ขาดเธอก็เหมือนขาดใจ


เรื่องเล่าจากโรงทอผ้า

หนีจากโรงทอผ้าไปเสียหลายวัน กลับมาคราวนี้ งานทอบางส่วนคืบหน้าไปมาก แต่ก็มีอีกบางส่วนที่ยังไม่เดินไปไหน เหตุผลที่ยังไม่เดินไปไหนเพราะช่างทอยังไม่มั่นใจในลวดลายที่ตนเองกำลังดำเนินการอยู่ งานนี้จะโทษใครไม่ได้เลยต้องโทษตัวเองที่หนีจากมาหลายวันตามที่เกริ่นไว้

ช่างทออรุณ เริ่มกี่ใหม่แล้วจำนวน 20 เมตร กี่นี้ช่างอรุณจะต้องทำผ้าจำนวน 3 ลายคือตกลายละ 6 เมตร โดยลวดลายทั้งหมด  ผมออกแบบภายใต้แรงบันดาลใจจากหนังตะลุงอีสานซึ่งมีโอกาสได้ไปดูไปชม ผมนำเอาความงามที่แสนรื่นรมย์มาออกแบบด้วยการมัดหมี่ เป็นผ้าทอภายใต้จินตนาการใหม่

ช่างสว่างจิต งานนี้เธอยังคงงุ่มงานอยู่กับกี่เดิมเนื่องจาก ฟืมที่ใช้ทอมีปัญหาเรื่องขนาดของฟันฟืมที่ถี่เกินไป(ภาษาอีสานเรียก ขัน ) ดังนั้นเมื่อทอได้ 4 เมตรจึงตัดสินใจเปลี่ยนฟืมใหม่ทำให้เสียเวลาไปมาก ประกอบกับเป็นช่างที่มัดหมี่ลายจากหนังตะลุงได้ดี จึงถูกรบกวนให้มัดหมี่ช่วยช่างทอคนอื่น ๆ อีก แต่หลังจากนี้ช่างทอคนนี้จะลงทอและไม่นานเกินรอคาดว่าจะเสร็จในเร็ววัน

ช่างแช่ม งานนี้เธอทอเสร็จพอดีจำนวน 22 เมตร ซึ่งงานที่ทอมาก็เป็นที่พอใจเนื่องจากเธอสามารถปรับตัวกับการทอผ้าแบบใหม่นี้ได้ดี  ส่วนที่ต้องปรับปรุงหากต้องทอผ้านี้เพื่อการจำหน่ายคือคุณภาพเนื้อผ้าที่ต้องพิถีพิถันมากขึ้น แค่นี้งานก็น่าจะพอขายได้

ช่างนง เป็นช่างใหม่ที่จะทดลองทอผ้าลายใหม่ ซึ่งเดิมหูกที่แล้วเธอทอผ้าแบบพื้นบ้าน ซึ่งหากนับฝีมือการทอก็น่าจะพัฒนาได้และเข้าใจกระบวนการทอได้ดี เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ได้ช่วยเหลือคนอื่น ๆในการทออยู่แล้ว จึงไม่น่าจะยากสำหรับงานใหม่

ช่างนิ่มนวล ยังคงเตรียมเส้นใยสำหรับการทอในกี่ใหม่ ซึ่งผมให้ทอผ้าลายโบราณ4-5 แบบ ซึ่งฝีมือช่างนิ่มนวลก็ไม่น่าจะมีอะไรต้องกังวล

ส่วนปัญหาคงอยู่ที่ผมเอง ยังคงง่วนกับการจัดสรรเวลาในการทำการตลาดและกระจายสินค้าให้แก่ช่างทอ ดีที่บุญเก่ายังคงพอมี และมีเพื่อน ๆที่สั่งผ้าทออยู่บ้าง แต่เดือนหน้าท่าทางจะต้องทำงานหนักหน่อยเพราะว่าต้องหา คำสั่งซื้อและกระจายสิ้นค้าให้ได้มากกว่านี้

บันทึกหน้าจะลงเรื่องลายผ้าใหม่นะครับ ตามอ่านนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 167153เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

รอชมลายผ้าโบราณครับ ;)

ลายหนังตะลุงนี่ก็น่าดู

ที่หอสมุด ธรรมศาสตร์มีผ้ามัดหมี่ผืนใหญ่

โทนสีน้ำหมาก ไม่ทราบคุณออตเคยเห็นหรือเปล่า

อาจารย์ธวัชชัย

  • ไม่ได้ลงไปท่าพระจันทร์หลายเดือนแล้ว
  • จะลงไปชมในเร็วนี้ครับ
  • อยากชม เพราะอยู่นั้นสองปีตาไม่ถึงเลย หาของดีไม่เจอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท