การจัดการความรู้ : เครื่องมือสำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรม


ความรู้และความชำนาญใน การเล่าเรื่อง การสกัด หรือ ถอดความรู้ ทักษะการเป็นคุณลิขิต และ ทักษะการเป็นคุณอำนวย เป็นทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการความรู้

การจัดการความรู้ : เครื่องมือสำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรม

          ในการพัฒนนานวัตกรรมของพวกเรา  ต้องใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อน  นวัตกรรมจึงจะเกิดขึ้นได้  ดังนั้นพวกเราตัองให้ความสนใจเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้  ทั้งในแง่หลักการและ วิธีการ  ในด้านวิธีการจะต้องฝึกฝนให้เกิดทักษะ  
          ในระยะแรกนี้  ผมเห็นว่าเราควรรู้และชำนาญใน  4  เรื่องนี้
                     1. การเล่าเรื่อง
                     2. การสกัด หรือ ถอดความรู้
                     3. ทักษะการเป็นคุณลิขิต
                     4. ทักษะการเป็นคุณอำนวย 
          ทั้ง  4  เรื่องนี้ผมแนะนำไว้ใน  บล็อกของเราเล็กน้อย  ถ้าไม่เพียงพอต่อการนำเอาไปฝึกฝน  ขอให้พวกเราหาหนังสืออ่านเพิ่มเติม  หรือ ค้นใน net อ่านซึ่งมีอยู่มากมาย
           

                                ในนิทรรศการเราจะใช้ทักษะ  4  ประการนี้

หมายเลขบันทึก: 167216เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท