การจัดทำแผนงาน/โครงการปีงบประมาณ 2552


งบประมาณปี 2552

ช่วงนี้คนทำแผนจะยุ่งมาก  เพราะทุกภาคส่วนกำลังทำตามรัฐธรรมนูญใหม่ปี 2550 ซึ่งกำหนดไว้ว่าการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลจะต้องสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน  แนวทางปฏิบัติจึงสั่งการให้พื้นที่เริ่มตั้งแต่ระดับชุมชน   ตำบล  อำเภอ และจังหวัด จัดทำแผนพัฒนาและโครงการต่างๆขอรับการสนับสนุนงบประมาณ (เป็นความต้องการจากเบื้องล่าง) เริ่มจากปีงบประมาณ 2552 เป็นต้นไป

    เมื่อวันที่  11-12 กุมภาพันธ์ 2551  ทางสำนักงบประมาณได้มาจัดชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่โรงแรมโซฟิเทล   ดิฉันได้ไปฟังด้วย  จึงนำมาเล่าให้ฟังนะคะ

    การจัดสรรงบประมาณเดิมนั้นรัฐบาลจะแบ่งเงินเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือคือจัดสรรให้หน่วยงานราชการ กระทรวง  กรมบริหารตามแผนงานโครงการที่ขอไว้ (งบประมาณจะขอล่วงหน้า 2 ปี)  อีกส่วนจะโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ อบจ  เทศบาล  อบต  บริหาร   และรัฐบาลจะมีงบกลางอยู่ก้อนหนึ่ง ไว้บริหารให้บรรลุภารกิจของรัฐบาล ซึ่งงบก้อนนี้เราจะคุ้นเคยกันดีเช่น งบฯที่อดีตนายกทักษิณใช้ในคราวทัวร์นกขมิ้น    งบฯCEO  และงบฯอยู่ดีมีสุข

   ในปี 2552 รัฐบาลจะต้องจัดสรรงบประมาณออกเป็น 4 ส่วนอย่างชัดเจน คือ

   1.  งบของกระทรวง และกรม ต่างๆ  บริหารให้บรรลุภารกิจและสอดคล้องกับความต้องการจากเบื้องล่าง (นี่จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมกรมส่งเสริมการเกษตรจึงสั่งการให้ทุกตำบลสรุปแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบลและส่งความต้องการรับการสนับสนุนด้านงบประมาณ ขึ้นไปตามลำดับขั้น ส่งถึงกรมฯภายในวันที่  15  กุมภาพันธ์ 51)

   2. งบขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องพัฒนาพื้นที่ในขอบเขตของตัวเอง  ถ้าเป็นโครงการเล็กๆภายในตำบล ต้องใช้งบอบต.  แต่ถ้าเป็นโครงการขนาดใหญ่ เกี่ยวข้องกับหลายตำบลให้ใช้งบ อบจ.

   3. งบพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด   คล้ายกับงบ CEOเดิม แต่ต่างกันตรง คราวนี้จังหวัดต้องทำแผนพัฒนาจังหวัด เชื่อมโยงโครงการต่างๆทีมีอยู่ในทุกแหล่งงบประมาณ (แผนที่ยุทธศสาตร์) เพื่อตอบโจทย์ว่า ทำแล้วจะบรรลุวิสัยทัศน์ของจังหวัดอย่างไร  เฉพาะโครงการที่จังหวัดขอรับการสนับสนุนภายใต้งบพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องไปชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรเอง(คาดว่าประมาณเดือนมิถุนายน 51) นี่แหละสิ่งใหม่ละ...เดิมเราไม่เคยไปสภาเลย  มีแต่ อธิบดีกรมไปชี้แจงได้เงินมาก็ส่งมาให้เราทำ... ต่อแต่นี้เราต้องไปขึ้นเขียงเองแล้ว

  4 . งบอยู่ดีมีสุข เป็นงบที่สนับสนุนแผนชุมชน ให้ชุมชนจัดซื้อจัดจ้างเอง  คล้ายกับปี 50และ51  แต่ยังไม่ชัดเจนว่างบประมาณจะโอนมาตั้งจ่ายอย่างไร  ผ่านหน่วยงานใด...

    ในทางปฏิบัติหน่วยงานส่วนภูมิภาคระดับจังหวัด  อำเภอ  ตำบล  สามารถจัดทำแผนงาน/โครงการขอรับการสนับสนุนได้ทั้ง 4 ส่วนนะคะ...  ขอนะขอได้...แต่จะได้หรือไม่  อย่างไร   ก็แล้วแต่ผู้บริหารงบแต่ละส่วนนั้น..

     เฮ้อ!....

คำสำคัญ (Tags): #งบประมาณปี 2552
หมายเลขบันทึก: 167234เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  1. ยอดเยี่ยมมากครับ
  2. เป็นความรู้ที่อยู่กับการปฏิบัติงานของผู้มีหน้าที่จัดทำแผน
  3. ขอบคุณครับที่นำมาให้คนอื่นได้ศึกษา บางคนอาจทราบมาไม่เหมือนกัน จะได้เข้าใจที่ถูกต้อง

อ้อจ้ะ

ขอบคุณมากคะที่นำมาแบ่งปัน พี่ว่าก็ดีนะคะ ทำให้งบประมาณตรงกับความต้องการและการทำงานจริงมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนแปลงการใช้เงิน

พี่หม่า

งบของ ปศจ. ผ่านสักโครงการไหมครับพี่อ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท