ขอเชิญร่วมติดตามการประชุมอนุกรรมการวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอ.....พรานกระต่าย.....ครับ...


อนุกรรมการ มีหน้าที่ 1.ส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน 2.ประสานและบุรณาการงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.ติดตามผลการดำเนินงานและรายงานผล 4.ดำเนินการอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมาย

                                     -เมื่อวันที่  20  ที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย  ได้มีการจัดประชุมอนุกรรมการวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอ  เพื่อหาแนวทางส่งเสริมและหาแนวทางการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ในระดับอำเภอ ซึ่งเป็นอีกภารกิจหนึ่งในงานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน  ที่จะต้องมีคณะกรรมการร่วมในการส่งเสริมตาม  พ.ร.บ. ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548    ในการประชุมมีเจ้าหน้าที่ จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานด้วย คุณพรสุรินทร์  ตัวแทนจาก สปก. คุณกมลรัตน์  จากสนง.เกษตรจังหวัด  ส่วนท่านอื่น ๆ เป็นคณะอนุกรรมการตามคำสั่ง  และอีกส่วนหนึ่งมีตัวแทนวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วยครับ.....(พี่ ๆ นักส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล วันนี้เค้าติดภารกิจทำแผนร่วมในโครงการอยู่ดีมีสุข ก็เลยไม่ได้เข้าร่วม  น่าเสียดาย.....จริง ๆ...)

                         -สาระส่วนใหญ่ในวันนี้  ท่านเกษตรอำเภอ  นายวาด  วานิช  ได้เป็นประธานดำเนินการจัดประชุมครับ...เนื่องจากประธานคือ นายอำเภอ...ท่านติดภารกิจอื่น..แต่ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ.....เนื่องจากเกษตรอำเภอในฐานะนายทะเบียนก็มีหน้าที่โดยตรงอยู่แล้ว ทำหน้าที่แทนครับ.....ในการประชุมในครั้งนี้  เราจะมุ่งเน้นไปในเรื่องการทำความเข้าใจกับคณะกรรมการร่วมซะมากกว่า  เนื่องจากที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 48 เรายังไม่มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในระดับอำเภอเลย  ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มีคณะกรรมการชุดนี้  ก็เลยต้องมีการระดมความคิด และก็หาแนวทางที่จะพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้เป็นไปตามเป้าหมายครับ......สิ่งที่ผมได้ข้อสรุปจากการประชุมคือ

                           1.การดำเนินงานควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในระดับตำบลขึ้นด้วยเพื่อช่วยในการทำงานส่งเสริม ตาม พ.ร.บ.  และคณะอนุกรรมการระดับอำเภอขอเพิ่มส่วนราชการเช่น  ประมง  ปศุสัตว์  เข้าเป็นอนุกรรมการด้วย 

                            2.การดำเนินงาน เช่น การประเมินศักยภาพกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผ่านมา นายทะเบียน จะเป็นผู้ประเมินเอง เพราะ "เวลา" ไม่ตรงกัน  ซึ่งต้องปรับแผนให้สอดคล้องกับหน่วยงานอื่น (แต่ก็เป็นไปค่อนข้างยากครับ....)

                             3.ก่อนที่กลุ่มจะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านงบประมาณ เช่น  ธกส. สปก. ธนาคารออมสิน  ต้องมีการผ่านการประเมินศักยภาพ  ก่อน (เรื่องนี้ที่ผ่านมา ธกส. บอกว่าหน่วยงาน ธกส. ดำเนินการในกลุ่มเป้าหมายของตนเองไปก่อนที่จะมี พรบ. ก็เลยต้องหาแนวทางปรับปรุงครับ)

                             4.เรื่องการสนับสนุนตาม พรบ. กลุ่มจะมุ่งเน้นในเรื่องของการขอรับการสนับสนุน "ทุน" มากกว่า  ฉะนั้น  แผนการดำเนินงานควรจะมีการมองในเรื่องของการบริหารกลุ่มในเรื่องอื่น ๆ ด้วย  เช่น  ความรู้  การบริหารสมาชิก  การตลาด  บรรจุภัณฑ์  บางอย่างสมาชิกอาจจะช่วยเหลือตนเองได้........

                              5.การประชุมครั้งต่อไป  คณะอนุกรรมการระดับอำเภอได้ขอให้นำเอารายชื่อกลุ่มในหน่วยงานที่รับผิดชอบมาร่วมกันพิจารณาด้วย  เพื่อจะหาแนวทางการสรุปว่า  กลุ่มที่ส่งเสริมอยู่เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกันหรือไม่ และสามารถที่จะพัฒนาและส่งเสริมตาม พ.ร.บ.วิสาหกิจได้หรือไม่....

                         ในการประชุมครั้งนี้  อย่างน้อยอนุกรรมการ (ของเรา) คงจะมีส่วนในการรับรู้ถึงบทบาทของตนเอง และสามารถที่จะประสานงานกันได้ง่ายขึ้น  แล้ว  พ.ร.บ. ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนก็คงจะ "ให้ประโยชน์"กับกลุ่มเกษตรกรได้มากทีเดียว.......ครับ...

                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                  27/02/51

 

 

หมายเลขบันทึก: 167728เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     ขอบคุณครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

เก่งจังเลยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท