3 วิธี...ตั้งนาฬิกาชีวิตใหม่


นาฬิกาชีวิต...คือ..นาฬิกาเวลา

            นาฬิกาชีวิต คือ นาฬิกาเวลาซึ่งมีอยู่ในสมองคนเรา และทำหน้าที่ให้เรารับรู้ถึงความ

เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาต่างๆ

            ทางการแพทย์ตะวันออกถือว่ากลางวันและกลางคืนมีความสัมพันธ์กับสุขภาพ เพราะเวลากลางวันและกลางคืนมีความสัมพันธ์กับการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย

            การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดำเนินอยู่ในชีวิตประจำวัน ถ้าเป็นไปอย่างสอดคล้องกับการ

เปลี่ยนแปลงนาฬิกาในตัวคนเรา เราก็จะสามารถดำเนินชีวิตหรือทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างมี    ประสิทธิภาพ ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้อาจช่วยได้

            เลื่อนมื้อเย็นให้เร็วขึ้น ใครที่ชอบรับประทานอาหารเย็นช่วงหัวค่ำไปแล้ว ลองเปลี่ยนมารับประทานให้เสร็จก่อน 18.30 น. วิธีนี้ทำให้กระบวนการย่อยอาหารได้หยุดพักเมื่อเข้านอน ร่างกายจะทำงานได้ราบรื่นเป็นปกติ

           นอนและตื่นเป็นเวลา  ไม่ว่าใครจะเป็นคุณหนูนอนตั้งแต่หัวค่ำหรือเป็นค้างคาวไม่ยอมหลับยอมนอน ขอให้เริ่มเปลี่ยนตัวเองให้ตื่นเป็นเวลาทุกเช้า ไม่ว่าเมื่อคืนจะนอนหลับตอนกี่ทุ่มกี่ยามก็ตาม เพราะการชดเชยเวลาอดหลับอดนอนด้วยการนอนตื่นสายไม่ได้ทำให้การตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นสดใสอย่างที่คิด ที่สำคัญพยายามเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวัน

           รับแสงแดด  แสงแดดมีประโยชน์ต่อทุกชีวิตบนโลก เราควรรับแสงแดดอ่อนๆอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง เพราะจะทำให้นาฬิกาประจำตัวเดินเป็นปกติ นอกจากนี้แสงแดดยังทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ช่วยให้จิตใจสดชื่นกระปรี้กระเปร่าไปทั้งวันอีกด้วย

           ตอนนี้ได้เวลาตั้งนาฬิกาชีวิตให้ตัวเองแล้วค่ะ...

 

หมายเลขบันทึก: 168737เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ เห็นทีจะต้องเริ่มตั้งนาฬิกาชีวิตของตนเองใหม่แล้วครับ

ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ ครูสังเวียร

  • ยินดีด้วยค่ะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท