288 เด็กแว้น...เฒ่า


คุณอนามัยบอกว่า อีก 10 นาทีเขาแย่แน่เลย(ระยะทางเป็นสิบกิโลบนเขา) เพราะพิษตัวต่อป่าทำให้เขาเกิดหลอดลมบวมด้านใน ทำให้ตีบหายใจไม่ออก

ผมเคยเป็นเด็กแว้นมาแล้ว อิอิ..จิงจิ๊ง....

 

เด็กแว้นสมัยนี้ไม่ได้ครึ่งผมร็อก อิอิ..จิงจิ๊ง..

 

ปี 2518 นั้นผมเข้าทำงานพัฒนาชนบทที่ อ.สะเมิงเชียงใหม่กับมูลนิธิ ฟริดริช เนามัน ในสังกัดสำนักงานเกษตรภาคเหนือ ซึ่งมี ดร.ครุย บุญยสิงห์ เป็นผู้อำนวยการ อาคารสำนักงานที่ตั้งใหม่ๆสมัยนั้นกลางคืนไม่ค่อยมีใครกล้าขึ้นไปหรอกครับ เพราะต้องผ่านสุสานตระกูลนิมมานเหมินทร์  แต่ปัจจุบันนี้คนแห่กันขึ้นไปนั่งกินอาหารมื้อเย็นที่ร้านกาแลเพื่อเอาบรรยากาศมองดูเชียงใหม่ยามค่ำกัน ที่นั่งเต็มทุกคืน

 

 

 

เราไม่ได้นั่งที่นี่ประจำหรอกครับ แต่ 1-2 เดือนจะออกมาประชุมกันที่นี่ ส่วนใหญ่ก็ประชุมในพื้นที่ มูลนิธิใจป้ำซื้อมอเตอร์ไซด์ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนคนละคัน เมื่อทำงานครบ 3 ปี เอารถไปเล้ย.. ดังนั้น มร.เคล้าส์ เบทเทนเฮาเซน ผู้แทนมูลนิธิบอกว่า คุณต้องดูแลมอเตอร์ไซด์เหมือนเทคแคร์ผู้หญิง  อิอิ เท่านั้นเองแหละ เราก็ไปที่ศูนย์ขายรถมอเตอร์ไซด์แล้วขอให้ช่างสอนวิธีการซ่อมและดูแลรักษา มอเตอร์ไซด์เบื้องต้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในพื้นที่ที่ลำบาก

 

 

 

อำเภอสะเมิงนั้นเป็นชนบทชั้นสาม ความจริงอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ยากลำบากเพราะต้องขึ้นภูเขาด้วยเส้นทางที่เป็นถนนลูกรัง มีฝุ่นกับโคลน คือฝุ่นในฤดูแล้ง และโคลนในฤดูฝน และเป็นดินเหนียวจึงมีความลื่นมาก มีอันตรายเมื่อถนนเป็นทางลาดชัน เกิดอุบัติเหตุทุกปีและมีการเสียชีวิต

 

  

ทุกวันเราจะขับมอเตอร์ไซด์ไปตามหมู่บ้านต่างๆทั้งอำเภอ พบปะเกษตรกร ประชุม พูดคุย บางทีก็กลับมาดึกดื่นเพราะกลางวันชาวบ้านทำไร่ทำนาก็อาศัยช่วงกลางคืนประชุมกัน และหลายครั้งก็คุยกันเพลินถึงตีหนึ่งตีสองก็ขับมอเตอร์ไซด์กลับที่พัก และบ่อยครั้งก็นอนที่บ้านชาวบ้านนั้นเลย เราเฉลี่ยวันหนึ่งเราขับมอเตอร์ไซด์ 60-80 กม.

 

ปีหนึ่งท่านนายอำเภอจัดงานประจำปีและให้มีการแข่งมอเตอร์ไซด์วิบาก เป็นระยะทาง 80 กม. มีมอเตอร์ไซด์เข้าแข่ง มากกว่า 20 คันในจำนวนนี้มีมืออาชีพประมาณ 5 คัน  แน่นอนผมในฐานะเจ้าถิ่นลงแข่งด้วย อิอิ ปรากฏว่าผมชนะครับรับถ้วยรางวัลและเงินสด 3,000 บาท เสร็จแล้วเอาเงินไปเลี้ยงเพื่อนและชาวบ้านหมดไป 4,000 บาท อิอิ  สม...

 

ทุกวันหยุดเราจะถอดฝาสูบออกมาขัดรอยขะเม่า ทำความสะอาดแหวนลูกสูบ ถอดเอาโซ่มาต้มอุ่นๆกับน้ำมันเกียร์ เพื่อให้น้ำมันแทรกไปในข้อโซ่ ซึ่งเป็นการยืดอายุการใช้งาน  มอเตอร์ไซด์เราต้องบรรทุกหนัก บางทีเราก็รับชาวบ้านซ้อนท้ายไป 2 คน แอ่นไปเลยครับ ขึ้นภูเขาด้วย บางทีเราก็ช่วยชาวบ้านขนหมู ขนไม้ การรับน้ำหนักของมอเตอร์ไซด์จึงต้องดัดแปลงเป็นพิเศษ เพื่อกิจกรรมที่เราคาดไม่ถึง ดังนั้นการดัดแปลงเราใช้ลวดมารัดตรงซี่รถล้อหลังที่ไขว้กัน มัดให้แน่นจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งการบรรทุกได้  ระบบความปลอดภัยนั้น แน่นอนที่สุดหัวหน้างานเป็นชาวต่างประเทศจึงบังคับให้สวมหมวกกันน็อค ใส่ถุงมือ ใส่รองเท้าหุ้มหน้าแข้ง ก่อนใช้รถต้องสำรวจความพร้อมเรื่องไฟ เรื่องน้ำมันเครื่อง ฯลฯ

 

เส้นทางในพื้นที่เป็นไหล่เขาเลี้ยวไปเลี้ยวมา ด้านหนึ่งเป็นภูเขาสูง อีกด้านหนึ่งก็เป็นหุบเหว อิอิ หากขับรถโดยประมาทละก็ โน่น ก้นเหว...ซึ่งเราไม่เคยเกิดขึ้นครับ

 

 

สภาพพื้นที่สองข้างทางในอำเภอสะเมิงนั้นก็คล้ายๆภาคเหนือทั่วไปที่มีต้นสนขึ้นโดยทั่วไป ท้องถิ่นเรียกสนเกี๊ยะ ที่ชาวบ้านจะไปขุดตรงโคนเพื่อรองเอาน้ำมันสนไปขาย  และนี่คือสาเหตุการทำลายทรัพยากรธรรมชาติมากมาย เพราะต้นสนเมื่อโดนขุดโคนต้นก็จะทำให้เป็นจุดอ่อน ไม่มีความแข็งแรง เมื่อฤดูฝนมาถึงต้นสนจำนวนไม่น้อยล้ม โค่นลงเพราะแรงลม และหลายครั้งโค่นลงมาปิดถนนที่เราใช้สัญจรไปมา  หมดสิทธิ์ใช้ถนน ดังนั้นรถปิคอัพที่วิ่งในสะเมิงจะต้องมี มีด เลื่อยติดรถทุกคันเอาไว้แก้ปัญหา  อันนี้ไม่เท่าไหร่ครับช่วยกันได้  แต่ขณะขับรถแล้วเกิดพายุฝนมานี่ซิ กลัวโดนแจ๊คพอท ซึ่งก็เคยมีจริงๆที่ต้นสนโค่นลงมาทับรถที่วิ่งบนถนนนั้น  จะเหลือหรือ..

 

เรื่องรถล้มไม่ต้องถาม เรานับกันว่าแต่ละปีใครทำสถิติมากที่สุด รถที่เราทนุถนอมอย่างสาวสวยนั้น พังหมดเพราะรถล้มนี่เองโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนนี่แหละครับ

 

ผมเองเคยซิ่งมอเตอร์ไซด์สุดชีวิตสองครั้งครับ ครั้งหนึ่งลูกชาวบ้านอายุสัก 5 ขวบ เกิดกินน้ำมันก๊าดเข้าไปในท้องโดยไม่รู้ กำลังทุรนทุลาย ผมต้องซิ่งสุดชีวิตเอาเขาส่งสถานีอนามัยที่อำเภอ ปรากฏรอดครับ เพราะล้างท้องทัน  แต่น้องน้อยคนนั้นเข็ดไปจนตายเลย

 

 

 

อีกครั้งหนึ่งเราขึ้นไปเยี่ยมพื้นที่ชาวเขาเผ่าลีซอด้านติดกับเส้นทางไปอำเภอปาย ถนนไปหาน้องเอก น้องหมอสุพัฒน์ น้องกาแฟ นั่นแหละ แถวนั้นเราเรียกป่าเมี่ยง เพื่อนรักเกิดโดยตัวต่อป่าต่อยเอาตรงคอครับ เพียงไม่กี่นาทีเพื่อนเขาหายใจไม่ออก  แค่นั้นเองครับ เขาทิ้งมอเตอร์ไซด์แล้วมาซ้อนท้ายผม ผมก็ซิ่งสุดชีวิตอีกเช่นกันไปอนามัยอำเภอ เป็นการขับมอเตอร์ไซด์ที่เร็วที่สุดในชีวิต ผมว่าเร็วกว่าตอนลงแข่งอีกครับ คุณอนามัยบอกว่า อีก 10 นาทีเขาแย่แน่เลย(ระยะทางเป็นสิบกิโลบนเขา) เพราะพิษตัวต่อป่าทำให้เขาเกิดหลอดลมบวมด้านใน ทำให้ตีบหายใจไม่ออก

 

โชคดี เขาทำบุญไว้มาก ที่สถานีอนามันมียาฉีดขยายหลอดลม  ไม่เช่นนั้น เพื่อนรักคงไม่ได้มานั่งเป็นเศรษฐีส่งออกหัวไม้ดอกไปเมืองนอกคนนั้นหรอกครับ 

 

เฒ่าแว้น...อย่างผมก็มีประโยชน์นะครับ ช่วยชีวิตคนได้ถึงสองคน ..ยิ้ม ยิ้ม..

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 166268เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
สวัสดีค่ะ พี่บางทราย นึกภาพตามได้เลยค่ะ...สนุกดี แถมยังนึกถึงด้านหลัง มช ก่อนจะมีโครงการเกษตรมาทำอ่างเก็บน้ำ ตรงนั้นจะเป็นลำธารเล็กๆ ใสๆและมีทางลัดเดินขึ้นหาของป่าดอยสุเทพด้วยค่ะ...เป็นถนนลูกรังเดินๆไปบางทีก็เจอช้างผ่านมาเนิบๆเป็นโขลง .... เมื่อก่อนเพื่อนเกษตรคนหนึ่งจบแล้วไปทำงานที่ขุนช่างเคี่ยนสภาพก็พอๆกับสะเมิงต้องใช้รถเหมือนที่พี่ใช้ ดูแล้วก็เท่ห์มากและรู้เลยว่าทำงานบนดอยเพราะคนในเมืองยุคนั้นไม่ใช้รถแบบนั้น รูปที่พี่นำมาประกอบยังแจ่มชัดมากเลยนะคะ เก็บรูปไว้ดีจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะท่านพี่

  • หล่อจังค่ะ 
  • สนุกมากค่ะ
  • เอ..แต่เล่าเรื่องเก่าๆ  แสดงว่า..เอ้อ..อูย...ไม่กล้าพูด เพราะครูอ้อยก็เป็น..เอิกเอิ๊ก

ปี ๒๕๑๘ ผมยังนอนเปลยังพูดภาษาคนไม่เป็นครับ ...อิอิ  ตัวคงแดงๆอยู่นะครับ

นึกภาพตามแล้วมีความสุขดีนะครับ พี่บางทรายคงเท่ห์มากครับ สมัยก่อนท่านไหนได้ขับเอนดูโร่คงเท่ห์มากๆ สาวๆคงกรี๊ดกันนะครับ

ไอ่หนุ่มในเมืองขับมอเตอร์ไซต์ ส่วนอ้ายเป็นหนุ่มบ้านเฮา ขี่รถถับขี้เมี้ยงเก่า น้องจะสนใจอ้ายผ่องก่อ 

จะหื้อเหมือนฮอนด้า หรือยามาฮ่ามันได้จะได

 

  • ธุ คุณบางทรายค่ะ..

ปี 2518  คุณเอกยังเป็นตัวแดงๆ  แต่ต้อมสิ  เป็นลอยล่องอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้เลย อิอิ  (( แซ๊ววววววว แซว ))   

ต้อมไม่รู้นะค่ะ  ว่าเด็กแว้นที่เขาพูดถึงกันนี่เท่ห์ยังไง..  แต่ต้อมว่า คุณบางทรายเท่ห์จังค่ะ 

เออ รถมอเตอร์ไซค์ค้นนี้ เขาเรียก "เอนเตอร์โร่" หรือเปล่าคะ?

อ่านที่พี่เล่าแล้วนึกเห็นภาพเลยนะครับ ผมใจไม่ถึง เพราะแค่ ๑๐ ขวบถีบจักรยานก็โดนรถจักรยานยนต์บีเอ็มดับบลิว ชนลอยไป ๗ เมตร ขยาดแมงกะไซค์ไปเลย แต่พอเป็นวัยรุ่นนั่งซ้อนท้ายเพื่อนไปเที่ยวเขารัง ขากลับมันดันสนุกดับเครื่องแข่งกันลงเขา ดีว่าสมัยก่อนรถไม่ค่อยมี ถ้าเป็นสมัยนี้สงสัยไม่ได้มาเป็นอัยการ อิอิ

พี่บู๊ทขา

รูปแรกนี่  แนวตลิ่งอ่างเป็นร้าน กาแล  แล้วใช่ป่าวคะ 

และหนิงก็เห็นด้วยกับน้องต้อมค่ะ ว่า พี่บู๊ทเท่ห์มั่กๆมากกกก

สวัสดีน้องP 1. จันทรรัตน์

นึกภาพตามได้เลยค่ะ...สนุกดี แถมยังนึกถึงด้านหลัง มช ก่อนจะมีโครงการเกษตรมาทำอ่างเก็บน้ำ ตรงนั้นจะเป็นลำธารเล็กๆ ใสๆและมีทางลัดเดินขึ้นหาของป่าดอยสุเทพด้วยค่ะ...เป็นถนนลูกรังเดินๆไปบางทีก็เจอช้างผ่านมาเนิบๆเป็นโขลง

ใช่แล้วครับ นั่นแหละสำนักงานเกษตรภาคเหนือ เป็นทางผ่านที่เด็กมอ เดินขึ้นยอดดอยสุเทพกันหละ ปัจจุบันเขายุบสำนักงานเกษตรทุกภาค เปลี่ยนสถานะเป็นสำนักงานเกษตรสหกรณ์จังหวัด สำนักงานโครงการหลวง และ....

 .... เมื่อก่อนเพื่อนเกษตรคนหนึ่งจบแล้วไปทำงานที่ขุนช่างเคี่ยนสภาพก็พอๆกับสะเมิงต้องใช้รถเหมือนที่พี่ใช้ ดูแล้วก็เท่ห์มากและรู้เลยว่าทำงานบนดอยเพราะคนในเมืองยุคนั้นไม่ใช้รถแบบนั้น รูปที่พี่นำมาประกอบยังแจ่มชัดมากเลยนะคะ เก็บรูปไว้ดีจังเลยค่ะ

ใช่ดอยขุนช่างเคี่ยนก็ลำบากเหมือนกัน จะมากกว่าสะเมิงด้วยซ้ำเพราะอยู่สูงกว่า  สมัยนั้นวัยรุ่น แบบ..สนุกตามวัย และกินอุดมการณ์เพราะเราสนใจงานพัฒนาสังคม เพื่อนๆเข้าป่ากันหมด เหลือเราก็ทำงานพัฒนาชนบท  แต่ก็ยังโดนจนได้ อิอิ

ครับรูปเก็บอย่างดีเลย งานอดิเรกคือถ่ายรูป หมดเงินไปกับล้างอัดรูปมากจริงๆ ก็มันชอบอ่ะ

น้องอ้อยครับ P 2. ครูอ้อย แซ่เฮ

  • หล่อจังค่ะ 
  • สนุกมากค่ะ
  • เอ..แต่เล่าเรื่องเก่าๆ  แสดงว่า..เอ้อ..อูย...ไม่กล้าพูด เพราะครูอ้อยก็เป็น..เอิกเอิ๊ก

จุ๊ จุ๊..น้องอ้อย สาวๆวิ่งตามยังกะดารา  สมัยนี้หรือ  หุหุ บวมฉุเลย ยั้งไม่อยู่ เอ้า เลยตามเลย ฮ้า.....

สวัสดีน้องเอกครับ P 3. จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ปี ๒๕๑๘ ผมยังนอนเปลยังพูดภาษาคนไม่เป็นครับ ...อิอิ  ตัวคงแดงๆอยู่นะครับ

นึกภาพตามแล้วมีความสุขดีนะครับ พี่บางทรายคงเท่ห์มากครับ สมัยก่อนท่านไหนได้ขับเอนดูโร่คงเท่ห์มากๆ สาวๆคงกรี๊ดกันนะครับ

ไอ่หนุ่มในเมืองขับมอเตอร์ไซต์ ส่วนอ้ายเป็นหนุ่มบ้านเฮา ขี่รถถับขี้เมี้ยงเก่า น้องจะสนใจอ้ายผ่องก่อ 

จะหื้อเหมือนฮอนด้า หรือยามาฮ่ามันได้จะได

อือ...ใช่แล้ว เอนดูโร สมัยนั้นเท่ห์ระเบิด  จอดรถที่ไหน ชาวบ้านมาลูบๆคลำๆ ทั้งวัยรุ่น วัยเฒ่า  ตอนนั้นใช้ ซูซูกิ แค่ 2 ปีพังเรียบ เพราะรอบมันจัด และเราใช้มาก ลูกสูบพังหมด  ปีที่สามเปลี่ยนมาเป็น ฮอนด้า รุ่นพิเศษ trial มีแค่ 11 คันในเมืองไทย ยิ่งเท่ห์ระเบิดเลย 125 ซีซี ราคาสมัยนั้น สามหมื่นห้าพัน มีตะแกรงตรงเบาะหลัง ชาวบ้านเรียกรถพ่อค้าหมูน้อย อิอิ  ใช้ดีมากเพราะรอบต่ำ ขึ้นเขา งี้....สุดยอด  ทำงานครบสามปีเขาให้จริงๆ พี่ออกมาแล้วโครงการขอซื้อคืน..

สวัสดีครับน้องสาวต้อม P  4. เนปาลี


ธุ คุณบางทรายค่ะ..

ปี 2518  คุณเอกยังเป็นตัวแดงๆ  แต่ต้อมสิ  เป็นลอยล่องอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้เลย อิอิ  (( แซ๊ววววววว แซว ))   

ต้อมไม่รู้นะค่ะ  ว่าเด็กแว้นที่เขาพูดถึงกันนี่เท่ห์ยังไง..  แต่ต้อมว่า คุณบางทรายเท่ห์จังค่ะ 

เด็กแว้น..ก็ซ่าไปตามวัยเมื่อพ้นวัยก็หยุดซ่า ดังนั้นในวัยนั้นหากมีลูกพี่ดีดีนะครับ เอาความซ่าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ได้มากมายเลยครับ  หากเป็นในชนบทนั้น ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านก็ช่วยกันตักเตือนว่ากล่าว  เพราะในชนบทนั้น ผู้ใหญ่ทุกคนสามารถจะว่ากล่าวลูกใครๆได้ และให้ความเคารพกัน  แต่ในเมืองนี่ซิ การเคารพความอาวุโสนั้นหายาก  เด็กซ่าจึงซ่าไม่หยุด.. เด็กแว้นจึงเป็นปัญหา พี่เอาศัพท์มาใช้เล่นๆแต่เราเอาความซ่ามาใช้ประโยชน์น่ะครับ อิอิ  โอย..ชมผมเท่ห์รรึ..ขอบคุณครับ อิ

เออ รถมอเตอร์ไซค์ค้นนี้ เขาเรียก "เอนเตอร์โร่" หรือเปล่าคะ?  ใช่ครับเขาเรียกเอนเตอรโร่ หรือเอนดูโร่นี่แหละ ใครมีสมัยนั้นก็ถือว่าเป็นที่หมายปองของวัยรุ่นเพราะราคาแพงและหุ่นเท่ห์ เป็นความฝันของวัยรุ่นทั้งสาวทั้งหนุ่ม อิอิ

ท่านอัยการครับ P 5. อัยการชาวเกาะ

อ่านที่พี่เล่าแล้วนึกเห็นภาพเลยนะครับ ผมใจไม่ถึง เพราะแค่ ๑๐ ขวบถีบจักรยานก็โดนรถจักรยานยนต์บีเอ็มดับบลิว ชนลอยไป ๗ เมตร ขยาดแมงกะไซค์ไปเลย แต่พอเป็นวัยรุ่นนั่งซ้อนท้ายเพื่อนไปเที่ยวเขารัง ขากลับมันดันสนุกดับเครื่องแข่งกันลงเขา ดีว่าสมัยก่อนรถไม่ค่อยมี ถ้าเป็นสมัยนี้สงสัยไม่ได้มาเป็นอัยการ อิอิ

 

ผมยังติดใจคุณยายขึ้นเครื่องบินอยู่เลยครับ อิอิ..

โอย...โดนจักรยานยนต์บีเอ็มดับบลิวชน....!! คันเบ่อเริ่มนั่นนะ...โห รอดมาได้นี่เขาเรียกเด็กหัวแข็งแล้ว..อิอิ...

วัยรุ่นหากจับกลุ่มได้ และมีใครคนใดคนหนึ่งแผลงๆสักคนละก็ เป็นแก๊งค์ที่ซ่าตามยุค ตามสิ่งแวดล้อมครับ สมัยนั้นที่ผมอยู่บ้านก็มีแก็งค์เหมือนกัน แต่เป็นแก็งค์หนังสติก ยกโขยงไปยิงกะรอกหลังวัดกัน..นุ๊กอีแหล่ว..

 

น้องหนิงครับ P  6. DSS "work with disability" ( หนิง )

รูปแรกนี่  แนวตลิ่งอ่างเป็นร้าน กาแล  แล้วใช่ป่าวคะ 

ใช่ครับน้องหนิง ร้านกาแลนั่นแหละ เดี๋ยวนี้พัฒนาเสียสวยงามมากเลยนะ

และหนิงก็เห็นด้วยกับน้องต้อมค่ะ ว่า พี่บู๊ทเท่ห์มั่กๆมากกกก

โอย น้องหนิง จุ๊.จุ๊.จนถึงปัจจุบันนี้พี่ยังหาบุคคลส่งของขวัญให้พี่ไม่พบเลยว่าเป็นสาวคนไหน เธอส่งของขวัญเป็นหนังสือของ เดล คาร์เนกี้ 1 เล่มใหญ่ไปให้ (ปี 20) พี่ตามหาตามที่อยู่ผู้ส่งไม่พบ  เธอใส่กระดาษหอมๆไปด้วย  ยังขอบคุณเธออยู่เลยครับ เป็นสาวนิรนาม อิอิ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์บางทราย

  • ตามมาดู โก๋แก่ ขาแว้น ค่า อิอิ
  • นึกภาพตามแล้ว เท่ห์น่าดูจริง ๆ ด้วย
  • เอนดูโร่ เนี่ย ชาวบ้านเรียก แอนตาโร่ (ไม่ใช่แอนตาซิล)ขับแล้วโก้อย่าบอกใคร
  • ใครมีขับนี่เจ๋งสุด ๆ ค่ะ
  • ว่าแต่เพื่อน อาจารย์ดวงแข็งนะคะ  แพ้ยาอาการนี้ถือว่าอาการรุนแรงที่สุด
  • เฉียดตายทีเดียวเชียวค่ะ
  • ชอบภาพประกอบที่เอามาลงค่ะ  บ่งบอกถึงอายุของภาพเป็นอย่างดี

สวัสดีครับน้องสาวกาแฟ P 13. coffee mania

  • ตามมาดู โก๋แก่ ขาแว้น ค่า อิอิ
  • นึกภาพตามแล้ว เท่ห์น่าดูจริง ๆ ด้วย
  • เอนดูโร่ เนี่ย ชาวบ้านเรียก แอนตาโร่ (ไม่ใช่แอนตาซิล)ขับแล้วโก้อย่าบอกใคร
  • ใครมีขับนี่เจ๋งสุด ๆ ค่ะ

เท่ห์ดีนักรถเลยหายไป 1 คัน จอดเอาไว้หัวนอนน่ะแหละเอาโซ่ล่ามไว้ด้วย ตอนนั้นเช่าบ้านในเมืองกันที่หลังวัดสันติธรรม หายจ้อย...จนเดี๋ยวนี้ยังตามไม่เจอเลย..อิอิ ทางโครงการเลยซื้อให้อีกคันเพราะสอบสวนแล้วเราไม่ได้ประมาทแน่นอน อิอิ 

  • ว่าแต่เพื่อน อาจารย์ดวงแข็งนะคะ  แพ้ยาอาการนี้ถือว่าอาการรุนแรงที่สุด
  • เฉียดตายทีเดียวเชียวค่ะ

ใช้เฉียดตาย มันเลยจำไปจนตายเห็นต่อ เห็นผึ้งที่ไหนไม่ยอมเข้าใกล้เลยครับน้องกาแฟ

  • ชอบภาพประกอบที่เอามาลงค่ะ  บ่งบอกถึงอายุของภาพเป็นอย่างดี

รูปนี่อายุเข้าไปเท่าไหร่แล้วล่ะ แระมาณ 30 ปีน่ะครับ อิอิ ยังพอดูได้นะครับ

เป็นเรื่องเล่าที่ classic เยี่ยมยอดครับ

             ผมว่าจะถามเรื่องนี้กับพี่แต่ยังไม่ได้ถาม  ไม่คิดว่าเรื่องการขับวิบากแข่งของพี่บางทรายจะน่าจดจำขนาดเป็นตำนานขนาดนี้

             เดี๋ยวผมคงต้องขอลิ้งค์ไปที่ Thailandbike.com

สวัสดีครับน้องสุมิตร P 15. mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

เป็นเรื่องเล่าที่ classic เยี่ยมยอดครับ

             ผมว่าจะถามเรื่องนี้กับพี่แต่ยังไม่ได้ถาม  ไม่คิดว่าเรื่องการขับวิบากแข่งของพี่บางทรายจะน่าจดจำขนาดเป็นตำนานขนาดนี้

พี่ไม่ได้คิดจะแข่งวิบากหรอกครับ เพราะรถมีไว้ทำงาน  แต่นายอำเภอท่านมาขอความร่วมมือให้ช่วยกันหน่อยจะได้ครึกครื้น หัวห้นางานก็อนุญาติ เราจึงลงแข่งตามประสงค์ดังกล่าว  บังเอิญเราชนะครับ  อิอิ เพราเราชินทางมาก ส่วนท่านอื่นๆโดยเฉพาะนักแข่งอาชีพนั้น เขาไม่ชินทาง แม้รถเขาจะ "แรง" แค่ไหนก็ขับเร็วมากไม่ได้ พลาดก็จะตกเขา อิอิ

             เดี๋ยวผมคงต้องขอลิ้งค์ไปที่ Thailandbike.com

เชิญเลยครับน้องสุมิตร น้องก็ แควน รถมอเตอร์ไซด์ เคยเอามาลงพี่ยังอิจฉาเล็กๆ เพราะพี่เองก็ฝันอยากได้มอเตอร์ไซด์ใหญ่ๆซักคัน  อิอิ ก็มันชอบ...แต่ เอาแค่ชอบไปก่อน...

 

สวัสดีค่ะ

- ตามมาดูแว้นเฒ่า

- อย่างนี้เรียกว่าแว้นตัวจริง

- น่าไปทำละครช่วงเย็น - กลางคืนนะคะ

- พระเอกก็หล่อค่ะ

-ผ่านโมเดลลิ่งค่ะ

สวัสดีครับ P 17. นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)


- ตามมาดูแว้นเฒ่า - อย่างนี้เรียกว่าแว้นตัวจริง - น่าไปทำละครช่วงเย็น - กลางคืนนะคะ - พระเอกก็หล่อค่ะ -ผ่านโมเดลลิ่งค่ะ

คุณครูครับ บังเอิญอาชีพเราต้องใช้มอเตอร์ไซด์ จึงคุ้นเคยและชินกับการขับขี่ และทางอำเภอขอร้องให้เข้าร่วมการแข่งขันน่ะครับ  เลยเอาก็เอา

สมัยนั้นผอมครับ  แต่ตอนนี้ดูไม่จืดเลย อิอิ  ขอบคุณครับคุณครู (บ้านใกล้กันเน๊าะ)

โอ้โห..พี่บางทราย เท่ห์น่าดูค่ะ แต่จะเรียกเป็นเด็กแว้นที่ไม่ทำประโยชน์ สร้างแต่ความเสียหายเหมือนปัจจุบันไม่ได้เลยนะคะ ^ ^  แบบนี้แทบจะนำโครงเรื่องมาเขียนเป็นนิยายขายดีที่พระเอกขี่มอเตอร์ไซค์คู่กาย ช่วยคนโน้นคนนี้ได้เลยค่ะ ^ ^

ถ้าเด็กแว้นปัจจุบันรู้จักใช้รถของตัวเองที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์บ้างก็คงดีนะคะ

         

  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • ผมได้เดินทาง(ขี่มอเตอร์ไซค์)ผ่าน อ.สะเมิงมาบ้าง ส่วนใหญ่อยู่ที่แม่แจ่ม (ปี 2531-2534)  แต่ก็ลำบากน่าดูเหมือนกัน  ขึ้นเขาหน้าฝนต้องพันโซ่ที่ล้อของมอเตอร์ไซค์ 
  • นึกถึงตอนปี 18 พี่บางทรายคงลำบากน่าดู
  • แต่การทำงานในพื้นที่ที่ไปมาลำบาก  และงานที่ไม่ง่าย ก็ช่วยให้ผมได้เรียนรู้มากมาย  และหาไม่ได้อีกแล้วจากการเรียนในระบบ  พี่บางทรายก็คงตุนประสบการณ์ไว้เพรียบนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยนและแบ่งปัน
  • พี่บางทรายตอนหนุ่มๆ หล่อไม่เบานะครับ...ขอบอก
  • อิอิ...

น้องสิงห์ครับ

ใช่แล้วในช่วงฤดูฝนถนนลื่นเพราะดินเหนียว เราจึงต้องใช้โซ่หรือเชือกพันล้อหลังมอเตอร์ไซด์ ช่วยให้ตะกุยดินดีขึ้น

น้องสิงห์เคยไปแม่แจ่ม ยิ่งลำบากครับสมัยนั้นถนนหนทางไม่ดี

การทำงานที่ยากลำบากก็ดีที่มันเป็นประสบการณ์ที่เคลือบชีวิตเรามาจนถึงปัจจุบัน ตอนหนุ่มพี่ผอม หุ่นดี ตอนนี้ ดูไม่จืด อิอิ..

  • เมื่อก่อน เท่.....จริงๆ
  • เด็ก แว้นนนนๆ ..แว้นนนนนนนๆ.....  ส.ว.(เฒ่า)
  • อิอิ

ท่านสะมะนึกะ ครับ

สมัยนั้นเราเดินเข้าชนบทแบบถือคัมภีร์เข้าไปด้วย มีข้อห้ามมากมายที่ไม่ควรกระทำ  นึกย้อนหลังแล้วยังขำว่า  เออ เยาวชนนี่คือพลังของสังคมจริงๆ หากผู้นำดีดี ก็ทำดี  ตรงข้าม หากผู้นำกลุ่มเยาวชนไม่ดีนี่นะ สร้างปัญหาให้บ้านเมืองได้ เรียกว่าเผาบ้านเผาเมืองได้เลยครับ

เรา...อือ..อาจจะเรียกว่ากินอุดมการณ์สูงมาก เพราะเพิ่งหลังเหตุการณ์ ตุลาวิปโยค เราห้ามเอารัดเอาเปรียบชาวบ้านหรือผู้ทุกข์ยาก ห้ามประพฤติเสื่อมเสียชายหญิง ห้าม.. ห้าม.. ห้าม.. ห้าม...มากมาย  อิอิ ดีจังเลย เลยรักษาตัวรอดมาจนมีวุฒิภาวะมากขึ้นน่ะครับ  อิอิ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

เผลอแผลบเดียวพี่บางทรายมาเล่าเรื่องสมัยหนุ่มๆแล้วหรอค่ะ...เมื่อไหร่เล่าเรื่องตอนเด็กๆ ละก็แสดงว่าเทปรีกลับไปเยอะนะคะ อิอิ...ล้อเล่นค่ะ

สมัยนั้น ไม่รู้จักรถเอนดูโร่ เลยค่ะ รู้จักแต่รถมอเตอร์ไซด์วิบากค่ะ...ไม่ทราบว่าจะเป็นพวกเดียวกันมั้ยค่ะ ... แบบเกิดตามหลังพี่บางทรายมาเกือบจะติดๆขบวน...อิอิ

สมัยนั้นใครขับมอเตอร์ไซด์วิบากนี่เท่ห์ สุดๆ และจัดแข่งกันด้วย แล้วเขาเติมน้ำมันหล่อลื่นประเภทไหนนี่แหละค่ะเหม็นมากๆ... ตอนช่วงเรียนมัธยมมีอาจารย์พละท่านหนึ่งขับมอเตอร์วิบากค่ะ พออาจารย์เผลอ แอบขอขับซิ่งเหมือนกันค่ะ แบบอยากลอง แต่ไม่ถึงขนาดเด็กแว๊นอย่างพี่บางทราย...

โหพี่ ไม่ยักกะรู้ว่าเป็นสิงห์นักบิด เท่ห์ระเบิด สมัยนั้นสาวๆ คงกรี๊ดตรึม หนูก็ตามมาเป็นเพื่อนเอก ยังร้องอะแว้ๆ อยู่เลยค่ะ

รถเครื่องของพี่ซ้อนสองขึ้นเขาได้นี่ต้องไม่ธรรมดา คงโมดิฟายชุดใหญ่ทีเดียว หนูขี่ได้แต่รถเครื่องแบบไม่มีคลัช และไม่ขี่แล้วเพราะตอนเด็กเคยคว่ำตกคูน้ำเลย ดีที่ไม่ตาย จากนั้นก็ขอบายรถสองล้อชนิดนี้ แต่ขับรถได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น รถเมล์ รถไฟ รถสิบล้อ รถพ่วง ทุกอย่างที่ว่ามายังไม่เคยมีใครให้ลอง นอกนั้นขับได้เกือบหมด เก๋ง กระบะ ตู้ หกล้อ รถตัก รถซาเล้ง รถโฟล์คลิฟท์ รถอีแต๋น เคยหัดมาหมดค่ะ ^ ^ เคยขับซ้อมในสนามพีระ กับสนามแข่งจิมคาน่าด้วยนะคะ ชอบซิ่งเหมียนกัล

สวัสดีครับ P 24. paew

สมัยนั้น ไม่รู้จักรถเอนดูโร่ เลยค่ะ รู้จักแต่รถมอเตอร์ไซด์วิบากค่ะ...ไม่ทราบว่าจะเป็นพวกเดียวกันมั้ยค่ะ ... แบบเกิดตามหลังพี่บางทรายมาเกือบจะติดๆขบวน...อิอิ

รถมอเตอร์ไซด์แบบเอนดูโร่ เป็นแบบที่ออกมาเป็นพิเศษ มีขนาด 125 CC ขึ้นไป และความเป็นพิเศษคือ มีความแรง สามารถดัดแปลงล้อหลังล้อหน้าให้ลุยพื้นที่ที่เป็นโคลน ทรายได้ดีก้เรียกว่าเป็นรถวิบากไปครับ  ส่วนมากนักเล่นรถก็จะเอามาดัดแปลงกันต่อ  เช่นเปลี่ยนโชคอัพหน้าให้ถูกใจ บางคนก็ให้สูงขึ้น บางคนก็ให้นิ่มขึ้น หรือเปลี่ยนญี่ห้อเป็นแบบที่สมัยนิยมกัน...หาเรื่องเสียเงินอ่ะ...

สมัยนั้นใครขับมอเตอร์ไซด์วิบากนี่เท่ห์ สุดๆ และจัดแข่งกันด้วย แล้วเขาเติมน้ำมันหล่อลื่นประเภทไหนนี่แหละค่ะเหม็นมากๆ... ตอนช่วงเรียนมัธยมมีอาจารย์พละท่านหนึ่งขับมอเตอร์วิบากค่ะ พออาจารย์เผลอ แอบขอขับซิ่งเหมือนกันค่ะ แบบอยากลอง แต่ไม่ถึงขนาดเด็กแว๊นอย่างพี่บางทราย...

กลุ่มที่บ้า...มอเตอร์ไซด์ก็จะใช้น้ำมันเครื่องราคาแพงๆ นัยว่าหล่อลื่นดี รักษาลูกสูบได้ดีเมื่อขับรอบจัดๆก็ไม่ทำลายลูกสูบ  แต่การเผาไหม้ก็ทำให้เหม็น  (แต่บางคนบอกหอม อิอิ) ผมก็ใช้ครับ เพราะเราใช้รถบนดอยรอบจัดพอสมควรเพราะต้องปีนภูเขา  ผู้หญิงก็มีครับแต่น้อย..แหะ..อาจารย์ก็แอบซิ่งบ้าง อิอิ

สวัสดีครับน้อง P 25. Little Jazz \(^o^)/

โหพี่ ไม่ยักกะรู้ว่าเป็นสิงห์นักบิด เท่ห์ระเบิด สมัยนั้นสาวๆ คงกรี๊ดตรึม หนูก็ตามมาเป็นเพื่อนเอก ยังร้องอะแว้ๆ อยู่เลยค่ะ

รถที่พี่ใช้นั้นมี 3 รุ่น คือ ซูซูกิ 125 CC ใช้ปีเดียว..พัง.. เพราะเรารถขึ้นภูเขาต้องบิดแรงๆ รอบจัดซูซูกิเป็นรถ 2 จังหวะ ขับขึ้นดอยนานๆ ลูกสูบพังหมด คันที่สอง เป็น ฮอนด้า 100 CC เนื่องจากขนาด CC น้อยไป เมื่อใช้ลนภูเขาก็ทนไม่ไหว พัง คันที่ 3 เป็นฮอนด้า 125 CC รุ่นพิเศษเรียกรุ่น Trial เป็นรถ 4 จังหวะ เบาะนั่งสั้นๆนั่งได้คนเดียว มีตะแกรงบันทุกของข้างหลัง ล้อหลังใหญ่ รุ่นนี้สร้างมาเพื่อใช้งานหนัก โดยเฉพาะบนภูเขาจึงวิ่งไม่เร็ว หากเอามาวิ่งบนถนนทางราบ ได้ไม่เกิน 100 กม./ชม. แต่ปีนภูเขาดีมาก เรื่องสาวๆเหรอ แหะ แหะ มีบ้าง..แบบขับรถตามเราน่ะ.. จุ๊..จุ๊  อย่าเอ็ดไป 

รถเครื่องของพี่ซ้อนสองขึ้นเขาได้นี่ต้องไม่ธรรมดา คงโมดิฟายชุดใหญ่ทีเดียว หนูขี่ได้แต่รถเครื่องแบบไม่มีคลัช และไม่ขี่แล้วเพราะตอนเด็กเคยคว่ำตกคูน้ำเลย ดีที่ไม่ตาย จากนั้นก็ขอบายรถสองล้อชนิดนี้ แต่ขับรถได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น รถเมล์ รถไฟ รถสิบล้อ รถพ่วง ทุกอย่างที่ว่ามายังไม่เคยมีใครให้ลอง นอกนั้นขับได้เกือบหมด เก๋ง กระบะ ตู้ หกล้อ รถตัก รถซาเล้ง รถโฟล์คลิฟท์ รถอีแต๋น เคยหัดมาหมดค่ะ ^ ^ เคยขับซ้อมในสนามพีระ กับสนามแข่งจิมคาน่าด้วยนะคะ ชอบซิ่งเหมียนกัล

รถคันหลังสุดอย่างที่เล่าให้ฟังว่าเป็นรุ่นพิเศษ trial จึงไม่ต้อง "โม" ซ้อนสามขึ้นดอยสบายมาก เพียงแต่ต้องโน้มตัวไปข้างหน้าหน่อย หากเป็นดอยชันๆมันจะตีลังกาเอาน่ะซี  ซ้อนสามเพราะเมื่อพบชาวบ้านเราก็ต้องแสดงน้ำใจให้เขาซ้อน เราไปส่งตามที่เขาต้องการน่ะครับ 

โอยน้องซูซานนี่ซิ เฮี้ยว น่าดูนะเนี๊ยะ เรียกว่าขับรถได้เกือบทุกชนิดเลยหรือ..พี่ยังไม่เคยมากขนาดนั้น..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท