บทความทางวิชาการ 3 บทความ


สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

บทความที่ 1 สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา  ประกอบด้วย

         1. สารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  ได้แก่ข้อมูล อาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องเรียน ห้องพิเศษ ห้องปฏิบัติการ ห้องส้วม สนามกีฬา ระบบสาธารณูปโภค น้ำดื่มน้ำใช้ เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนต้องมีระบบข้อมูลและสารสนเทศอย่างถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ตรงกับความจริง เรียกใช้ได้อย่างรวดเร็ว มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนการดำเนินงาน การใช้สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา วางแผนการจัดซื้อจัดหา วางแผนการว่อมแซมหากมีการชำรุด   วางแผนการจัดระบบดูแลความปลอดภัยของนักเรียนจากสิ่งเหล่านี้

        2. สารสนเทศท่เกี่ยวกับผู้เรียน ได้แก่ข้อมูลของนักเรียนทุกระดับช่วงชั้นท่โรงเรียนต้องมีอย่างเป็นระบบและเป็นปัจจุบัน มีความถูกต้อง สะดวกต่อการใช้งาน ได้แก่ข้อมูล นักเรียนยากจน เด็กกำพร้า เด็กพิการ เด็กท่มีความเสี่ยงด้านต่างๆ เด็กขาดแคลนด้านต่าง ๆ เด็กอ่านหนังสือไม่ออก เป็นต้น เพื่อโรงเรียนจะได้นำข้อมูลและสารสนเทศเหล่านี้  มาวางแผนการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อวางแผนการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน  วางแผนในการจัดสรรงบประมาณจัดทำโครงการและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

       3. สารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ ได้แก่ข้อมูลของโรงเรียนในเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนรู้  การวัดผลประเมินผลการเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาสื่อและนวตกรรมเทคโนโลยี การนิเทศการศึกษา ระบบประกันคุณภาพการศึกษา เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนต้องมีระบบข้อมูลท่มีความถูกต้อง ชัดเจน สมบูรณ์ สะดวกต่อการใช้งานเพื่อการวางแผนในการพัฒนางานเหล่านั้น ดังท่กล่าวมาแล้วแต่ละงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

      4. สารสนเทศการบริหารจัดการ ได้แก่ข้อมูลสารสนเทศของวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ยุทธศาตร์ โครงการ กิจกรรม ของสถานศึกษา แผนยุทธศาตร์ แผนปฏิบัติการประจำปี แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี  การดำเนินงานบริหารทั่วไปของสถานศึกษา เป็นต้น ในการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศต้องมีความชัดเจน มีความเป็นจิง ถูกต้อง สมบูรณ์ เรียกใช้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละประเด็น อันส่งผลให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ    

         การนำสารสนเทศในระบบการจัดการศึกษาท่มีความถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วน และมีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ สามารถเรียกใช้งานได้ทันทีในสถานศึกษาต้องใช้เครื่องมือท่ทันสมัยในปัจจุบันนี้ มาใช้เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพสูง นั่นคือระบบคอมพิวเตอร์และสื่ออิเลกทรอนิกส์นั่นเอง

................................................................................................................................

บทความท่ 2 เทคโนโลยีสมัยใหม่ มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคนได้

         เทคโนโลยีสมัยใหม่ อันได้แก่การสื่อสารมวลชน การโทรคมนาคม สารสนเทศ มีบทบาทสำคัญท่ช่วยให้การจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย บรรลุจุดม่งหมายการศึกษาสำหรับทุกคนและตลอดชีวิต นั้นได้เพราะว่าเทคโลโนยีสมัยใหม่มีความสำคัญ และเป็นเครื่องมือในการดำเนินการจัดการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนี้คือ

         1. เทคโนโลยีในฐานะองค์ความรู้ คือใช้เป็นเนื้อหาวิชาในการเรียนการสอนทุกระดับ จนถึงระดับปริญญาโท และปริญญาเอก สำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน

         2. เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการบริหาร คือเป็นเครื่องมือการบริหารองค์กร ด้านธุรการ ด้านการบริหารงานบุคคล การบริหารงานวิชาการ  และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

         3. เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือทางวิชาการ  มี 2 ลักษณะคือ ยึดสื่อคนเป็นกลาง หมายถึงใช้ครู เป็นแหล่งความรู้หลัก และยึดการยึดสื่อสิ่งของเป็นหลัก หมายถึงการเรียนท่เกิดจากสื่อประสมต่าง ๆ เป็นหลัก นิยมใช้ในมหาลัยเปิด มีอยู่ 3 ลักษณะ คือ การใช้สื่อสิ่งพิมพ์เป็นแกน การใช้สื่อวิทยุหรือโทรทัศน์เป็นแกน และการใช้สื่ออิเลกทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์เป็นแกน ในมหาวิทยลัยของยุโรป อเมริกา ใช้สื่อคอมพิวเตอร์กันแพร่หลาย ท่เรียกว่าระบบ e - learning                          

         4. เทคโนโลยีในฐานะทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการเรียน ได้แก่ ข้อสนเทศ/ข่าวสาร บุคคล วัสดุ เครื่องมือ เทคนิค และอาคารสถานที่

         5. เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคลากร ได้แก่อุปกรณ์ เครื่องอำนวยความสะดวกในการพัฒนาบุคลากร เช่น ระบบแสง ระบบเสียง ระบบควบคุมอุณหภูมิ โปรเจกเตอร์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น

         6. เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือท่สามาถสนับสนุนการเรียนรุ้ให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนี้ คือ นำหลักสูตรทีเร้าใจเข้าสู่ห้องเรียน กระตุ้นการเรียนรุ้ ให้ข้อมูลการย้อนกลับของครูและนักเรียน สร้างแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

         7. เทคโนโลยีในฐานะสนับสนุนการสอน มี 2 ลักษณะ คือ1. การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอรืในห้องเรียนในรูปของการฝึกปฏิบัติ มีซอฟท์แวร์จำนวนมากทีทำงานได้ในลักษณะนี้  2.การใช้โปรแกรมทำงานประหนึ่งเป็นติวเตอร์ เป็นโปรแกรมทีทำงานคนเดียว เด็กเกิดการเรียนรู้จากกิจกรรมทีปรากฎอยู่ในคอร์สแวร์เท่านั้น

          การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ให้บรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตของคนสำหรับคนทุกคนนั้น เป็นเรื่องทีสมควรทำอย่างยิ่ง แต่เป็นการลงทุนทีสูงพอสมควร เพราะการศึกษาในปัจุบันทุกคนต้องเรียนรู้ตลอดเวลาและทุกลมหายใจทีตัวเองยังมีชีวิตอยู่ เทคโนโลยีสมัยใหม่เทานั้นท่ช่วยเราได้แต่เราทุกคนต้องตามให้ทันและใช้ให้เป็น เพราะว่าข้อมูลของโลกเราทุกอย่างบรรจุไว้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่แล้ว ใครสามารถเรีนรุ้ได้เร็วย่อมได้เปรียบคนอื่นเขามากท่เดียว

.............................................................................................................................

    Written by Kanaporn Chuntawong Sunday,March 2008

หมายเลขบันทึก: 168671เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท