การบริหารสถานศึกษาเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้


การจัดการความรู้ในสถานศึกษา

         กระแสโลกาภิวัฒน์และโลกยุคสังคมฐานความรู้ (Knowledge-Based Society)  ได้ส่งผลให้ความรู้ของคนในองค์การกลายเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับองค์การ  ประกอบกับวิทยการสมัยใหม่ที่เป็นข้อค้นพบทางการแพทย์เกี่ยวกับการพัฒนาของสมองและศักยภาพการเรียนรู้ของมนุษย์  ทำให้การบริหารจัดการภายในองค์การของหลายประเทศทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และความรู้ของคนในองค์การมากขึ้น 
         จากกระแสของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว  ทำให้สถานศึกษาในฐานะที่มีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนและสังคม  จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางในการบริหารจัดการ  เพื่อให้ทันกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ต้องการกำลังคนที่มีความรู้  มีความสามารถ  ด้วยการปรับเปลี่ยนตนเองให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  (Learning  Organization)
         เงื่อนไขสู่ความสำเร็จเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  ประสบความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น  ประกอบด้วย  1) ความมุ่งมั่นในการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา  2)  การสำรวจความพร้อมเพื่อนำมาวางแผนการปฏิบัติงานไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  3)การปรับเปลี่ยนวิธีคิด  ค่านิยม  ทัศนคติ  และพฤติกรรมการทำงานของบุคลากร  4)  การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารทั้งในส่วนขององค์การและบุคลากรไปพร้อม ๆ  กัน  5)  การปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากร  6)  การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ  เพื่อการเรียนรู้  7)  การกระตุ้นให้บุคลากรเกิดความต้องการที่จะเรียนรู้ด้วยการสร้างแรงจูงใจ  และ    8)  การจัดให้มีการติดตาม  ตรวจสอบและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

หมายเลขบันทึก: 168666เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท