โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

Transformative Facilitation: บทเรียนใหม่ที่ปลุกให้เห็นตัวตนเพื่อเปลี่ยนแปลง (ภาพรวม)


ไปเรียนรู้ฝึกวิทยายุทธการเป็นกระบวนกรมาซะหลายวัน ท่ามกลางธรรมชาติแบบปลอมๆ ในรีสอร์ท แถมได้ความรักและผูกพันเพิ่มขึ้น

 

    จากที่เคยเกริ่นมาก่อนหน้านี้ว่าจะต้องมาฝึกเพื่อเป็นวิทยากรสอนกระบวนกร  กำหนดการที่ได้รับมาคือต้องเข้ามาฝึกวิทยายุทธกับจอมยุทธสถาบันขวัญเมืองทั้งหมด 6 วัน ที่นครนายก

 

     ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ก่อการกองหนุนของทีมพัฒนา Innovation Facilitator ได้รับสาส์นมาอย่างไม่เป็นทางการว่า "ขอให้เหล่าเจไดจงไปเข้าให้ได้ในรุ่นแรกนะ"ด้วยใจชอบเลขหนึ่ง จึงตกลงปลงใจว่าลุยไปเลยรุ่นแรก  ในรุ่น 1 ของพวกเราเหล่า Inno FA (IF) ที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาวจากการเริ่มเรียนรู้อบรมเพื่อเป็น IF ในสองปีที่ผ่านมา รวมทั้งหมดมี 23 ชีวิตจากทุกธุรกิจ โดยมีภารกิจหลักอันยิ่งใหญ่หลังผ่านการฝึกครั้งนี้คือ ต้องไปเป็นพี่เลี้ยงในค่ายน้องใหม่ซึ่งกำลังจะเริ่มต้นหลังสงกรานต์ที่จะถึงนี้

 

     ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าจะมีการจัดหลักสูตรนี้ แล้วเรามีโอกาสจะได้ไปเข้าร่วมอบรม รู้สึกดีใจเป็นล้นพ้น เหมือนฝันกลายเป็นจริง เพราะคิดว่าคงนำมาใช้ในที่ทำงานหรือในหมู่ Facilitator ของธุรกิจได้

      หลักๆ ของกระบวนการในการเข้าร่วมกิจกรรม เกี่ยวข้องกับ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น หลายคนที่มาเข้าร่วมอบรมเคยผ่านโปรแกรมนี้มาแบบ 3 วัน แต่ครั้งนี้ 6 วัน ถือว่าเข้มข้นกว่าเพราะต้องฝึกการเป็นกระบวนกร (ผู้ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้) หรือ Facilitator ในบริบทของเรานั่นเอง

 >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

     ในแต่ละวันมีรูปแบบการสนทนาไม่แตกต่างเท่าไร แต่บรรยากาศและกิจกรรมสอดแทรกอาจผิดแผกไปบ้าง เกร็ดเล็กน้อยที่เก็บเกี่ยวได้อย่างไม่รู้ตัวแต่สร้างพลังอันยิ่งใหญ่สะสมมากขึ้นทุกวัน ไม่อยากเชื่อว่าตัวเองจะมีพลังในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน แต่ก็จัดสรรตัวเองได้อย่างสมดุล 2 วันแรกเริ่มต้นด้วยดี 2 วันถัดมาพลังตกลงไปบ้างตามธรรมชาติของตัวเองที่เป็นคนขี้เบื่อ และมีเรื่องทางบ้านมากวนสมาธิ แล้วกลับมาเริ่มกระเตื้องขึ้นอีกใน 2 วันสุดท้าย

 

     วันแรกต่างคนต่างเดินทางมาจากหลายที่ มีหนึ่งคนมาจากขอนแก่น หลายคนมาจากกาญจนบุรี บ้านโป่ง สระบุรี ระยอง กรุงเทพฯ มาถึงทักทายรู้จักกันบ้าง ไม่รู้จักบ้าง ยังเคอะเขินกันบ้าง เพราะที่ไปที่มาต่างกัน แต่ก็มิได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะมันเป็นธรรมชาติของการมาพบกับคนแปลกหน้า แล้วธรรมชาติของคนที่มีอะไรคล้ายๆ กันก็ดึงดูดให้พวกเราหลอมรวมกันได้อย่างแนบเนียน

    กิจกรรมในแต่ละวัน เริ่มอย่างเป็นทางการด้วยเสียงเคาะระฆัง ประมาณ เก้าโมงกว่าๆ ในวันที่สองเป็นต้นไป กระบวนกรท่านหนึ่งเป็น อาจารย์สอนรำมวยจีนผู้ทรงพลังเหมือนจอมยุทธในหนังกำลังภายในจริงๆ แต่เป็นกิจกรรมที่ไม่บังคับใครอยากมาร่วมก็ได้ เริ่มประมาณ 7 โมงครึ่ง อากาศยามเช้าที่นี่ดีมากๆ กิจกรรมแต่ละวันเลิกประมาณสี่ทุ่มกว่าๆ ดูเหมือนเรียนหนักมากเลยนะนี่

 

 *********************************************************

        สาระที่ได้สรุปง่ายๆ จากการมาร่วมกิจกรรม 6 วันนี้ ก็คือ

 

วันที่ 1 สร้างพันธะทางใจ (Bonding) พร้อมปรับตัวเพื่อรับรู้ เรียนรู้

http://gotoknow.org/blog/citrus/167013

วันที่ 2  ปัญญา 3 ฐานกับการเผยไต๋ของกระบวนกร

http://gotoknow.org/blog/citrus/167100

วันที่ 3 เรียนรู้ตัวตน (Voice Dialogue) และรู้จักผู้นำสี่ทิศ

http://gotoknow.org/blog/citrus/167114

วันที่ 4 Self Reflection กับคำถามที่แขวนไว้รอการตอบ ???

http://gotoknow.org/blog/citrus/167117

วันที่ 5 เรียนรู้จากเกม และเส้นทางของการเป็นกระบวนกร

http://gotoknow.org/blog/citrus/167118 

วันที่ 6 Story Telling and Spontaneous Writing เปิดเผยความในใจ

http://gotoknow.org/blog/citrus/167122

จะขอเขียนเพิ่มเติมรายละเอียดเป็นวันๆ ในบันทึกต่อๆ ไป ค่ะ มีน้องคนหนึ่งเป็นแฟนบล็อกมาต่อว่า ตอนเจอกันในโปรแกรมนี้ว่า ผมรออ่านอยู่นะ เดี๋ยวนี้พี่ไม่ค่อย update blog เลย โธ่ น้องเห็นใจพี่บ้างเถอะ งานรัดตัวจนหมดพลัง และเวลาที่จะเขียนจริงๆ พยายามแก้ตัวอยู่นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 167008เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขออนุญาตนั่งแถวหน้าครับ  ฝากความคิดถึงให้นายทวีสินด้วยครับ  อิอิ
  • วันนี้มาเยี่ยมคารวะ  อาจารย์วิศิษฐ์  วังวิญญู  ที่ ห้องนั่งเล่นครับ  อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ P 1. คนชอบวิ่ง

งานนี้ตั้งใจมากค่ะ คุณทวีสินมีบันทึกเกี่ยวกับงานนี้ไปยั่วยุใน blog ของท่านเรียบร้อยหนึ่งบันทึก ทิ้งท้ายไว้ว่าจะกลับมาเล่าต่อค่ะ

ยังไม่เคยพบ อ.วิศิษฐ์ เลยค่ะ มีความปรารถนาอยากจะพบตัวจริง เสียงจริงเหมือนกันค่ะ

แวะมาตามอ่านครับพี่

น่าสนใจจัง เคยไปเฉพาะสามวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท