“บันทึกโดนใจ” แห่งเดือน


เขียนทำด้วยใจรัก โดยไม่มีอามิสสินจ้างใด ๆ ถือว่าบริสุทธิ์มากในการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านบันทึกออกมา สมควรที่อีกด้านหนึ่งก็เป็นไปในฐานะผู้เสพจะได้ตอบแทนกลับบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ และอยากจะบอกผู้เขียนคนนั้นว่า “โดนใจ”

     ในฐานะผู้เสพข้อมูลข่าวสารจากการบันทึกใน GotoKnow.org คนหนึ่ง ผมตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้นปี 2549 ว่าจะตอบแทนแก่ผู้เขียนบันทึกออกมาให้ได้อ่านกัน ให้ได้นำไปปรับใช้ เป็นการพัฒนาต่อ หมุนเกลียวความรู้ และเพื่อให้เกิดขบวนการตกผลึกเป็นความรู้ใหม่ ซึ่งผู้เขียนทำด้วยใจรัก โดยไม่มีอามิสสินจ้างใด ๆ ถือว่าบริสุทธิ์มากในการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านบันทึกออกมา สมควรที่อีกด้านหนึ่งก็เป็นไปในฐานะผู้เสพจะได้ตอบแทนกลับบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ และอยากจะบอกผู้เขียนคนนั้นว่า “โดนใจ” ที่สุดนะครับในเดือนนี้

     ผมไม่มีเกณฑ์ใด ๆ ครับ เอาง่าย ๆ ที่เรียกว่า “โดนใจ” ผมก็แล้วกัน ทั้งนี้หากตัดสินใจยาก ก็ขออนุญาตว่า ผมจะปรึกษาทีมงานไตรภาคีฯ ซึ่งเป็น “คนคอเดียวกัน” เพื่อเลือกเดือนละ 1 บันทึกเท่านั้น โดยขอเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันสิ้นเดือน บันทึกไหนเขียนโดนใจผม (และ/หรือทีมงาน) มากที่สุด ผมจะบอกว่าโดนใจเพราะอะไร และจะได้เปิดประเด็น ลปรร.กันต่อในบันทึกที่ผมเลือกนั้น

     สำหรับของฝากต่างตอบแทน คงไม่ได้เน้นราคาค่างวดอะไรมาก แค่เอาไว้เป็นที่ระลึกก็คงพอ แค่พอรู้กันว่า “โดนใจ” เข้าแล้ว เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 ที่ผ่านมาครับ ทั้งนี้บันทึกที่โดนใจจะไม่กำหนดขอบเขตนะครับว่าอยู่ในชุมชนไหน ในส่วนรางวัลบันทึกยอดเยี่ยมในชุมชนวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุขนั้น อยู่ในระหว่างการหารือกับทีมงานว่าจะเอาอย่างไร คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะออกมา แต่ทั้งหมดยังเน้นที่เดิม จุดเดิมครับว่า “เป็นไปตามธรรมชาติ ไร้ระเบียบ แต่สมดุล” มุ่งสร้างแรงใจให้แก่กันในการตกผลึกและจารึก “ความรู้จากการปฏิบัติ” อย่างแท้จริงออกมาให้มาก ๆ

หมายเลขบันทึก: 16822เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2006 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท