คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาสพฐ.พบปะผู้บริหาร


ผู้บริหารใจเพชร พื้นที่พิเศษภูเขาสูง

                   เมื่อวานนี้ ( ศุกร์ 23 กุมภาพันธ์ )  ผู้บริหารกศ, ผู้บริหารสถานศึกษา , บุคลากรทางกศ. ทั้ง 2 เขต  มีโอกาสเข้ารับฟังนโยบายการบริหารงาน  จาก คุณหญิงดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา  เลขาธิการ สพฐ.  ณ ห้องประชุมอำเภอแม่สะเรียง

                  เราเดินทางจากอ.เมือง เวลา  08.30 น. ไปถึงแม่สะเรียงเวลาประมาณ 11.30 น. ทานอาหารเที่ยง เสร็จ เข้าห้องประชุม เวลา 13.00 น. ท่านเริ่มต้นให้ผู้บริหาร ฯซักถามปัญหา เพื่อจะได้พูด คุย ตามความต้องการ

                โดยสรุปปัญหาที่ได้ คือ

              1. ปัญหาด้านการก่อสร้างอาคาร บนพื้นที่สูง  บริษัท ห้างร้านต่างๆไม่ได้ให้ความสนใจเนื่องจากงบประมาณน้อย มีปัญหาเกี่ยวกับการตอกเสาเข็ม   การเคลื่อนย้ายเครื่องจักร และการขนส่งวัสดุที่ยากลำบากกว่าแต่ ต้องใช้หลักเกณฑ์เกณฑ์เดียวกับสพท.ทั่วไป

              2. ปัญหาด้านการจัดสรรงบประมาณรายหัว  ไม่สมดุลย์กับเศรษฐกิจ จ.แม่ฮ่องสอน ที่มีสินค้าเข้าราคาแพงกว่า  ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน

              3. ปัญหาด้านการคมนาคม  ยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่งที่ยังเดินทางไปโรงเรียนด้วยความยากลำบาก  ตย.รร.บ้านท่าตาฝั่ง ต้องนั่งเรือไป ร.ร. ใช้เวลา 45 นาที -  1 ชั่วโมง แต่ต้องจ่ายค่าเรือแพงถึง  800.00 บาท

              4.ปัญหาด้านการขาดแคลนอัตรากำลังครู  ครูไม่ครบชั้นเรียน  คุณครูบางคนต่องเหมาสอนทุกชั้น  คละชั้น คละวิชา

              5.ขอให้ประกาศให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเขตการศึกษาพิเศษ เหมือนกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

                ท่านเลขา ฯ คุณหญิง ดร.กษมา  วรวรรณ  ณ  อยุธยา ได้ชี้แจงดังนี้

                ขณะนี้ สพฐ.กำลังดำเนินการที่จะประกาศให้สพท. ในกลุ่มที่มีภูเขาสูงเป็นพื้นที่พิเศษภูเขาสูง  ซึ่งจะมีการบริหารงานที่พิเศษ แตกต่างไปจาก สพท.ทั่วๆไป  จะคล้ายๆกับพื้นที่พิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้    การบริหารงานทั่ง 4 ด้าน ก็จะได้รับการดูแลเป็นกรณีพิเศษ

                ให้เขตพื้นที่ แจ้งรายชื่อ ร.ร.ที่ต้องการความช่วยเหลือทาง website  เพราะมีผู้ใจบุญ ที่ต้องการช่วยเหลือเด็กๆ แต่ไม่ทราบว่าจะติดต่ออย่างไร ?

                จะจัดคู่อย่างไร? ให้ผู้ที่ต้องการรับความช่วยเหลือ ได้พบกับผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ  

                 ให้บรรจุ เรื่องของ ICT -----SOLAR CELL  ไว้ในแผน  5  ปี ของ สพท. ด้วย ตลอดจนจะขอเรือ หรือขอรถ  ขอ....

                  สพฐ.จะดำเนินการจัดงานมหกรรมตลาดนัดทางวิชาการ ช่วงเดือนเมษายน  2551 ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน  คุณครูทุกคนจะได้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างเต็มที่

                  สุดท้ายท่านได้ให้  ดร.รังสรรค์  มณีเล็ก  ผชช. ผอ.กองนโยบายและแผนได้ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู ซึ่ง สพฐ. กำลังจัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับ การสอนแบบคละชั้น การสอนแบบบูรณาการ  แบบหลายกลุ่มอายุ  สุดยอดก็คือ  คละทั้งเนื้อหา  คละทั้งกลุ่มอายุ

                  ภาพรวม ในวันนี้  ผู้เข้าประชุมทุกคน มีความพึงพอใจ  ภูมิใจที่เรามีผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่มีความพร้อมทุกด้าน  ท่านเป็นผู้หญิงที่มีความงดงาม  ทั้ง รูปสมบัติ   คุณสมบัติ    ทรัพย์สมบัติ 

                  วาทะเด็ดจากท่าน 

                  "เคยมาแม่ฮ่องสอนบ้าง 2 - 3 ครั้ง  แม้แต่ไม่มากเท่าใจคิดก็ตาม"

                  "ทุกท่านทุ่มเท ปฏิบัติหน้าที่ในท้องที่กันดาร ถือว่าเป็นผู้บริหารใจเพชร

                  "จะจัดคู่ให้พบกันอย่างไร ? ระหว่างผู้ที่ต้องการรับความช่วยเหลือ  กับ ผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ"

  •           ถือว่าเป็นวาสนา ที่ได้พบท่านอีกครั้งหนึ่งค่ะ  (เคยได้รับเกียรติดูแลท่าน เมื่อท่านมาเยี่ยมเยียน ร.ร.ในสังกัด สปอ.แม่สะเรียง  สมัยที่ยังเป็น สปจ.แม่ฮ่องสอน )ท่านก็เป็นผู้บริหารใจเพชร  และเป็นดอกไม้เหล็กที่มีหนามแหลมคม แต่มีกลิ่นหอมหวาน ค่ะ  
  •          เราเดินทางถึง อ.เมือง ทุ่มหนึ่ง รู้สึกเมื่อยก็เลยหลับไปเสียก่อน    

                  

หมายเลขบันทึก: 166913เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยนะเจ้า  ที่ว่า คุณหญิง ดร.กษมา  วรวรรณ  ณ  อยุธยาเป็นผู้หญิงที่มีคุณสมบัติแทบจะครบถ้วนอย่างที่อาจารย์บอกไว้จริงๆ

 

สวัสดีค่ะคุณพี่

  • ครูอ้อย  เคยสัมผัสกับบรรยากาศสัมมนาโต๊ะกลมในคราวปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  ที่ท่าน คุณหญิงได้เชิญ หัวหน้ากลุ่มสาระฯ  ในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย  มาประชุม...ท่านมีความเป็นกันเอง  มีระบบ  ระเบียบ และเป็น Co-ordinator ในคราวนั้น อย่างดีเยี่ยม..ครูอ้อย ยังเป็รครูพักลักจำมา  เป็นบางส่วนเลยค่ะ

 

  • ครูอ้อย  และครูหัวหน้ากลุ่มสาระฯ  ได้เป็นกลุ่มโรงเรียนนำร่อง  อบรม การจัดการความรู้ด้วย Backward Design  นำมาทดลองใช้ที่โรงเรียน  และใช้การจัดการความรู้ เป็นตัวเดินเรื่องด้วยค่ะ  นับว่าท่านเป็นผู้รอบรู้ และวางแผนการดำเนินการได้ดีเยี่ยมค่ะ

 

  • ท่าน เคยเดินทางมาตรวจเยี่ยมที่โรงเรียน  ท่านรำไทยสวยงามอ่อนช้อยมากค่ะ  เสียดายที่ไม่ได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดท่านเลย ไม่มีภาพมาอวดคุณพี่ค่ะ

 

  • ครูอ้อย  เคยได้รับรางวัล  เข็มเดชิดชูเกียรติ  คุรุสดุดี  ในปี  2545  ท่านคุณหญิง  เป็นเกียรติมอบให้ครูอ้อย  ปีนั้น  ครูอ้อย  ยังสวย  ผอม ไม่อ้วนเป็นหมูที่มีราคาแพงตอนนี้หรอกค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่....ชื่นชมท่านมากเหมือนกันค่ะ

      น้องเนปาลี และครูอ้อย คะ ดีใจที่ใจเราตรงกัน  ท่านเป็นแบบอย่างสำหรับหลายๆคนนะ 

  •        ครูอ้อยก็เป็นคนเก่ง  เข็มเชิดชูเกียรติ ครุสดุดี  และผลงานในปัจจุบันการันตี 
  •        โรงเรียนครูอ้อยเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่อง อบรมการจัดการความรู้ ด้วย Backward Design ถ้าไม่ลำบากเผยแพร่เอกสารได้ไหม?
  •         ขอบคุณน้องที่น่ารักทั้งสอง  ที่มาเยือนในวันหยุด

คุณพี่คะ

  • เรื่อง Backward Design ล้าสมัยแล้วค่ะ  หากคุณพี่  ชอบ  ครูอ้อยจะจัดส่งให้นะคะ 
  • ที่ว่าล้าสมัย  เพราะตอนนี้  ครูอ้อยก็ไปนำร่อง CLIL มาค่ะ  คือ  การสอนวิทยาศาสตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ ...Content Language Integrated Learning 
  • น่าสนใจกว่าค่ะ   ครูอ้อยใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเรียน  ไม่งั้น CLIL เสร็จครูอ้อย แน่เลยค่ะ  แต่ท่าน ผอ. ไม่เล่นด้วยค่ะ  ท่านบอกว่า  เพิ่มภาระครู.... เอิ๊กเอิ๊ก 
  • ที่ทำกันอยู่นอกเหนือจากการสอน  ไม่เพิ่มภาระครูเล้ยยยยยยยยย
  • แล้วครูอ้อยจะจัดส่งไปที่ไหนดีคะ  ตามประวัติหรือคะคุณพี่
  •  ครูอ้อยคะ ที่อยู่ ตามประวัติก็แล้วกัน ขอบคุณค่ะ คุณครูที่นี่ก็ได้ทำไปมากแล้วค่ะ เพียงแต่ว่าอยากเห็น BEST P. ของครูอ้อย เพราะเชื่อว่าต้องมีดีแน่นอน
  •    คบบัณฑิต ก็พาไปหาผลอย่างนี้ แหละน้า 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท