ลดเกลือลดเค็ม ช่วยลดน้ำตาล+ลดอ้วนในระยะยาว


เป็นที่ทราบกันดีว่า การกินเกลือมากเกินเพิ่มความเสี่ยงโรคความดันเลือดสูง สมาคมโรคหัวใจอเมริกา (AHA) จึงแนะนำให้กินเกลือวันละไม่เกิน 2.3 กรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชา

คนอเมริกาและสหราชอาณาจักร(หมู่เกาะอังกฤษ)ได้รับเกลือส่วนใหญ่ (75%) จากอาหารสำเร็จรูป เช่น ซอสมะเขือเทศ ซุป อาหารกระป๋อง อาหารผสมที่นำไปปรุงได้ทันที (เช่น อุ่นด้วยไมโครเวฟ ฯลฯ) ฯลฯ วันนี้มีผลการศึกษาพบว่า คนที่กินเกลือน้อยลง มีแนวโน้มจะอ้วนน้อยลงมาฝากครับ

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์เฟง เฮ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ลอนดอน สหราชอาณาจักรทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 4-18 คนมากกว่า 2,000 คน

ผลการศึกษาพบว่า ถ้าลดปริมาณเกลือในอาหารเด็กลงได้ 50% จะลดการดื่มเครื่องดื่มเติมน้ำตาลได้เฉลี่ย 2 ส่วนบริโภค(ประมาณ 400 มิลลิลิตร)ต่อคนต่อสัปดาห์

...

ปริมาณน้ำตาลดังกล่าวเทียบเท่ากำลังงาน 250 แคลอรีต่อสัปดาห์ หรือ 13,000 แคลอรีต่อปี คิดเป็นน้ำหนักไขมันหรือความอ้วนได้ 3.71 ปอนด์ หรือ 1.69 กิโลกรัมต่อปี

กำลังงาน 3,500 แคลอรีแปรเปลี่ยนเป็นไขมันในร่างกายคนเราได้ประมาณ 1 ปอนด์ กำลังงาน 7,709 แคลอรีแปรเปลี่ยนเป็นไขมันในร่างกายคนเราได้ประมาณ 1 กิโลกรัม

...

สาเหตุที่การลดเกลือในอาหารทำให้คนเราลดเสี่ยงอ้วน เนื่องจากการกินเกลือมีส่วนเพิ่มความกระหายน้ำ ความกระหายน้ำทำให้ดื่มน้ำเพิ่ม

ทีนี้จะอ้วนหรือไม่ต่อไปจะขึ้นกับว่า คนเราดื่มอะไร... ดื่มน้ำเปล่าที่ดีกับสุขภาพมากที่สุด หรือดื่มเครื่องดื่มเติมน้ำตาล น้ำผลไม้(น้ำผลไม้ก็ทำให้เสี่ยงอ้วนได้มากเช่นกัน)

...

การศึกษานี้พบว่า เด็กที่กินเกลือ(ในอาหาร)เพิ่มขึ้น 1 กรัม หรือประมาณครึ่งช้อนชา ทำให้ดื่มเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นวันละ 100 กรัม ทำให้ได้รับน้ำตาลเพิ่มขึ้นวันละ 27 กรัม หรือประมาณ 6.25 ช้อนชา

ข่าวดีคือ คนเราลดเกลือเพื่อสุขภาพได้

...

วิธีลดเกลือเพื่อสุขภาพทำได้ดังต่อไปนี้

  1. ทำกับข้าวกินเองอย่างน้อยวันละ 1 มื้อ หรืออย่างน้อยที่สุดควรหุงข้าวกล้อง และเตรียมผักไว้กินพร้อมกับข้าวที่ซื้อมา
  2. ลดอาหารสำเร็จรูป เช่น อาหารกระป๋อง ขนมสำเร็จรูป ฯลฯ
  3. ถ้ากินบะหมี่สำเร็จรูป ซึ่งมีเกลือสูงประมาณ 40% ของขีดจำกัดใน 1 วัน... ควรกินน้ำบะหมี่ไม่เกินครึ่งหนึ่ง หรือถ้าดีกว่านั้นคือ ไม่เกิน 1 ใน 3
  4. เลือกซื้อน้ำปลา และซอสชนิดเกลือต่ำ ซึ่งบางชนิดมีการเติมเกลือโพแทสเซียมที่ช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูง และป้องกันอาการอ่อนเพลียกล้ามเนื้อลงไป

...

อาจารย์เฮแนะนำว่า การลดเกลือคราวละน้อยๆ เช่น 10-20% ของปริมาณเกลือทั้งหมดนั้น ตุ่มรับรสที่ลิ้นจะรับรู้รสเค็ม  หรือความอร่อยได้เท่าเดิม

คนที่ทำกับข้าวกินเองจึงลดเกลือ น้ำปลา และซอสทีละน้อยเพื่อสุขภาพได้ โดยการตวง เช่น ใช้ช้อนกินข้าวตวง ฯลฯ และหลีกเลี่ยงการ "เท" เครื่องปรุงลงไปในอาหาร

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                 

  • Thank Reuters > Maggie Fox. Will Dunham ed. > cut salt to keep children thin: study > [ Click ] > Feb.20, 2008. / J Hypertension.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + อาจารย์เบนซ์ iT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 27 กุมภาพันธ์ 2551.
หมายเลขบันทึก: 167735เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ปกติไม่ชอบกินเค็มอยู่แล้วครับ
  • ฮา

ขอขอบคุณ... คุณ suksom

  • ขอแสดงความชื่นชมที่ไม่ชอบกินเค็ม... สาธุ สาธุ สาธุ
  • อย่างไรก็ตาม... แม้แต่คนที่ไม่ชอบกินเค็มก็อาจจะได้รับเกลือมากเกินได้ ถ้ากินอาหารสำเร็จรูป ขนมสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ซอส น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือสารปรุงแต่งรสมากเกิน....
  • ธุ คุณหมอค่ะ..

ต้อมเป็นคนทานอาหารรสจัด  โดยเฉพาะ "เค็ม" เจ้าตัวปัญหานี่ล่ะค่ะ

มีอาหารประเภทไหนไหมคะ  ที่สามารถนำมาหักล้างกันได้?

ขอขอบคุณ... คุณเนปาลี

  • สูตรอาหารสุขภาพง่ายๆ คือ "หวาน-มัน-เค็ม" + "ผัก-ผลไม้-ถั่วน้อย" ไม่ค่อยดีกับสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารที่น่ากลัวมากที่สุดได้แก่ อาหารทอด + ไขมันทรานส์ หรือไขมันในเนียเทียม ชอร์เทนนิ่ง (เนยเทียม) ที่ใช้ในการทำอาหารจานอ่วน (ฟาสต์ฟูด) ขนมสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูปหลายอย่าง

ถ้าต้องการให้สุขภาพดีในระยะยาว...

  • อาหารสุขภาพที่จะชดเชยกันคือ "เปรี้ยว-ฝาด-ขม-จืด"
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัด พริก สมุนไพร เครื่องเทศ และผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ หรือไม่มีไขมัน
  • หลักง่ายๆ สำหรับการแก้อาหารเค็มคือ กินโพแทสเซียมในผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ถั่ว นมไม่มีไขมันชดเชยครับ...

ขออภัย...

  • ขอแก้คำผิด "อาหารจานด่วน" ครับ...

ขอเติมให้ข้อคิดเห็นเป็นเลขคู่

  • เพื่อสะดวกในการตรวจสอบว่า มีข้อคิดเห็นใหม่หรือไม่ (ถ้ามีจะเป็นเลขคี่)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท