สุนัขที่ผมเคยปล่อยวัด มีการศึกษาแล้วครับในระดับปริญญาซะด้วย


มาร่วมด้วยช่วยกันเสริมสร้างปีก Gotoknow ให้สยายอย่างเข้มแข็งและมีพลัง
วันนี้ผมได้เสวนากับทีมอาจารย์ธวัชชัยกันอย่างรีบร้อน  ก็เหตุที่ว่าเสร็จจากเวทีภาคประชาสังคมเอกลักษณ์ของชาติ  ที่ ม.ทักษิณ แล้วรีบบึ่งรถจากสงขลามาหาดใหญ่  เส้นทางแม้ไม่ไกลไปหลายครั้งก็ยังไม่ได้ memory เอาไว้  ก็เลยหลงทิศ
ไปถึงเจอครบทั้งสามคน อ.ธวัชชัย  ต้นกล้าและมะปราง  วันนี้จึงเป็นวันที่สามในรอบสองสัปดาห์ที่ผมมีโอกาสลงไปเยี่ยมทีม UsableLabs ได้พบเจอ อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ พร้อมหลานมะปรางและหลานต้นกล้า 
ผมนั้นออกจะเห็นใจทีมงานมาก  จึงใคร่จะไปช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับ UsableLabs  โดยที่ไม่หวั่นไหวไปตามผู้สนับสนุนระยะสั้นทั้งหลาย  คงจะช่วยเสริมสร้างปีกอันสยายของทีม UsableLabs ให้บินได้ด้วยตัวเองและมีความเสถียรครับ
อุดมการณ์ของอาจารย์นั้นสูงมาก  มีปรัชญาและความตั้งใจ  แบบว่า "คิดให้ไกลไปให้ถึง"  (Think Global  Act Local) 
ความคิดที่จะเสริมให้ทีมอาจารย์ผ่านชีวิตของลูกนก  มาเป็นอิทรีย์สยายปีกครับ  คงไม่ต้องไปพึ่งหรือพิงให้ใครเหนื่อยอ่อน  อย่างที่เคยเรียนว่า g2k  ถูกตัดหางปล่อยวัด  "ตัดหางปล่อยวัด gotoknow การคิดก่อนปล่อยหรือปล่อยให้คิดเอง"  มาเมื่อเร็วๆนี้อาจารย์ธวัชชัยบอกผมว่า  สุนัขเดี๋ยวนี้เขาไม่ปล่อยวัดแล้ว  เพราะหนูๆหมาจะไม่มีการศึกษา  กลายเป็นหมาวัด  เขาต้องปล่อยในมหาวิทยาลัย  ะได้มีการศึกษา  เฉกเช่นใน มอ. คนมาปล่อยสุนัขมากมาย  สุดท้ายสุนัขก็ไม่รู้ว่าจบการศึกษาแล้ว  มารู้ตัวอีกทีก็วันรับปริญญา  เขาก็จะมีพิธีกำจัดสุนัข  เพื่อไม่ให้มากวนวันรับพระราชทานปริญญา  เขาจับใส่กระสอบไปทิ้งนอกมหาวิทยาลัย  ทำให้หนูหมาๆทั้งหลายรู้ว่าจบการศึกษาแล้ว
ฝากข่าวถึงสมาชิก  ที่ขอแสดงความยินดีกับหลานมะปรางและต้นกล้าได้รับอนุมัติให้เรียนปริญญาโท  ที่ มอ. MBA โดยทั้งสองคน เรียนประเภท ก  คือทำวิจัยอย่างเดียว  มะปรางจะถอดแบบหรือโคลนนิ่ง อ.จันทวรรณ  เรียกว่าพวกชอบหมัดหนัก เป็น Usable Engineering ส่วนต้นกล้าจะโคลนนิ่ง ดร.ธวัชชัย 
ด้วยแนวคิดการ สร้างแสงสว่าง สร้างเครือข่ายสารสนเทศเพื่อภาคประชาชน ครับ  ลุงเอกได้สอบถามถึงการเรียนของหลานทั้งสองภายใต้ทุนใคร  ได้รับแจ้งว่าทุนส่วนตัวครับ  แม้จะไม่มากสำหรับคนทั่วไปแต่สำหรับหลานทั้งสองมากทีเดียวครับ  ทราบว่าตลอดจนจบหลักสูตรใช้ประมาณ 100,000 บาท  คนทำงานเพื่อสังคมผมว่าสังคมควรดูแลครับ  คงจะได้พูดคุยกันต่อไป
เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกที่หลานทั้งสองต้องมากินเงินเดือนจากอาจารย์  ช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ผมอยากขอเสนอผ่านมวลสมาชิกว่า  เพื่อตัดความกังวลของอาจารย์ทั้งสอง  จะขอให้ใช้เงินบริจาคไปก่อน  ในระยะยาวนั้น UsableLabs จะก่อรูปเป็นมูลนิธิฯแม้จะต้องจดทะเบียนด้วยทุนถึง 500,000 บาท  ต้องบอกเหล่าสมาชิกโดยใช้คำของอาจารย์ที่พูดเสมอว่า  "พอไหว  พอไหว"

ทุกอย่างที่ทีมงานสร้างสรรนั้น  ก็เพื่อสร้างสรรค์สู่แสงสว่างทางปัญญาของสังคมครับ

ผมได้คุยกันว่าวันนี้ G2K วันนี้มี"ความรู้สด" (Tacit Knowledge)มากมายจนทะลักแล้ว  น่าจะเปิดช่องทางอีกหน้าหนึ่ง  ที่รวมบันทึกแนะนำ Hot สุด Hit  ครับ  แล้วได้นำเอาบันทึกสุดๆนี้มาบทขยี้  รีดให้ออกมาเป็น  เรื่องราวเป็น "ความรู้แห้ง" (Explicit Knowledge) ครับ เรียกว่าเป็นการเติมเต็มให้กับ G2K ครับ
อีกไม่กี่วันนี้ผมก็คงต้องลงไปอีก  ด้วยผมมีงานผูกพันกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  เรียกว่าต้องไปตลอดปีนี้แหละครับ  ใครมีอะไรฝากไปภาคใต้ยินดีรับฝากครับ
คำสำคัญ (Tags): #ดร.ธวัชชัย
หมายเลขบันทึก: 166481เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ขอพุดด้วยใจจริงว่า ยกย่องและนิยมนับถือน้ำใจ ของคุณเอกมากค่ะ

ตัวเองไม่ได้คิดลึกซึ้งอย่างคุณเอกเลยค่ะ แต่ก็มีความปรารถนาดีอย่างจริงใจกับทีมงานทุกท่านค่ะ และเห็นชัดเจนถึงความตั้งใจจริงจังของอาจารย์ธวัชชัยด้วย

ถ้ามีโครงการอะไร ที่ดิฉันพอจะเข้าไปมีส่วนร่วมบ้าง ก็ยินดีนะคะ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ลุงเอก
  • ขอชื่นชมลุงเอกและทีม อ.ธวัชชัยมากๆค่ะ
  • ป้าแดง ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไรค่ะ
  • ก็พยายามโอนเงิน วันละบาทไปเข้ากองทุนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่ทำเพื่อพวกเรา

พวกเราขอขอบคุณลุงเอกมากครับ เราจะพยายามใช้เงินบริจาคให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ ภายในเดือนนี้อาจจะขอใช้เป็นเงินเดือนของมะปรางกับกล้าไปก่อนจนกว่าเราจะหาทุนสนับสนุนมาได้ครับ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนหน้าเราน่าจะเริ่มได้คำตอบเรื่องทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนครับ

P

สวัสดีครับพี่ศศินันท์  ผมยังประทับใจในตัวพี่ที่ได้เจอกัน  ที่มาช่วยจุดไฟให้ลุกลาม  คนทำงานเพื่อสังคม  หากไม่มีคนช่วยดูแลคงจะอยู่ต่อไปไม่ได้  ใจผมชอบให้โดยไม่หวังตอบแทน  ในชีวิตผมยิ่งให้ผมยิ่งได้  วันนี้ผมได้ใจพี่มาเป็นกำลังใจ  ทีมงานก็คงดีใจครับ

ผมแปลกใจในตัวพี่มากว่าคนอะไรหนอช่างมีไฟไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน เขียนบันทึกได้เขียนบันทึกเอา  ผมยอมรับในวิธีการจัดการของพี่ที่เอาถังรูปไปฝากเขาไว้  แล้วหยิบมาใส่ได้สะดวก  สิ่งนี้เป็นอุปสรรค์ของผมในการเขียนบันทึก  เสียเวลากับการจัดการรูปครับ

 

ผมเองนั้นไม่ได้คิดอะไรลึกซึ้งแต่ใช้ชีวิตอยู่แบบธรรมชาติ  ผันเปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ  

เมื่อไรหนักหนาสาหัส  หรือจนตรอกคงจะมีคนไปบอกพี่ครับ  ขอบคุณในน้ำใจครับ

P

สวัสดีครับป้าแดงผู้น่ารัก  ขอบคุณที่ให้กำลังใจทีมงานผ่านผมมาครับ  ช่วยด้วยใจก็พอครับ  เห็นด้วยกับ "กองทุนสัจจะทุนทรัพย์วันละบาท  เพื่อ GotoKnow" ครับแม้ดูไม่มากแต่มากด้วยน้ำใจครับ

ในเร็วๆนี้จะมีของดีจากทีมงานมาช่วยสานฝันให้กับชุมชนครับ  เพราะทีมอาขารย์ทำเพื่อประชาชนครับ  มิใช่เพื่อธุรกิจ

P

ครับอาจารย์  งานคงจะหยุดนิ่งไม่ได้  แม่จะวิ่งไม่ได้  ก็ขอพยุงเดินต่อไป  พวกเราขอขอบกับทีมงานอาจารย์ทุกๆคนครับ  เดือนนี้คงเป็นฟ้าใหม่ของ GotoKnow  ที่ยืนอยู่บนขาตัวเองครับ  เร๊วๆนี้คงมีคำตอบของทุกๆเรื่องครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณลุงเอก

             แล้วน้องจิจะโดนปล่อยวัดหรือเปล่าค่ะ  คิคิ แวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---> น้องจิ ^_^

Pน้องจินี่ลุงจะปล่อยวัดที่ข้างบ้าน จิ คงหลงแน่เลย  เพราะแม้แต่วัดข้างบ้านยังไม่เคยไปเลย  ฮิฮิ

ขอแสดงความยินดีกับน้องๆด้วยนะคะ  ที่มีโอกาสได้ซึมซับถอดแบบกับคนดีดี  ขอชื่นชมอาจารย์ทั้งสองด้วยค่ะ 

จุ๊ย์ ๆ ..

อ่านแล้วนึกภาพตามที่อ.ดร.ธวัชชัย  พูดออกเลยค่ะ  เพราะที่มมส.ก็เจอสถานการณ์นั้นค่ะ

และจุดที่เขาชอบเอาหมา/แมว มาปล่อยนี่ก็ คอนโดฯอาจารย์และหอพักนิสิตเลยค่ะ  เยอะจริงๆ ทั้งๆที่ ทั้งสองแห่งนี้ มีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์นะคะ  แต่ก็มีมาให้เลี้ยงเยอะจริงๆ

 

 

PPพ่อครูครับ  หนุงหนิงจ๊ะ  ดูแล้วทั้งสี่คนนี้มีอุดมการณ์จริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท