มหาวิทยาลัยออนไลน์


การใช้คอพพิวเตอร์เป็นหลัก และเครือข่ายอินเตอร์เนตทำให้เป็นไปได้ที่จะสอนโดยไม่ต้องเข้าห้องเรียนจริง

แนวคิดการเป็นมหาวิทยาลัยออนไลน์ มีความสัมพันธ์กับ มหาวิทยาลัยอิเลคทรอนิกส์ หรือ e-university ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ อีเลินนิ่ง (e-learning) ก็คงจะเทียบเคียงกันได้  เดิมที่การเรียนรู้ทางอิเลคทรอนิกส์รวมถึงการใช้เครื่องมืออิเลคทรอนิกส์ในการเรียนรู้ต่อมาใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก และต่อมาสามารถที่จะเรียนรู้ผ่านระบบอินเตอร์เนตหรือออนไลน์ สามารถเข้าถึงทุกที่ทุกเวลา อียูนิเวิร์สซิตีก็เช่นเดียวกัน สามารถที่จะทำธุรกรรมหลัก หรือสำคัญผ่านทางอินเตอร์เนตหรือออนไลน์ เป็นมหาวิทยาลัยออนไลน์ และมีการนำแนวคิดนี้ไปใช้จนมีบางมหาวิทยาลัยไม่มีห้องเรียนจริง แต่เรียนในห้องเรียนเสมือนผ่านทางอินเตอร์เนต ก็มีบางมหาวิทยาลัยมีทั้งหลักสูตรที่เรียนออนไลน์ และที่เรียนผสมกันทั้งเรียนแบบไม่เข้าชั้นและเข้าชั้นเรียนก็มี

เมื่อสองสามปีที่ผ่านมามีหลายมหาวิทยาลัย ได้ใช้อินเตอร์เนตในการโฆษณาประชาสัมพันธ์มหาวิทยาล้ยในแง่มุมต่างๆ พยายามทำให้อินเตอร์เนตเร็วให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมีโฮมเพจซ์ของมหาวิทยาลัยเป็นที่ดึงดูดใจ เป็นแหล่งที่ให้ข้อมูลสารสนเทศแก่ผู้ที่เข้ามาดูได้ทุกอย่าง และที่สำคัญก็คืออัฟเดทข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังนำเสนอสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับนักศึกษาที่จะเข้าศึกษา เช่นมีอีเมลล์เป็นของตั้วเอง บางแห่งมีการลงทะเบี่ยนเรียน จ่ายเงินค่าเล่าเรียนผ่านทางอินเตอร์เนต และมีเนื้อที่ให้นักศึกษาและอาจารย์สามารถที่จะสร้างโฮมเพจซ์เป็นของตัวเอง นักศึกษาสามารถส่งการบ้าน ดูผลการเรียน เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น e-book, e-journal รวมทั้งมี e-Learning สนับสนุนการเรียนการสอน เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีสถานที่ที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งห้องสมุดก็เป็นศูนย์การเรียนรู้อย่างหนึ่ง

นอกจากการนำไอทีมาใช้ในการเรียนการสอนแล้ว ยังนำมาใช้ด้านอื่นๆ เกือบทุกด้านบนพื้นฐานความเชื่อว่ายิ่งนำระบบไอทีมาใช้มากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ต้องสามารถนำมาใช้ได้จริง โดยทุกฝ่ายจะต้องยอมรับว่าเมื่อนำมาใช้แล้วผลที่ได้จะต้องดีกว่าเดิมแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #e-book#e-journal
หมายเลขบันทึก: 166991เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท