงๆแล้วต้องกลับมาทำต่อแหละค่ะ เพราะถึงเวลาตอนเที่ยงก็ต้องขอพักไว้ก่อน ขอไปทานข้าวก่อนค่อยกลับขึ้นมาทำต่อ
พอบ่ายโมงก็ขึ้นมาทำต่อ รวมกับภาพของสำนักด้วยก็จะใกล้เวลากลับบ้านแล้วล่ะค่ะ เวลาที่ยังเหลือก็ตกแต่งตัวอักษรเพื่อที่เป็นคำแนะนำสถานที่และแนะนำบุคคลค่ะ เอาล่ะ วันนี้ขอตัวกลับบ้านละกันนะคะ เลิกงาน 5 โมงเย็นค่ะ

สำหรับปัญหาและประโยชน์ที่ได้รับในวันนี้

    มีปัญหาตรงที่ต้องใช้ความอดทนแข่งกับเวลา การเก็บรายละเอียดในภาพที่เราต้องเก็บทุกเม็ดเพื่อความสวยงามและความละเอียดให้กับภาพ แต่ก็ทำจนสำเร็จจนได้ ภูมิใจ๊ภูมิใจค่ะ




คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16922เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2006 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท