เผาศพหมาแมว


วันนี้ ระหว่างนั่งกินข้าวเย็น น้องสาวเล่าให้ฟังว่า เอาหมา(ที่เลี้ยงนอกบ้าน)ไปเผาที่วัด มีดอกไม้จันทน์สีชมพูด้วย ผมก็กับหูผึ่งด้วยความอยากรู้อยากเห็น ถามว่า ตัวไหน ทำไมต้องเผา เผาที่ไหน ... [ไม่ใช่หมาคู่กรณีในบันทึกหมากัดกันครับ]

หมาตัวนั้นยังเป็นเด็กอยู่เลย แต่เป็นหัดหมา หมอว่ารอดยาก พยายามรักษามาเกือบอาทิตย์ หมอมาเยี่ยมทุกวัน พอดีขึ้นที ก็ดีใจกันที แต่ในที่สุดก็ไม่ไหว เอาไปเผาเพราะว่ามันเป็นหัด แม้ไม่ติดคน แต่ถ้าฝัง เดี๋ยวหมาตัวอื่นก็ไปขุดเอากระดูกมาเล่นกัน  แล้วก็จะลุกลามไปกันใหญ่

งานนี้ เผาแล้วที่วัดผาสุกมณีจักร เมรุเล็กหลังเมรุคน เลือกแบบเผาเฉยๆ ไม่เก็บกระดูกครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #กำจัดซากสัตว์
หมายเลขบันทึก: 167148เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีครับที่เอาไปเผา ป้องกันการระบาดของเชื้อโรค

วันนี้ผมก็จะเอาหมาที่บ้านไปเข้าโรงเรียนหมา ฝีกเขาซะหน่อย จริงก็อยากรู้ว่าหมาของเราสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้าง ถ้าฝึกได้จนเราสามารถสื่อสารกับเขาได้บางส่วน ก็น่าจะดีครับ

ดีจังนะคะ ที่เรารักหมา พอมันตาย ก็นำมันไปเผาด้วย

แต่ก่อนเลี้ยงหมาที่บ้าน ทีละ 4-5 ตัว  รักมันมากๆๆ เรียกหมาว่าลูกตลอด แต่ตอนหลังไม่ได้เลี้ยงใกล้ชิด เพราะหมาที่รักที่สุดตายไป แบบไม่นึกว่าจะตาย เสร้ามาก และนึกโทษตัวเองตลอด ว่า เป็นความผิดของเราเอง ที่ปล่อยปละละเลย

หมานี่พอเลี้ยงแล้วรักค่ะ รักมากด้วย เวลามันจากไป ก็เป็นความทุกข์อย่างหนึ่งเลย

P

Conductor

 

ที่จริงก็เรื่องธรรมดานะ ประมาณสามสิบปีก่อน หมาของเจ้าอาวาสวัดใกล้บ้าน ถูกรถประจำทางชนตาย ท่านเจ้าอาวาสก็นิมนต์พระ ๔ รูปไปพิจารณาบังสุกุลก่อนเผา ซึ่งชาวบ้านก็วิจารณ์กันพอสมควร...

หมาของพระภิกษุในวัดรูปหนึ่ง ชื่อเจ้าโตโต้ ซึ่งท่านเลี้ยงตั้งแต่ยังกินนมอยู่ (เลี้ยงร่วมกับแมว พอแมวมีลูกก็กินนมร่วมกับแมว) ต่อมาเมื่อเจ้าโตโต้เป็นหนุ่มและถูกยาเบื่อตาย  ท่านก็เอามาฝังข้างกุฎิอาตมา... เจ้าโตโต้ ชอบกินทองหยอด  ดังนั้น  พอท่านบิณบาตได้ทองหยอดมาก็มักจะพาไปตั้งไว้ที่หน้าหลุมศพเจ้าโตโต้...

อันที่จริง การทำบุญอุทิศให้สัตว์อันเป็นที่รัก นับว่าธรรมดามาก เมื่อเทียบกับการทำบุญอุทิศให้ตุ๊กตา.... เรื่องย่อว่า หลานสาวของอนาถปิณฑิกเศรษฐีทำตุ๊กตาแตก ยังทำบุญอุทิศให้ตุ๊กตาเลย (.......)

เรื่องนี้ คงจะเป็นความรู้สึกผูกพันทางใจ  พระพุทธเจ้าจึงทรงอนุญาต ผู้สนใจดูได้ตามลิงค์ข้างล่าง...


เจริญพร

กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ

บทว่า น ตํ เปตสฺส อตฺถาย ความว่า เหตุมีอาทิว่า การร้องไห้ก็ดี ความเศร้าโศกก็ดี การร่ำไรก็ดีทั้งหมดนั้นไม่มีประโยชน์ ไม่มีอุปการะแก่ผู้ละไปแล้ว คือผู้ตายไปแล้ว ฉะนั้น เหตุมีการร้องไห้เป็นต้นนั้นจึงไม่ควรทำ.

ได้อ่านตรงนี้ ก็คุ้มแล้วครับ สาธุ

สวัสดีพี่บางทรายครับ เอาหมาไปเข้าโรงเรียน ยังไม่ทำให้แปลกใจเท่ากันรู้ว่าพี่เล่นกอล์ฟนะครับ หึ หึ NGO ไฮโซ ฮา ฮา ฮา -- อย่าไปติดกับรูปแบบ/คำเรียกขานเลยครับ ออกกำลังอย่างนี้ก็ดี คุณพ่อผมเลิกตีกอล์ฟหลังจากผมเลิกอีกครับ เล่นได้จนแก่เลย (แก่จริงๆ)

พี่ศศินันท์ที่ไม่ยอมล๊อกอินครับ วัดคงทำเป็นการสงเคราะห์ชาวบ้านแถวนั้นแต่ตั้งพันห้าแน่ะครับ แต่วัดคงใช้ก๊าซหุงต้ม ไม่ได้ใช้แกสโซฮอล

ขอโทษค่ะ โดนอาจารย์ดุอีกแล้ว ที่ไม่ได้ log in บางที เปิดเครื่องขึ้นมาแล้ว ก็ดูโน่นนี่ เพลินๆ พอเห็นว่า อยากจะ comment ก็พิมพ์เลยน่ะค่ะ เรื่องหมานี่ มีเรื่องประทับใจมากๆหลายเรื่อง พอเห็นเรื่องแบบนี้แล้ว ชอบค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท