อูมฮวม : หมู่บ้านฟ้ามุ่ย


กล้วยไม้ฟ้ามุ่ย

         เพื่อนที่ไปราชการเหนือเขื่อนภูมิพลกลับมาแล้วพร้อมของฝาก (ที่เราเพียรขอมาหลายครั้งแต่ยังไม่ได้สักที) คือกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยจากหมู่บ้านอูมฮวม  ซึ่งเป็นดินแดนของกล้วยไม้ฟ้ามุ่ย   เพราะชาวบ้านอูมฮวมซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยงมีความเชื่อว่า ถ้าบ้านไหนปลูกฟ้ามุ่ยได้งอกงามมีดอกดก  ก็จะนำความรุ่งเรืองมาสู่ครอบครัวนั้น  ทุก ๆ  บ้านจึงมีกระถางกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยขนาดใหญ่แขวนให้เห็นกันอยู่ทั่วไป  ถึงแม้จะมีฟ้ามุ่ยเยอะมาก  แต่เพื่อนไม่นำมาฝากสักที ก็เพราะว่าการเดินทางไปอูมฮวมนั้นลำบากลำบนเต็มที  คนไปคงไม่มีอารมณ์จะหิ้วอะไรมาฝากใคร 

การเดินทางไปหมู่บ้านอูมฮวมไปได้หลายทาง  ทางแรกคือ เดินทางโดยเรือหางยาวจากเขื่อนภูมิพลไปยังหมู่บ้านอูมวาบ (ใช้เวลาประมาณ  4  ชั่วโมง)  ซึ่งเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ของตำบลบ้านนาก่อนทีน้ำจะท่วมหมู่บ้านบริเวณอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนฯ  จากนั้นเดินทางด้วยการเดินเท้าไปยังหมู่บ้านอูมฮวมโดยใช้เวลาประมาณ  6-8  ชั่วโมง  ซึ่งต้องระวังช่วงเวลาที่ช้างป่าออกหากินด้วย พยายามหลีกเวลาให้ดี  อย่าให้ไปเจอกันจะดีที่สุด  อีกเส้นทางหนึ่งก็เดินทางโดยเรือหางยาวจากเขื่อนภูมิพลไปยังหมู่บ้านหินลาดนาไฮ  ซึ่งใช้เวลาประมาณ  4  ชั่วโมง เช่นกัน  แต่เมื่อไปถึงหมู่บ้านหินลาดนาไฮแล้วก็จ้างมอเตอร์ไซต์ไปส่งยังหมู่บ้านอูมฮวม คันละ  600  บาท  ใช้เวลาประมาณ  2-3   ชั่วโมง  ซึ่งเวลาถึงทางที่ชันมาก ๆ  คนจ้างที่ซ้อนท้ายไปก็ต้องลงมาช่วยดันรถมอเตอร์ไซต์ให้ขึ้นเขาด้วย ก็สนุกไปอีกอย่างหนึ่ง  สำหรับเส้นทางสุดท้ายเป็นเส้นทางบนเขาผ่านทางหมู่บ้านหนองหลวงของอำเภอแม่ระมาด  เดินทางด้วยรถโฟร์วิลล์ ประมาณ  5  ชั่วโมง (เส้นทางนี้สามารถทะลุถึงอำเภออมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่ได้)  คณะออฟโรดเมืองตาก  ได้ไปสำรวจเส้นทางเมื่อวันที่  17  กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมา  ครั้งแรกตั้งใจว่าจะเดินทางไปและกลับภายในวันเดียว  แต่เมื่อไปถึงหมู่บ้านอูมฮวมแล้ว  ชาวบ้านเตือนด้วยความหวังดีว่า การเดินทางกลับเป็นช่วงเวลาที่ช้างป่าออกหากินพอดี  ทางที่ดีควรพักค้างคืนที่อูมฮวมจะดีกว่า  ทางคณะจึงต้องพักค้างคืนตามคำเตือนนั้น  

 

กล้วยไม้ฟ้ามุ่ยที่หมู่บ้านอูมฮวมเป็นกล้วยไม้ป่าขนานแท้  ไม่ใช่ฟ้ามุ่ยลูกผสมที่ขายกันอยู่ตามตลาดต้นไม้ หากใครอยากไปชมความเป็นธรรมชาติ  และชมกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยที่เป็นกล้วยป่าแท้ ๆ ซึ่งจะออกดอกตั้งแต่พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป   ก็ลองไปเที่ยวอูมฮวมดูนะคะ

หมายเลขบันทึก: 167529เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท