ครั้งหนึ่งในชีวิต...กับการทำงานที่รอคอยมานานแสนนาน


สาธารณสุข

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้มีโอกาสไปอบรมผู้บริหารระดับกลาง ซึ่งมีโอกาสได้เรียนรู้หลักการเกี่ยวกับการบริหารงานด้านสาธารณสุขมากมาย จนถึงทุกวันนี้ยังเอามาใช้ไม่หมด พอๆกับความรู้ด้านการแพทย์ที่ร่ำเรียนมาจากคณะแพทยศิริราชพยาบาล ที่ใช้ในชีวิตการทำงานมาเกือบ 10 ปี ยังรู้สึกว่ายังใช้ไม่หมด จึงยังคงเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปอยู่จนถึงทุกวันนี้

ในการไปอบรมครั้งนั้นไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นผู้เข้าอบรมที่อายุน้อยที่สุด เลยได้ใช้คำว่า...พี่..เรียกพี่ๆที่เข้าอบรมด้วยกันทุกวัน และเป็นครั้งแรกที่ได้ยินขื่อ...โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หรือ เรียกย่อๆว่า รพ.วัดจันทร์ฯ ซึ่งท่านสาธารณสุขอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พูดขึ้นมา...หมอสนใจไปอยู่ รพ.วัดจันทร์ฯไม๊??? ประโยคนี้เองที่ทำให้คิดตั้งแต่นั้นมาว่า...อยากไปอยู่โรงพยาบาลเล็กๆ สงบๆ บนดอยสูงๆ อากาศดีๆ วิถีชีวิตชาวบ้านเรียบๆง่ายๆ ทำงานกับชาวบ้านแบบเป็นกันเอง ถึงแม้จะเป็นหมอผู้หญิง แต่หัวใจไม่หญิงซักเท่าไหร่  หรือเรียกว่า...ชายในร่างหญิง?? แต่ไม่ใช่ทอมนะ ...  

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ความฝันก็เป็นจริง ได้มาอยู่ในโรงพยาบาลเล็กๆ(เปิดใหม่ล่าสุด) บนดอยสูงๆ อากาศดี๊ดี สงบๆ อากาศเย๊นเย็น หนาวสุดๆตอนนี้ (เช้านี้ 9 องศา ส่วนตอนดึกๆ 5 องศา) จากเมืองสู่ดอย จาก รพ. 60 เตียงสู่ 10 เตียง จากผู้ร่วมงาน 130 กว่าคนสู่ 30 กว่าคน เป็นอะไรที่รู้สึกว่า แปลกไปจากเดิมที่เคยอยู่ แต่ยอมรับว่า...มีความสุขในการทำงานมากขึ้นด้วย เพราะอะไรๆก็เล็กลง แต่รู้เลยว่างานไม่เล็กซะแล้ว เพราะเป็นหมอคนเดียวในโรงพยาบาล เลยได้มีโอกาสทำอะไรที่ไม่ค่อยได้ทำนอกเหนือจากงานหลักๆหลายอย่าง ร่วมด้วยช่วยกันกับเจ้าหน้าที่แต่ละงานที่แต่ละคนก็เสียสละ  และตั้งใจมาทำงานที่นี่ร่วมกัน ทีวีก็ไม่ได้ดูมา 3 เดือนแล้ว หนังสือพิมพ์ก็ไม่ได้อ่าน แต่มีอินเตอร์เน็ต!!! ชีวิตสงบมาก หลังเลิกงานก็ชวนกันออกกำลังกาย ทำกับข้าวกินด้วยกันตอนเย็น ดูซีดีหนังด้วยกันตอนกลางคืน แยกย้ายกันพักผ่อนซุกใต้ผ้าห่มอย่างน้อย 3 ผืน แล้วก็ตื่นมาเจอกันตอนเช้าอีกที...

ดีใจที่ได้มีโอกาสมาดูแลชาวบ้านที่อยู่ในเขตรอยต่อจังหวัด และเรียกร้องขอโรงพยาบาลมานานนับ 10 ปี  มาเริ่มงานได้ 3 เดือนเห็นความยากลำบากของชาวบ้านหลายอย่าง โรคที่เจอก็เป็นโรคที่ไม่ค่อยพบเห็นในชุมชนเมือง ซึ่งสะท้องให้เห็นความต้องการในการพัฒนาด้านสาธารณสุขหลายๆอย่าง ที่ตั้งใจไว้ว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุดในช่วงเวลาที่มีโอกาสมาทำงานในโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติแห่งหนึ่งของประเทศไทย ทุกๆวันเวลาเดินมาโรงพยาบาลก็จะเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง รวมทั้งพระบรมราโชวาทที่เตือนสติในการทำงานตลอดเวลา...ในการปฏิบัติงานนั้นขอให้ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ อย่านึกถึงบำเหน็จรางวัลหรือผลประโยชน์ให้มาก ขอให้ถือว่าการทำหน้าที่ได้สมบูรณ์เป็นทั้งรางวัลและประโยชน์อย่างประเสริฐ จะทำให้บ้านเมืองของเราอยู่เย็นเป็นสุขและมั่นคง...  

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 166241เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (95)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

น่าดีใจน่ะค่ะที่เรามีหมอที่ใจดี  ช่วยเหลืออยู่ในดินแดนที่ห่างไกลเป็นกำลังใจน่ะค่ะ   จะรออ่านประสบการณแลกเปลี่ยน  คิดว่าต้องมีเรื่องสนุกแน่ๆ

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ...ตอนแรกที่มาอยู่อยากจะบอกว่าใช้ชีวิตเป็นหมออนามัยอยู่เดือนกว่า ทำงานที่อนามัย พักที่บ้านพักอนามัย อันเนื่องมาจาก...โรงพยาบาลยังสร้างไม่เสร็จ จริงๆก็ถึงกำหนดเสร็จแต่ไม่พร้อมที่จะเปิดบริการ เพราะมีเจ้าหน้าที่ คือ แพทย์ 1 คนเท่านั้นจริงๆ  และแล้วอีก 2 วันต่อมามีน้องเจ้าพนักงานเภสัชกรรม และทันตภิบาลมาอยู่ด้วย เพิ่มเป็น 3 คน  เลยรู้สึกใจชื้นขึ้นมาหน่อย ช่วยกันทำงานตรวจคนไข้ช่วง 8.00 - 16.00 น. แล้วก็ไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยพิการตอนเย็น ไม่น่าเชื่อ ผู้ป่วยพิการบ้านอยู่หน้าสถานีอนามัยนี่เอง...เป็นเด็กศีรษะโตผิดปกติ หรือเรียกว่า Hydrocephalus น้องเค้าเก่งมาก อายุ 9 ขวบ ถึงแม้จะนอนตลอดทั้งวัน แขนขาเกร็งเป็นพักๆ แต่คุยเก่งมากได้ทั้งภาษากะเหรี่ยง ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่น พูดภาษาเหนือได้ด้วย โชคดีที่ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดใส่สายเพื่อระบายน้ำในสมองมาลงช่องท้องเพื่อลดความดันในกระโหลกศีรษะ จึงมีชีวิตมาได้จนถึงทุกวันนี้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระราชินีฯ ที่รับเด็กคนนี้ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ปัญหาที่น้องเค้าเจอคือเค้าอยากจะดูโลกภายนอกรอบๆตัว แต่ไม่มีเก้าอี้นั่ง และควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ ปัสสาวะอุจจาระราดตลอด

...ก็เลยคุยกันกับเจ้าหน้าที่อนามัยว่า น่าจะต้องหาเก้าอี้พับให้น้องเค้าซักตัว จะได้นอนปรับหัวสูงได้ แล้วก็ชวนกันซื้อผ้าอ้อมหรือแผ่นรองปัสสาวะให้น้องคนนี้ จะได้ไม่เปียกทั้งวัน โดยเฉพาะกลางคืน หนาวก็หนาว ถ้าเปียกปัสสาวะคงนอนไม่สบาย เลยช่วยเหลือตามที่คุยกันมาจนทุกวันนี้ ครอบครัวนี้ยากจนมาก แม่ต้องไปทำนา พ่อไปทำงานต่างจังหวัด ลูกคนโต อายุ 12 ปี ต้องดูแลน้องที่บ้าน ทาง อบต.ก็ให้ความช่วยเหลืออยู่โดยสนับสนุนค่าครองชีพทุกเดือน แต่ 5 ชีวิต แม่ ลูก 3 ยายอีก 1 คน ในบ้าน ลำพังเงิน 500 บาทต่อเดือนคงไม่พอใช้จ่าย แต่ดูๆแล้วเค้าก็อยู่กันมาได้โดยใช้ชีวิตแบบพอเพียง แต่ไม่เพียงพอ เพราะไม่มีรายได้มากมาย...นี่แหละค่ะทุกข์ชาวบ้านซึ่งมีหลายครอบครัวมาก...

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากไปทำงานที่นั่นมาก ๆ แต่ไม่รู้ทาง รพ. เค้ายังจะต้องการ เจ้าหน้าที่เพิ่มหรือไม่ ดิฉันชื่อผกาวรรณ ใจพยอม เป็นคนอำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ มีเพื่อนอยู่อำเภอแม่แจ่ม ไปเที่ยวบ้านเพือนทีไร ใจอาลัยหาอยากมาใช้ชีวิตแถวนี้ แต่ไม่รู้จะไปอยู่ยังไงไม่มีงาน ไปทำไร่ก็ไม่มีที่ จะซื้อก็ไม่มีตังค์ ดิฉันจบป.ตรี บริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎ เชียงใหม่เมื่อปี 46 ตอนนี้อายุ 31 ปีค่ะ คุณหมอสนใจหรือพอจะมีงานอะไรที่ดิฉันพอจะทำได้ ขอคุณหมออีเมลล์มาหาได้ตลอดเวลานะคะ ดิฉันจะรอค่ะ ^^

วันนี้ ผมไปสมัครงานมา ที่ สสจ.มา สมัครไปทำงานที่วัดจันทร์ อยากไปทำงานที่นั้นมาก เมื่อวานได้เห็นใบประกาศมาที่โรงพยาบาลอ่านดูสนใจ วันนี้ผมก็รีบไปสมัคร ผมเป็นคนลำพูน ผมทำงานอยู่โรงพยาบาลสันทรายได้ 4 ปี เป็นผู้ช่วยเหลือคนไข้ เห็นทางโรงพยาบาลวัดจันทร์เปิดรับสมัครผู้ช่วยเหลือคนไข้ แต่ผมยังไม่รู้เลยว่าโรงพยาบาลอยู่แถวไหน พี่ที่ สสจ. บอกแค่ไปทางอำเภอปาย ไม่รู้ว่าวันที่ 25 จะไปทันสอบไหม โทรไปถามบอกทางบ้าน ทางบ้านก็เป็นกำลังใจให้เป็นอย่างดี แม่บอกอยากทำงานที่นั้นก็ให้ตั้งใจสอบ

พอไปสมัครมา วันนี้เลยนอนไม่หลับเลย จริงๆแล้วตอนนี้ผมขึ้นเวรดึกครับ แต่อยากรู้เกี่ยวกับโรงพยาบาลวัดจันทร์ ถามพี่พยาบาลที่โรงพยาบาล พี่เขาบอกว่า แถวนั้นเป็นแต่ชาวเขา ไม่มีร้านค้า และก็หนาวมากๆๆ พี่พยาบาลก็ให้กำลังใจผมเป็นอย่างดี บอกว่าให้เอาความรู้ที่ได้เรียนมาและความรู้จากการทำงานไปสอบต้องสอบได้แน่ๆ แต่ผมก็ไม่หวังมากเพราะผมไม่ใช้คนในพื้นที่ คงยากที่เขาจะรับ หมอเป็นคนที่ไหนครับ ที่นั้นคนป่วยฉุกเฉินเยอะไหม (เหตุผลที่ผมมาทำงาน ผมเคยเป็นคนไม่เอาไหน เรียนที่ไหนก็ไม่จบ ประมาณ 6 ปีที่แล้วผมไปเรียนที่ กทม.แค่ไปอยู่กับเพื่อนขอเงินแม่ ด้วยที่ไม่ได้เรียนอะไรเลย อยู่ดีๆแม่ผมโดนรถชน น้าโทรไปบอก น้าโกหกว่าแม่ไม่เป็อะไรมาก แค่กระดูกซี่โครงหัก แต่ผมคิดว่าแม่ต้องเป็นหนักแน่เลย เพราะทุกครั้งถ้าแม่ไม่สบาย แม่จะไม่ยอมบอกผมกลัวว่าผมจะเป็นห่วง ผมเลยรีบกลับบ้าน ตอนขึ้นรถทัวมาลำพูน ผมนอนไม่หลับทั้งคืน กลัวแม่จะเป็นอะไรมาก พอมาถึงบ้าน น้าบอกว่าแม่อาจจะเสีย เพราะหมอให้นอน ICU ผมจึงรีบเข้าไปโรงพยาบาลที่แม่นอนอยู่ ภาพแรกที่ผมเห็น ทุกวันนี้ผมยังไม่เคยลืมมันเลย แม่บวมไปทั้งตัว จนผมจำแม่แทบไม่ได้ แต่คำแรกที่แม่บอกกับผม ว่าโทรศัพที่ลูกซื้อให้มันพังไปแล้ว (โทรศัพที่ผมซื้อให้แม่วันเกิด)พ่อบอกว่าตอนรถชนแม่เสียเลือดมากมือก็กำแต่โทรศัพและบอกพ่อว่าไม่ให้โทรไปบอกผม หมอที่ICU บอกผมว่าอาการแม่ 50/50ถ้าผ่านคืนนี้ไปคงรอด คืนนั้นทั้งคืนผมนอนไม่หลับเลยเฝ้ามองแต่หน้าแม่คิดในใจว่าอยากจะเก็บภาพแม่ไว้มากๆๆความรู้สึกตอนนั้นเหมือนเรากำลังจะเสียสิ่งที่มีค่าที่สุดไปร้องไห้ทั้งคืน กลัวแม่จะหลับไปแล้วไม่ตื่น แม่ต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเดือนผมก็คอยดูแลโดนที่ไม่ให้ใครเฝ้า จนพยาบาลสงสาร

ยาวไปไหม ผมเลยตัดสินใจไปเรียนผู้ช่วยเหลือคนไข้

ขอบคุณทั้ง 2 ท่านมากๆเลยค่ะที่สนใจมาทำงานที่โรงพยาบาลวัดจันทร์ฯ ตอนนี้การรับสมัคร และสอบพนักงานราชการในตำแหน่งต่างๆ ก็เสร็จสิ้นไปแล้ว คงต้องรอดูผลการสอบกันอีกที ถ้าน้องกรกฎมาทันสอบก็ต้องลุ้นผลหน่อยนะคะ ถ้าได้จะดีใจมากที่ได้คนที่อยากมาทำงานด้วยกัน ถ้าพลาดไปก็ไม่เป็นไรค่ะ ยังสามารถทำงานที่เดิมต่อได้ ชื่นชมค่ะที่น้องมีความมุ่งมั่น และทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมากๆ ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

สำหรับคุณผกาวรรณ ต้องขอขอบคุณมากค่ะที่สนใจมาทำงานด้วยกัน ตอนนี้ตำแน่งที่โรงพยาบาลต้องการคือ นักวิชาการแพทย์แผนไทยค่ะ เพราะ รพ.มีแผนจะเปิดบริการงานแพทย์ทางเลือกเร็วๆนี้ ถ้ายังไงมีงานที่เข้าได้กับคุณสมบัติของคุณผกาวรรณจะรีบว่งข่าวมาบอกนะคะ แต่คงต้องให้ข้อมูลอย่างหนึ่งคือ โรงพยาบาลวัดจันทร์ ฯ อยู่ติดกับอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน และต้องเดินทางออกจากเชียงใหม่ มาตามถนนสายแม่ริม แม่ม่ลัย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทาง แม่มาลัย - อำเภอปาย มาตามถนนสาย 1965 ประมาณอีก 13 กม.ก่อนถึงตัวอำเภอปาย จะมีป้ายเลี้ยวซ้ายขึ้นหมู่บ้านวัดจันทร์ ต้องเลี้ยวซ้ายขึ้นเขามาอีก 50 กกม.ก็จะถึงโรงพยาบาลค่ะ ถ้าไปทาง อ.แม่แจ่ม อาจจะหา รพ.ไม่เจอนะคะ...

ขอบคุณครับ ทันไปสอบแต่คงไม่มีหวังสักเท่าไหร่ครับคุณหมอ แต่ผมก็ดีใจที่ได้ไปสอบ ได้ไปเห็น โรงพยาบาลที่อยากไปทำ แค่นี้ก็พอ .......ถึงมันจะไกลแต่น่าอยู่มากครับ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ไปวัดจันทร์

ดีใจที่ทำ ถึงมันจะไม่ได้ แต่ผมก็ได้ทำ ยังดีกว่าอยากไปแต่กลับไม่ไปสอบ ถ้าไม่ได้ ผมก็ไม่เสียใจเพราะผมทำดีที่สุดแล้ว (วันหลังคุณเอาเรื่องของโรงพยาบาลมาเล่าอีกนะครับ จะคอยอ่านและเป็นกำลังใจให้นะครับ ถ้าทางวัดจันทร์มีสอบผมก็จะไปสอบอีก)..... From.คำรุ่ง

วันหลังคุณหมอเอาเรื่อง ร.พ.มาเล่าอีกนะครับ

ข้อความที่ 10 ตกคำว่า คุณหมอ มันอาจจะดู ไม่คอยสุภาพ ขอโทษนะครับ พิมแล้ว ไม่ได้อ่านซ้ำ

โรงพยาบาลวัดจันทร์

ตอนแรกที่เริ่มไปหาที่ดินเพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลวัดจันทร์ กว่าจะได้มาช่างยากเย็นแสนเข็น พอได้มาไม่มีมีงบประมาณอีก ต้องใช้หลากหลายสารพัดวิชา กว่าจะได้งบประมาณก้อนแรกจากบริษัทเครือสหพัฒน์ ฯ (มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา) มา 15 ล้านบาท มาเป็นต้นทุนในการก่อสร้าง ปรากฏว่า ยังถูกเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขเชียงใหม่หลายคน ต่อต้านอีก ว่า ไม่ใช่อำเภอจะสร้างโรงพยาบาลอำเภอไม่ได้ ก็ต้องใช้วิชามารกราบเรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มงคล ณ สงขลา ขึ้นไปเยี่ยมแบบไม่เป็นทางการ และได้เพื่อน ๆ น้อง ๆ จากสาธารณสุขหลายคน ช่วยกันวางแผนกันคนที่ต่อต้านไม่ให้เข้าพบรัฐมนตรี (กลัวท่านจะไม่เห็นด้วย) เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จนท่านเกิดความสงสารชาวบ้าน ให้เร่ิงดำเนินการก่อสร้าง จนเปิดให้บริการภายในปีเดียว และเป็นความโชคดีของพี่น้องวัดจันทร์ ที่ได้ ผอ.คนเก่งมาอยู่ที่นี่ ทนเหนื่อย ทนเหงา ทนสารพัด ทำงานหนักเพื่อพี่น้องวัดจันทร์

เห็นข้อความหลายท่านอยากไปทำงานที่ วัดจันทร์ เราขอบอกว่า ท่านคิดถูกแล้ว เพราะที่นั่นยังมีอะไรอีกมากมายที่ท้าทายความสามารถของท่าน และมีสิ่งดี ๆ รอท่านอยู่

เราชาวบ้านวัดจันทร์ ขอกล่าวคำว่า " สะ คือ ตู่ โละ " สำหรับท่านที่คิดจะทำงานที่นี่ นะ

ต่า บรึอ

เพิ่มเติม ตอนนี้ ทาง รพ.วัดจันทร์กำลังจะเปิดร้าน 108 shop แล้วนะ จะมีของใช้ทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับชีวิต ไม่ต้องกลัวว่าจะอดแล้ว

คนที่ดี คิดดี ทำดี เพื่อสังคมจะดีขึ้น ขอผลบุญแห่งกรรมดี  จงคิดและทำสิ่งดี ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ

คุณหมอ ปลายฟ้า

ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้นและน่าสนใจเป็นอย่างมาก

และที่สำคัญ โรงพยาบาลนี้สนับสนุนการแพทย์แผนไทยด้วย และได้ฟังจาก หมอฟันท่านหนึ่ง(จำชื่อไม่ได้)เป็นหมอที่ทำงานที่ร.พ วัดจันทร์

ว่าที่ร.พนี้มีการแพทย์แผนไทย และผมเองก็กำลังเรียนแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่ศิริราช ม.มหิดล เกิดความสนใจอยากมาทำงานที่นี่มาก เพราะอยากเรียนหมอช่วยเหลือชาวบ้านโดยเฉพาะบนดอย แต่คะแนนแอดมิดชั่นไม่ถึงหมอ เลยเลือกแพทย์แผนไทย เพราะคิดว่าสามารถช่วยเหลือชาวบ้านจนๆได้อย่างเหมาะสม ตอนนี้เรียนอยู่ปีสาม เหลืออีกหนึ่งปีครับ เฝ้ารอว่าจะได้ไปทำงานที่วัดจันทร์หรือไม่ เหอๆๆ คุณลุงบุญธันว์ บอกว่าให้เลือกอยู่สองที่ คือแม่แจ่ม กะ วัดจันทร์

ยังไงคุณหมอช่วยเล่าให้ฟังได้มั้ยครับว่า งานการแพทย์แผนไทยของที่โรงพยาบาลเขามีไรมั่ง ทำไรมั่ง น่าสนใจมากน้อยเพียงไหน แล้วชาวบ้านให้การตอบรับกับศาสตร์นี้มากน้อยเพียงไหน และสวนสมุนไพรของที่นั่นเป็นอย่างไร เพราะฟังจากหมอฟันท่านนั้นเล่าให้ฟังแล้ว น่าตื่นเต้น น่าสนใจมากๆ

ไงก้อรบกวนคุณหมอหน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเรียนจบพยาบาลมาค่ะ และทำงานมาได้ สองปีแล้ว ดิฉันอยากไปทำงานที่นั้นมากค่ะ แต่ดิฉันยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพยังเลย ถ้าดิฉันได้ใบประกอบแล้วดิฉันจะไปทำงานที่นั่นนะค่ะ ดิฉันจะพยายามเอามาให้ได้ค่ะ

ดีใจค่ะที่มีเพื่อนๆหลายๆคนอยากมาอยู่ที่วัดจันทร์ น้องกรกฏที่เคยเข้ามาแสดงความคิดเห็นและมาสอบตำแหน่งผู้ช่วยเหลือคนไข้ก็ประสบความสำเร็จจากความตั้งใจจริง กรรมการที่สอบสัมภาษณ์เล่าให้ฟังว่าน้องกรกฏตั้งใจที่อยากจะมาอยู่จริงๆ และทำคะแนนข้อเขีนยได้ดีมาก ตอนนี้เลยกลายมาเป็นผู้ร่วมงานของชาว รพ.วัดจันทร์อีก 1 คน ... ตอนนี้ รพ.วัดจันทร์มีเจ้าหน้าที่รวม 44 คนแล้วนะคะ จากเริ่มต้น 3 คนเมื่อปีที่แล้ว น้องๆทุกคนมีความสุขที่ได้มาช่วยกันดูแลสุขภาพชาวบ้านบนพื้นที่สูง ออกหน่วยกันทุก 2 สัปดาห์เลย ไปหาชาวบ้านที่อยู่ไกล รพ. และสถานีอนามัย ถนนหนทางก็ไม่เรียบเอาเสียเลย กลับมาถึง รพ.ทีไร บ่นปวดหลัง ปวดต้นคอกันเกือบทุกคน โดยเฉพาะหมอเองค่ะ สงสัยเริ่มจะแก่แล้ว เลยเป็นมากกว่าเด็กๆ แต่ทุกคนก็กลับมาด้วยความรู้สึกที่ดีๆ มีความสุขที่ได้ออกไปช่วยพี่น้องชาวเขาที่อยู่ไกลๆ ทำให้เห็นความเป็นจริงของชีวิตว่า ... ยังมีคนไทยอีกหลายหมู่บ้านที่มีความทุกข์ ต้องการการช่วยเหลือจากทางราชการ ตอนนี้ได้ข่าวว่าพื้นที่นี้จะได้อำเภอใหม่ แต่ยังติดขัดเรื่องที่ดินที่จะสร้างสถานที่ราชการต่างๆ เจ้าหน้าที่ รพ.ทุกคนก้รอลุ้นว่าจะได้กำหนดสร้างที่ว่าการอำเภอเมื่อไหร่ โดยเฉพาะชาวบ้านจาก 3 ตำบลที่อยู่ใกล้เคียงกันก้จะได้สะดวกในการติดต่อกับทางหน่วยราชการ ตอนนี้แจ้งเกิดก็ต้องข้ามเขาไปทางลูกรัง 4 ชั่วโมง กว่าจะถึงที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม ถ้าไปทางถนนลาดยางต้องผ่าน 5 อำเภอกว่าจะถึงใช้เวลา 6 ชั่วโมง หมอเคยไปทั้ง 2 ทางแล้ว เห็นใจชาวบ้านจริงๆ จะทำบัตรประชาชนก็ไปลำบาก แจ้งตาย จดทะเบียน แจ้งตำรวจยิ่งไม่ต้องพูดถึง เลยมีอะไรหลายๆอย่างที่เป็นภาระของผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน .... ยังไงก็คงต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะได้ฤกษ์สร้างอำเภอเมื่อใด

หวัดดีครับคุณหมอปลายฟ้า

วันนี้ปิดเทอมแล้ว

กลับมาอยู่ที่แม่แจ่มมาช่วยงานคุณลุงบุญธันว์

อยากไปวัดจันทร์มากเลยครับ อยากไปดูงานด้านการแพทย์แผนไทย

ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอและทุกคนที่ทำงาน ที่ ร.พ แม่แจ่มนะครับ

สักวันผมอาจจะเป็นหนึ่งในทีมงานออกหน่วยของคุณหมอ เพราะนั่นคือความใฝ่ฝันสูงสุดในชีวิตละมั้ง แต่ตอนนี้ขอเก็บเกี่ยวความรูจากเมืองหลวงให้เต็มที่ก่อนครับ

และจะไปลุยกะคุณหมอนะครับ

เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณกี่ชมคะ

ตอนนี้มีพี่เป็นหมอคนเดียวเหรอคะ..คนไข้เยอะมั้ยอ่ะ..แล้วเหงามั้ยอ่ะ

ขอโทษด้วยนะคะที่ตอบช้าช่วงนี้เนื่องจากว่าพา จนท.รพ.ไปศึกษาดูงาน ทัศนศึกษาที่ จ.ตราดค่ะ 27-29 มีนาคม 52 ไปเกาะช้างกันมา อยู่บนดอยมาปีกว่า จนท.ที่เป็นคนในพื้นที่หลายคนยังไม่เคยเห็นทะเลเลยตั้งแต่เกิดมา เลยตัดสินใจพาไปเที่ยวทะเลด้วยกว่าจะถึงก็เกือบจะต้องส่งกลับดอยมา 1 คนเพราะเมารถมากๆๆๆๆๆๆ เนื่องจากไม่เคยไปไหนไกลๆ ไกลสุดคือ อ.ปายนี่เอง หมอก็เพิ่งรู้นะเนี่ย!!! สุดท้ายก็คะยั้นคะยอ ให้ยากินแก้เมา + เกือบจะต้องให้ยาฉีดแล้ว แต่โชคดีที่ปรับตัวได้ทันเวลา สำหรับคุณฮูโต่ ไม่แน่ใจว่า คือ คุณทิวที่กำลังเรียนแพทย์แผนไทยที่มหิดล? ตอนนี้ถ้าอยากมาดูงานมาได้ค่ะ แพทย์แผนไทยมี จนท. 3 คน เป็นนักวิชาการแพทย์แผนไทย 1 คน และ หมอนวดแผนไทย 2 คน เป็นคนในพื้นที่ที่พูดภาษาปากะเกอะญอได้นะจะบอกให้ ผู้ป่วยเลยชอบมาก เพราะนวดไปคุยกันไปได้เรื่อยๆ รพ.กำลังพยายามพัฒนาระบบบริการให้ได้มาตรฐานตามที่กระทรวงกำหนด และมีข่าวดีซึ่งนับว่าเป็นโชคดีของโรงพยาบาลที่มีพระอาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการสมาธิบำบัดมาช่วยงานการแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยหลายๆคนหมอไม่สามารถหาสาเหตุของการเจ็บป่วยได้ หรือเคยส่งไปตรวจที่ รพ.ทั่วไปใน จ.เชียงใหม่แล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น เลยส่งต่อไปหาพระอารย์ ท่านช่วยได้ค่ะ ... สำรับน้องเปรียว เข้าใจว่าเป็นหมอรุ่นน้องใช่ไม๊คะ? ตอนนี้พี่อยู่คนเดียวค่ะ เป็นหมอคนเดียวมาตั้งแต่ รพ.เปิด เมื่อ ธ.ค 2550 อีก 1 เดือนข้างหน้าก็จะมีน้องหมอย้ายมาช่วยอีก 1 คน จาก รพ.แม่แจ่ม คิดว่าถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดคงจะได้มาแน่นอน พี่รอมา 1 ปีแล้วค่ะ เรื่องสุขภาพ พี่มีแนวคิดอยากจะทำงานด้านส่งเสริมสุขภาพชาวบ้านให้มากขึ้น แต่ตอนนี้ต้อวนั่งตรวจคนไข้ที่ รพ.คนเดียวทุกวัน เลยไม่สามารถทำได้เต็มที่ ถ้ามีหมอมาช่วยก็จะได้แบ่งเบางานด้านการตรวจรักษาได้ พี่ก็จะมีเวลาทำงานด้านส่งเสริมสุขภาพในชุมชนด้มากขึ้น เพราะ จนท.มีไม่มากต้องร่วมด้วยช่วยกัน แล้วก็จะชวนน้องออกหน่วยช่วยชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลด้วย ...รพ.วัดจันทร์ อยู่ห่างจากเชียงใหม่ 165 กม.ค่ะ ต้องมาทาง อ.แม่ริม - อ.แม่แตง เลี้ยวซ้ายแยกบ้านแม่มาลัย มาทาง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แล้วก็จะมีทางแยกเลี่ยวซ้ายขึ้นบ้านวัดจันทร์ ก่อนจะถึงตัว อ.ปาย 13 กม.ค่ะ ลองมาเที่ยวดูก่อนได้ค่ะ อากาศดี สงบมาก ช่วงนี้ก็ดูแห้งแล้งค่ะ ได้ยินแต่เสียงจั๊กจั่นทั้งวัน คนไข้ 50-60 คนต่อวัน เรื่องเหงาก็มีบ้างค่ะ แต่ไม่บ่อย เพราะพี่จะหาอะไรทำตลอดจนถึงเวลานอน เวลาว่างมีเยอะกว่าอยู่ รพ.ใหญ่ เพราะปริมาณงานไม่มากนักใน รพ. พี่เลยอยากลงไปทำงานในชุมชนให้มากขึ้นค่ะ ...

มีรถประจำทางไปที่โรงพยาบาลวัดจันทร์ไหมคะ

และตอนนี้ที่โรงพยาบาลวัดจันทร์รับสมัครพยาบาลรีเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ รพ.วัดจันทร์เพิ่งได้พยาบาลมาใหม่อีก 1 คน รับสมัครเมื่อเดือนมีนาคม และสอบข้อเขียน + สัมภาษณ์ไปเมื่อ 23 เมษายน ที่ผ่านมา พยาบาลทั้งหมดมี 12 คนค่ะ คงจะคงไว้เท่านี้ก่อน เพราะอัตรากำลังพอเพียงแล้ว แต่รับพยาบาลจิตอาสาค่ะ คือ มาช่วยปฏิบัติงานโดยไม่คิดค่าตอบแทน ถ้าสนใจก็สมัครได้ค่ะที่ รพ.วัดจันทร์เฉลิมพระเกีรติ 80 พรรษา 053-317462 , 463 สำหรับการเดินทางจากเชียงใหม่ - วัดจันทร์ มีรถ 2 แถว ขึ้นที่ สถานีขนส่งช้างเผือกค่ะ แต่ถ้าจะต่อจาก อ.ปายมาวัดจันทร์ ก็สามารถขึ้นรถ 2 แถวจากตลาดแสงทองอร่ามมาได้ มีวันละ 1 เที่ยว เวลา 11.30 น. เพื่อนๆพี่ๆ น้องๆ ท่านใดอยากมาเที่ยวชมบรรยากาศที่วัดจันทร์ เชิญได้ค่ะ ที่ รพ.มีบริการที่พักด้วย อยู่ท่ามกลางป่าสน สงบ สบาย ไม่ร้อนด้วยนะจะบอกให้ อากาศดีมาก

ขอบคุณ คุณหมมากนะครับ

ที่ตอบกระทู้บ่อยๆๆถึงแม้งานจะหนัก แต่ผมขอชื่นชมว่าคุณหมอเก่งมากๆ

และอยากจะเจอคุณหมอมากเลยครับ อืมมม ทิว หรือฮูโต๋ คนเดียวกานครับ555

ช่วงนีเิพิ่งจะเพิ่งจะเปลี่ยนฐานการฝึกงานครับ ผมกำลังจะฝึกฐานเวชกรรมแผนไทย ซึ่งจะว่าด้วยเรื่องของการ ซักประวัติ ตรวจร่างกาย รักษาตาแบบแพทยแผนไทยและประยุกต์ความรู้ทางแผนปัจจุบันเข้ามาช่วย (ที่เรียกว่าเวชกรรม ก้อเพราะ เป็นสาขาหนึ่งทางแพทย์แผนไทย เพราะมี่ สี่สาขา เวชกรรมแผนไทย ผดุงครรภ์แผนไทย หัตถเวชกรรมแผนไทย และเภสัชกรรมแผนไทย ครับ)กับคนไข้จริงๆ มีการตรวจ วินิจฉัยและสั่งการรักษาหรือจัดยา

ที่น่าเสียดายเพราะคนไข้ที่มาที่คลินิกมักจะเป็นคนไข้กลุ่มอาการเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อแต่ก้อมีกลุ่มอื่นบ้างประปลาย ช่วงที่ผ่านมาผมอยู่ฐานเภสัชกรรมแผนไทย ฐานนี้ก้อสนุกไปอีกแบบครับ คือจะฝึกงานในโรงงานผลิตยาสมุนไพรไทย ของที่ ศิริราชครับ ฐานนี้ทำให้ผมรู้ว่า ต้นไม้ ใบหญ้าเกือบทั้งน้านเลยครับ

ที่เอามาทำยา และทำให้ผมเกิดแนวคิดที่ว่าอยากจะส่งเสริมชาวบ้านให้ปลูกสมุนไพรต่างๆตามที่โรงงานต้องการ เพราะมียาหลายตัวที่ต้องการผลิต แต่ไม่มีวัตถุดิบ แต่ลองแอบถามอาจารย์ดูแล้วว่าทำอย่างไรได้บ้าง คือว่าอยากอยากทำตรงนั้นก็ต้องทำสัญญากะที่นี่ และต้องเคร่งครัดเรื่องGAP มากๆๆ เเต่ก้ออยากให้ชาวบ้านปลูกนะครับ โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรเปงที่ต้องการเป็นอย่างมาก และที่สำคัญระบบโรงงานของที่นี่ค่อนข้างจะดี กำลังขอGMP อยู๋ด้วยครับ โรงพยาบาลอื่นๆสามารถสั่งซื้อยาสมุนไพรที่ผลิตเป็น ยาเม็ด ยาแคปซูล หรือยาลูกกลอนได้ โดยมีส่วนลดอะไรประมานนี้ ฐานนี้ก้อต้องคิดทำโครงงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร มาหนึ่งโครงงงาน ทางกลุ่มผมได้ทำ ผลิตภัณฑ์ยาป้ายปากมหานิล(Mahanin oral paste)น่าสนใจเลยทีเดียวครับ 555 เป็นการนำยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณ ที่กล่าวอ้างสรรพคุณว่า แก้ร้อนใน แก้พิษหัด ...มาทำให้เปงยาใช้เฉพาะที่ที่สะดวกสบายขึ้น กว่าการใช้ยาผง และเมื่อลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างพบว่า อาการปวดแสบของแผลร้อนในลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นี่แหละครับการฝึกงานของนักศึกษาแพทย์แผนไทยประยุกต์ อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวความรู้อย่างไรก็ตามผมจะเก็บให้มากที่สุดนะครับ เผื่อซักวันจะได้นำไปใช้ที่รพ.วัดจันทร์

ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงนะครับ

วันนี้ไปรับบริการจากรพ.วัดจันทร์มา แรกๆก็ไม่ค่อยมั่นใจ แต่พอได้เข้าไปสัมผัสกับทุกคนที่นั่นแล้ว รู้สึกดีมาก โดยส่วนตัวแล้วไม่รู้จักคุณหมอเลย แต่ก็ขอชื่นชมคุณหมอและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ทุ่มเทเสียสละให้กับพี่น้องชาวดอยที่อยู่ห่างไกล แม้ว่าเราไม่ใช่คนในพื้นที่เหมือนกัน แต่การทำงานด้านการพัฒนาผมคิดว่าคงไปในทางเดียวกัน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ต่อไปนะครับ

เคยแวะมาอ่านเม้นอยู่บ่อยเหมือนกันค่ะ...

จากคำบอกเล่าข้างบนแล้ว..มีความรู้สึกอยากไปอยู่ที่อำเภอนี้จังเลย..นึกภาพจินตนาการตามแล้ว สามารถมองเห็นว่าที่นี่คงจะมีแต่ธรรมชาติที่สวยงาม ป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์นะค่ะ...เพราะว่าเป็นคนที่ชอบบรรยากาศแบบนี้มากที่สุดเลยค่ะ...ถ้ามีโอกาสได้เข้าบรรจุเป็นข้าราชการใหม่..อยากเลือกมาอยู่เขตภาคเหนือค่ะ..

เพราะว่าอากาศสดชื่น น่าอยู่มาก ๆ และที่สำคัญอยากมาเยี่ยมเยียนและเห็นการทำงานของจนท.ที่ รพ.นี้ด้วยค่ะ..คงจะเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่...หากรับ จนท.เพิ่มเมื่อไหร่...ช่วยกระซิบบอกบ้างได้ไหมค่ะ...อยากมาทำงานที่นี่จริง ๆ ค่ะ..แต่ไม่ใช่ตำแหน่งทางการแพทย์หรอกค่ะ...เพราะว่าจบทางด้านการบริหารธุรกิจเองค่ะ

โอกาสหน้าถ้าว่าง จะเข้ามาอ่านอีกนะค่ะ....ชอบมาก ๆ เลยค่ะ...ขอบคุณค่ะ

สวัดดีค่ะคุณหมอ

หนูเป็นพยาบาลเพิ่งจบมาไม่กี่ปีเอง ตอนนี้ทำงานอยู่รพ.นครพิงค์ค่ะ ไม่รู้ว่าที่รพ.เค้ายังรับสมัครพยาบาลอยู่หรือปล่าวคะ อยากไปทำงานด้วยค่ะ อยากออกหน่วยกับทีมงานตามหมู่บ้านมากๆๆ อยากใช้ความรู้ที่เรียนและประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาช่วยชาวบ้านรอบนอกบ้างค่ะ

อยากย้อนกลับไปทำงานสถานที่แบบนั้นบ้างครับ ออกจาก รพช. มาอยู่ สสจ. เป็นสิบปี เริ่มเบื่ออยากไปลุยๆแบบเดิมบ้าง รับเภสัชกรอายุเยอะสักคนไหมครับ 555

อยากสอบถามคุณภาสกรค่ะ ว่าอยากมาทำงานชนบทจริงหรือเปล่า? พอดี รพ.ต้องการเภสัชกรที่มีประสบการณ์มาช่วยที่งานเภสัชกรรมค่ะช่วงนี้ ถ้าสนใจสอบถามได้ค่ะ เรื่องอายุไม่สำคัญ ขอให้มีไฟทำงานก็โอเคแล้วค่ะ ยังไงก็ติดต่อกลับด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากครับ ผมตามรอยโรงพยาบาลมาจากเว็บฟาร์ม่าคาเฟ่ เห็นมีกระทู้ที่น้องเภสัชโพสต์ไว้ เคยมาเรียนที่เชียงใหม่หลายปีแต่ไม่เคยได้ยินชื่อโรงพยาบาลนี้ ก็เลยลองค้นข้อมูลจากกูเกิลดู เห็นแล้วทำให้นึกถึงบรรยากาศตอนออกค่ายอาสาฯสมัยเรียนอยู่เลยครับ บางครั้งเราก็อยากหาประสบการณ์และตัวตนที่แท้จริง

เคยคิดที่จะทำงานอยู่ สสจ.ตลอดไป ซึ่งงานที่ทำอยู่ก็ดีครับได้ทำเกี่ยวกับภาคประชาชนและเครือข่ายในการคุ้มครองผู้บริโภค งานมีความหลากหลายและเราก็ได้คิดได้ทำเพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักในเรื่องสุขภาวะ แต่พอผมได้รับรู้ข้อมูลที่นี่และอ่านจากที่คุณหมอเขียนไว้ความคิดเปลี่ยนไปครับ อยากไปร่วมงานที่ท้าทายทั้งความสามารถและความอึด (ต้องใช้คำว่าอึดครับเพราะทั้งต้องอดทนและอดหลายๆอย่าง 555) ขอบคุณคุณหมอมากครับที่ให้โอกาสอยากไปจริงๆ อย่างไรขอรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยนะครับ เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำ แนวทางการทำงานของคุณหมอเพื่อจะได้เตรียมตัวให้พร้อม ส่วนเรื่องอื่นๆเช่นที่พักไม่มีปัญหาครับ ขอให้มีที่นอนหนีหนาวก็พอ

พญ.ประณมพร (หมอหนึ่ง)

วันนี้น้องแจนเภสัชกรของ รพ.มาคุยให้ฟังว่าคุณภาสกรโทรฯมาสอบถาม ดีใจค่ะที่คุณภาสกรสนใจจริงๆ คงทราบข้อมูลบ้างแล้ว น้องแจนไม่คุ้นเคยกับงานคลัง และการเป็นหัวหน้างานเภสัชกรรมเลยเครียด หมอเองอยากให้น้องทำงานเชิงรุกด้วย คือ งานคุ้มครองผู้บริโภค พื้นที่แถวนี้ยังมีการขายยาอันตรายหลายแหล่ง ร้านค้าต่างๆของหมดอายุก็เยอะเพราะไม่มีใครมีเวลาไปตรวจสอบ การใช้ยาของชาวบ้านไม่ต้องพูดถึงค่ะ ใช้กันแบบไม่กลัวแพ้ยา พอแพ้ยาก็มา รพ.ทุกที มีคลินิกเถื่อนในชุมชนอยู่ แต่ทำมานานชาวบ้านศรัทธาเลยยังไม่กล้าไปจัดการ อยากได้คนมาช่วยงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคค่ะ หมออยากออกไปสอนเด็กนักเรียนใน รร.ต่างๆ เรื่อง การใช้ยาอย่างปลอดภัย ยาสมุนไพรใกล้ตัว การซื้ออย่างฉลาด ยังไม่มีใครช่วยได้เพราะเฉพาะใน รพ.น้องแจนก็เหนื่อยแล้ว หวังว่าสิ่งที่หมออยากทำให้ชาวบ้านคงจะตรงใจคุณภาสกรนะคะ...ยินดีต้อนรับสู่ Watchan Family ค่ะ...

ผมสอบถามไปที่งานบุคลากรแล้วครับ เห็นว่าช่วงโยกย้ายของแพทย์ ทันตะและเภสัช ภายนอกจังหวัดจะเริ่มประมาณเดือนธันวาคม ในช่วงนี้ก็คงต้องคุยกับทางผู้บริหารที่นี่เพื่อขอให้ต้นสังกัดปล่อยตัว ใจไป 100 % แล้วครับ แต่ต้องลุ้นทางนี้อีกทีเนื่องจากช่วงนี้มีน้องลาไปเรียนอีกคน จะกลับมาประมาณเดือนเมษายน 53 ถ้าคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้คุณหมอทราบอีกครั้งครับ (ถ้าว่างจะหาโอกาสไปเที่ยวครับ)

ยังไงทาง รพ. และน้องแจนคงจะตั้งหน้าตั้งตารอคุณภาสกรกันนะคะ สำหรับน้องแจนกว่าจะได้ย้ายมาจาก รพ.บางมูลนาคที่ จ.พิจิตร ก็รอกันมา 1 ปีเต็มๆ คุยกันแต่ทางโทรศัพท์ กว่าจะได้เห้นหน้าก็ตอนย้ายมาจริงๆ ใช้เวลา 1 ปีรอว่าผู้บริหารจะอนุมัติให้ย้ายได้ ยังไงฝากคุณภาสกรคุยเรื่องตำแหน่งกับผู้บริหารด้วยนะคะ เพราะเกรงว่าทางเชียงใหม่อาจจะไม่มีตำแหน่งเหลือ หมายถึงย้ายมาพร้อมตัดตำแหน่งได้จะดีมากค่ะ เอาไว้ใกล้ถึงวันที่จะขอย้านหมอจะสอบถามทาง สสจ.เชียงใหม่ให้ว่ามีตำแหน่งว่างที่ไหนบ้าง แต่ตัวมาทำงานที่ รพ.วัดจันทร์ได้ค่ะ โชคดีนะคะ...

สวัสดีคะ ได้อ่านข้อความของคุณหมอที่เขียนเล่าถึงโรงพยาบาลวัดจันทร์ มันมองถึงความสุขในชีวิต ในโรงพยาบาลเล็กๆบนดอยจิงๆ

ความสุขของคนเรามันก็ไม่เหมือนกันความสุขที่ไม่ต้องร่ำรวย ความสุขที่เราพร้อมจะให้ ยอมเหนื่อยเพื่ออุดมการณ์

อ่านแล้วรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ และ ได้มองเห็นวิภีการทำงาน ได้ใช้วิชาชีพให้เกิดความสุข

ทำยังไงจะได้ไปทำงานที่โรงพยาบาลบ้านวัดจันทร์บ้างคะ รับพยาบาลบ้างมี้ยคะ รู้จักโรงพยาบาลบ้านวัดจันมาจากเพื่อนคนนึงที่เค้าไปเป็นนายอำเภอที่ปาย อยากไปทำงานแถวๆนั้นเพื่อนเลยแนะนำโรงพยาบาลบ้านวัดจัน เลยเริ่มพิมหาในอินเตอเน็ตก็ได้มาเจอข้อความของคุณหมอนี่แหละคะ ไม่รู้จะมีโอกาศ ได้ไปทำงานแบบนั้นบางมั้ย โอกาศที่ได้ใช้วิชาชีพ ใช้ชีวิตสงบๆ

มองหาทางหลายวิธี ที่จะทำยังไงถึงจะได้ทำงานที่ บนดอย สักวันคงมีโอกาศให้พยาบาลน้อยๆคนนี้ ได้ทำตามฝันบ้างสักที

อยากไปมากๆเลย ถ้าไม่ได้ไปทำงานก็ไปเที่ยวชมโรงพยาบาลให้ได้

เหนื่อยใจกับการใช้เงิน เงินทำให้คุณค่าของวิชาชีพเราลดน้อยลง ตอนนี้สังคนเราช่างเปลี่ยไปเหลือเกิน

ถ้าไม่มีเงินให้โรงพยาบาลเค้าจะรักษาเรามั้ยหนอ ทุกอย่างกลายเป็นธุรกิจไปหมดแล้วเหรอเนี่ย

พอมีที่ให้พยาบาลน้อยๆทำงานบ้างมั้ยคะ

ตอนนี้โรงพยาบาลกำลังจะประกาศรับพยาบาลเพื่มอีก 1 คนค่ะ โดยจะมอบหมายให้ทำงานด้านส่งเสริมสุขภาพเป็นหลัก และสามารถขึ้นเวรบ่ายดึกได้ถ้าต้องการ อีกกรณีคือถ้าอาวุโสหน่อยก็อาจจะพิจารณาให้เป็นหัวหน้ากลุ่มการพยาบาล แล้วโยกน้องในกลุ่มการพยาบาลมาทำงานด้านส่งเสริมแทน เพราะน้องหัวหน้ากลุ่มการพยาบาลคนปัจจุบันอายุ 30 ปีเองค่ะ และน้องเค้าไม่ถนัดในการเป็นหัวหน้า เลยอยากได้หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลคนใหม่ ถ้าสนใจโทรศัพท์มาสอบถามได้ค่ะ ที่ 085-7170193 พญ.ประณมพร ค่ะ

ยินดีกับอำเภอแห่งใหม่ของไทยด้วยครับ

แอบไปดูโรงพยาบาลมาแล้วครับ บรรยากาศดีมากเลยแล้วก็สวยมากๆ

สวัสดีค่ะ คุณหมอประณมพร

ไม่ทราบว่าตอนนี้ ทางโรงพยาบาลวัดจันทร์ยังต้องการ พยาบาลวิชาชีพเพื่อปฏิบัติงานอยู่หรือป่าว พอดี ดิฉัน เป็นพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลฝางค่ะประสบการณ์ทำงานอยู่หอผู้ป่วยวิกฤต 8 ปี ผ่านการอบรมการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤตผู้ใหญ่รู่นที่ 5 มช.ค่ะ

ต้องการย้ายไปทำงานที่วัดจันทร์ค่ะ

ถึงคุณภาสกร น้องแจน เภสัชกร รพ.วัดจันทรืฯ ต้องการติดต่อคุณภาสกรค่ะ บังเอิญเบอร์โทรศัพท์หายไปกับมือถือที่เจ๊ง!! เลยไม่รู้จะติดต่อยังไง ถ้าเข้ามาอ่านกรุณาโทรกลับด้วยนะคะ 089-7582537 หรือ 080-6800919 ขอบคุณค่ะ

จากวันนั้นถึงวันนี้ 2 ปีกับอีก 2 เดือน ที่ได้มาทำงานที่โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย ล่าสุดเป็นข่าวดีสำหรับเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลที่รับผิดชอบ เราได้รับพระราชทานชื่ออำเภอใหม่ และทรงลงพระนามประกาศพระราชกฤษฎีกาในการจัดตั้งอำเภอใหม่ของประเทศไทย โดยท่านนายกรัฐมนตรีได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อ 25 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ โดยมีชื่อว่า อำเภอกัลยาณิวัฒนา ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เหมือนเดิม พวกเราดีใจที่ประชาชนจะได้ไม่ต้องลำบากในการติดต่อกับส่วนราชการ โรงพยาบาลเองก็ได้รับประโยชน์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเบิกจ่ายเงินเดือนลูกจ้าง ไม่ต้องฝากกันไปกดเงินที่อำเภอปายเหมือนที่ผ่านมา การติดต่อประสานงานกับสถานีตำรวจกรณีอุบัติเหตุรถ กรณีทีชาวบ้านฆ่าตัวตาย ทะเลาะวิวาทกัน จะได้รู้สึกอุ่นใจว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยปกป้องดูแลความปลอดภัย กรณีผู้ป่วยคลอดต้องแจ้งเกิดแล้วนำเลขประจำตัวประชาชนมาทำบัตรทองไม่ต้องรอหลายวันอีกต่อไป และอีกหลายๆอย่างที่ก่อให้เกิดความสะดวกในการทำงานของโรงพยาบาล แต่มีสิ่งหนึ่งที่หมอเองรู้สึกกังวลใจอยู่ตลอด คือ เมื่อความเจริญทางด้านวัตถุเข้ามาในพื้นที่ ปัญหาหลายๆอย่างก็อาจจะตามมาได้ ต้องคอยดูกันต่อไป แต่คิดว่าท่านนายอำเภอที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ในไม่ช้านี้ จะร่วมกันวางแผนการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อไม่ให้เกิดการพัฒนาแบบก้าวกระโดดเหมือนอำเภอปาย ที่หมอเคยทำงานมา 8 ปีกว่าก่อนจะย้ายมาที่นี่ ทุกคนรู้สึกดีใจที่ได้เป็นอำเภอแห่งใหม่ของประเทศไทยแล้ว หลังจากที่ชาวบ้านเรียกร้องมานานนับ 10 ปี ... ที่นี่ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ค่ะ ...

สวัสดีครับคุณหมอ ผมได้อ่านข้อความของคุณหมออยู่บ่อยๆ แล้วก็อยากขึ้นไปทำงานที่ รพ.วัดจันทร์ เช่นกัน

พอดีผมเพิ่งได้ทราบข่าวรับสมัครจากทาง สสจ.ว่าได้รับสมัคร ช่างเทคนิค ผมเองก็กำลังจะไปสมัครเหมือนกันครับ

เพราะตรงสาขาที่ผมจบมา ผมเองก็เคยทำงานใน รพ.แม่วาง ตำแหน่งคนเปล แต่ตอนนี้ทำงานที่เทศบาลในอำเภอสารภี

อยากกลับไปทำงานใน รพ. เหมือนอย่างเคย อยากช่วยเหลือผู้ที่ป่วย ที่ไม่สบาย ไว้ถ้าผมไปสมัครมาแล้วผมจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ....

ดีใจค่ะที่มีคนสนใจอยากมาทำงานกับพวกเรา Watchan family คุณกำพลเป็นอีกท่านหนึ่งที่มีโอกาสได้มาทำงานที่นี่ รพ.ขาดช่างเทคนิคค่ะ เวลาจะซ่อมอะไรทีก็จะต้องสอบถามกันว่าเจ้าหน้าที่คนไหนที่พอจะรู้เรื่องหรือซ่อมได้ ไม่ว่าจะเป็นประตูหน้าต่างเสีย ระบบไฟฟ้ามีปัญหา เครื่องปั่นไฟ ประปา ช่วงแรกๆ ทันตแพทย์พูลพฤกษ์เป็นผู้อาสาดูแลงานซ่อมบำรุงซึ่งเป็นหมอฟันที่เก่งมากๆและตั้งใจซ่อมอะไรต่างๆนาๆมาตลอด แต่งานซ่อมบำรุงมีเยอะ ต่อมางานก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นายแพทย์ธนิต แพทย์ประจำ รพ.ที่ย้ายมาทำงานด้วยกันก็อาสาเป็นคนรับผิดชอบดูแลแทน หมอโชคดีมากๆเลยที่มีคนช่วยถึงแม้ว่าจะไม่ใช่คนที่จบด้านนี้มาโดยตรง เพราะโดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยรู้เรื่องงานซ่อมบำรุงเลย จะต้องเกาหัวทุกทีเวลามีเจ้าหน้าที่มาแจ้งหมอค่ะน้ำประปาไม่ไหล ไฟห้องบริหารไม่ออก หรือประตูหน้าต่างปิดไม่ได้ นี่แหละค่ะที่มาของความต้องการนายช่างเทคนิค รพ.วัดจันทร์ฯ ถึงจะอยู่ไกล๊ไกล แต่ทุกคนมีความสุขค่ะ ทุกวันนี้เรายังออกหน่วยช่วยชาวบ้านเป็นประจำ ช่วงนี้ออกตรวจสุขภาพผู้สูงอายุไป 2 ตำบลแล้ว น้องๆชอบกันมากในเรื่องบริการเชิงรุก เพราะชาวบ้านยังลำบากในการเข้าถึงบริการ ถึง รพ.จะมาตั้งในเขตใกล้บ้าน แต่ถนนหนทางยังเป็นลุกรัง หน้าฝนไม่ต้องพูดถึงลำบากสุดๆ จะไปหาชาวบ้านก็ลำบากพอกัน

สวัสดีครับคุณหมอ ผมกำลังจัดเตรียมเอกสารที่จะนำไปสมัครที่ สสจ. วันพรุ่งนี้ครับ อยากให้เช้าเร็วจังจะได้ไปสมัคร ผมอยากไปทำงานเป็นช่างที่โรงพยาบาล เพราะเดิมทีที่ผมทำงานที่โรงพยาบาลแม่วางก็ทำงานทางด้านช่างซ่อมบำรุงรวมกับตำแหน่งพนักงานเปล ส่วนใหญ่จะทำช่วงครึ่งวันบ่ายครับ เพราะผู้ป่วยไม่ค่อยมี งานที่ทำก็จะมีงานซ่อมเรืื่อยๆทั้งงานด้านไฟฟ้า ด้านประปา งานเชื่อมเหล็ก ออกแบบดัดแปลง อันไหนซ่อมได้ก็ซ่อม อันไหนซ่อมไม่ได้ก็ดัดแปลงเอา สนุกดีครับ ทำมันทุกอย่างครับ เหมือนกับคำพูดที่คนเฒ่าที่ว่า ...สามอย่างบาท... ทำทุกอย่างที่ทำได้ โดยไม่ต้องรอ สู้ๆครับ.........

เจอบล็อกของหนึ่งโดยบังเอิญ อ่านแล้วรู้สึกชื่นชมจริงๆจ้ะ เราเป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ คงได้มีโอกาสเจอกันอีกเนอะ

รักษาสุขภาพนะจ๊ะ

:))))

สวัสดีครับ คุณหมอผมเองอยากไปทำงานบนดอยมาก ชอบอากาศบริสุทธิ์ ผมเองนั้นก็อยู่โรงพยาบาลเหมือนกัน ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ยังไม่เห็นหน้าตาของ รพ.เลยครับ แต่เท่าที่อ่านมาคงสวยและน่าอยู่ ผมชักอยากไปทำงานที่นั้นบางแล้วสิครับ ถ้ามีโอกาสแต่คงย้ายตำแหน่งแบบข้าราชการไม่ได้แหงๆ เพราะผมเองเป็นแค่ลูกจ้างชั่วคราว ถ้ามีตำแหน่งฝากคุณหมอบอกผ่านทาง mail ผมด้วยน่ะครับ เห็นมีตำแหน่งช่างเทคนิค แต่ผมสมัครไม่ทันหมดเขตวันที่ 19 มีนาคม ผมเพิ่งเห็นประกาศนะครับ ผมว่าถ้าผมไปอยู่ที่นั้นได้จริงๆ คงทำประโยชน์กัน รพ.ได้แน่ๆเพราะผมทำงานด้านช่างไฟฟ้าได้ ปะปาได้ งานปูน แล้วก็ด้านคอมพิวเตอร์ น่าจะมีรูปสถานที่ รพ.ให้ดูมั่งนะครับ อยากเห็นจัง....

สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูเพิ่งจบเภสัชมาค่ะ คิดว่าอยากทำงานใกล้ๆบ้าน (อ.ปายค่ะ) เห็นญาติบอกว่ามีโรงพยาบาลเปิดใหม่อยู่ที่วัดจันทร์ และบังเอิญได้เข้ามาอ่านข้อความของคุณหมอแล้วรู้สึกประทับใจค่ะ จึงอยากสอบถามคุณหมอค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ทางโรงพยาบาลต้องการเภสัชกรเพิ่มบ้างไหมคะ...

อยากเป็นส่วนหนึ่งใน Watchan family ค่ะ

ถึง น้องสุพรรษา ตอนนี้โรงพยาบาลต้องการเภสัชกรเพิ่ม 1 คนค่ะ ตอนแรกมีเภสัชกรจะย้ายมาจากต่างจังหวัด แต่สุดท้ายก็ย้ายมาไท่ได้ ครั้งที่ 2 จะย้ายมาจากลำปาง ติดปัญหาตำแหน่งว่างของเชียงใหม่ไม่มี เลยยังไม่สามารถหาเภสัชกรมาช่วยได้ ที่ รพ.วัดจันทร์ มี 1 คนค่ะ แต่งานมีเยอะมากที่ต้องทำ ทั้งใน รพ. และนอก รพ. ถ้าน้องสนใจก็โทรฯมาสอบถามก่อนได้ค่ะที่ 085-7170193 หมอหนึ่งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้หนูทำงานตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน อยู่ รพ.ชุมชนทางภาคกลางค่ะ แต่บ้านจริง ๆ อยู่จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ เผอิญผ่านมาเห็นเวบนี้ พออ่านแล้วรุ้สึกประทับใจมาก อยากร่วมงานกับคุณหมอค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ทางโรงพยาบาลพอจะมีตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงานว่างบ้างไหมค่ะ

ถึงน้องเจ้าพนักงานการเงิน...ตอนนี้ รพ.มีนักวิชาการการเงินและบัญชี กับ เจ้าพนักงานการเงิน รวม 2 คนค่ะ คงยังไม่ได้รับเพื่ม อีก3 - 4 ปี ข้างหน้าถ้าโรงพยาบาลขยายเป็น 30 เตียง ก็จะต้องรับเจ้าหน้าที่เพิ่ม ถ้ารอไหวก็ตชจะได้โอกาสมาทำงานด้วยกันนะคะ ...

อุทุมนาถ ด่านคงรักษ์

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ทำงานพยาบาลค่ะที่ชลบุรีอยากไปทำงานที่ รพ.วัดจันทร์ แต่ต้องยื่นใบสมัครเองอย่างเดียวหรือค่ะคงไปไม่ทันแน่

น่าจะมีให้โหลดใบสมัครทาง NET นะค่ะ

ถึงคุณอุทุมนาถ ... ลองติดต่อ ที่ สสจ.เชียงใหม่ โทรฯ 053-211048 นะคะ เพราะการรับสมัครทาง สส๗งเป็นผู้ดูแลให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมออยากทราบว่าตอนนี้ที่ รพ.วัดจันทร์ยังรับสมัครเจ้าหน้าที่ห้องยาอยู่หรือเปล่าค่ะคือหนูอยากกลับไปทำงานที่ใกล้บ้านค่ะตอนนี้หนูทำงานที่ รพ.ในจังหวัดลำพูนอยู่ค่ะทำได้ 4 ปีแล้วค่ะ 3 ปีที่แล้วทำงานในแผนก OPD และ ER แต่ตอนนี้ได้ย้ายมาอยู่ที่ห้องยาค่ะหนูรู้สึกว่าค่าใช้จ่ายสูงขึ้นทุกวันเงินเดือนก็ได้น้อยอยากกลับไปทำงานไกล้บ้านจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายทำงานที่นี่ไม่ค่อยได้เก็บเงินเลยค่ะใหนจะค่าหอ,ค่ากินอีกถ้าเป็นไปได้ก็อยากใช้ชีวิตใกล้บ้านไม่ต้องเสียค่าหอก็ยังดีถ้ามีตำแหน่งว่างก็บอกด้วยนะค่ะได้เห็นรูปที่ลงแล้วทำให้คิดถึงบ้านจังค่ะขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะ

สวัสดีคุณหมอครับตอนนี้ยังมีตำแหน่งว่างอยู่หรือเปล่าครับอยากทราบว่าทาง รพ.คัดเลือกพนักงานยังไงครับพอดีมีเพื่อนไปสอบเมื่อปี่ที่แล้วทั้งๆที่เพื่อนมีประสบการณ์หลายปีแต่ไม่ได้แต่แปลกนะครับคนที่ไม่มีประสบการณ์กลับได้ครับหรือต้องเป็นคนในพื้นที่หรือเปล่าค่ะจำเป็นไหมค่ะถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆผมคงไม่มีโอกาสที่จะได้ไปทำงานที่ รพ.ซิครับ ผมอยากไปทำงานที่นั่นมากเลยครับชอบชีวิตแบบพอมีพอกินครับถึงไม่มี 7 ก็ไม่เป็นไรครับผมว่าดีแล้วจะได้มีเงินเก็บขอบคุณนะครับ

พญ.ประณมพร (หมอหนึ่ง)

ถึงน้องอรุณี อยากถามว่าน้องเรียนจบด้านไหนมาคะ เป็น เจ้าพนักงานเภสัชกรรมหรือเปล่า ตอนนี้โรงพยาบาลอยากได้ จพง.เพิ่มอีก 1 คนค่ะ เพื่อทำงานในห้องยา สำหรับคนไกลบ้าน ตำแหน่งที่โรงพยาบาลประกาศรับถ้ามีคนในพื้นที่ที่มีความสามารถตรงกับตำแหน่งก้จะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษค่ะ เพราะว่า รพ.ต้องการคนพื้นที่เพื่ที่จะอยู่นานๆ การพัมนาจะทำได้อย่างต่อเนื่อง อีกอย่างคือ รพ.มีที่พักไม่เพียงพอค่ะ เลยต้องเน้นคนในพื้นที่เป็นหลัก แต่ก็ต้องมีความรู้ ความสามารถค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอหนึ่ง ดิฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องไปทำงานที่ รพ.วัดจันทร์ ในตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป แต่ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับรพ.เลย อยากได้รูปภาพ และเส้นทางการเดินทาง(รถส่วนตัว) ในวันที่ต้องย้ายไปทำงาน ตอนนี้รอคำสั่งย้ายอยู่ค่ะ ดิฉันเป็นคนจังหวัดนครสวรรค์ค่ะ ไม่ทราบว่ามีที่พักให้หรือเปล่าค่ะ และการใช้ชีวิตอยู่ที่รพ.ต้องจัดเตรียมอะไรไปบ้างค่ะ คุณหมอช่วยตอบมาทางอีเมลของดิฉันด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอสำหรับคำตอบหนูจบบัญชี(ปวส)มาค่ะและตอนนี้หนูกำลังเรียนต่อราชภัฎเสาร์-อาทิตย์ค่ะอยากทราบว่าจะติดต่อสอบถามเพื่อการไปสมัครจะสามารถติดต่อได้ที่ไหนค่ะหรือต้องไปสมัครที่ รพ.เลยหรือเปล่าค่ะอยากทราบเพราะช่วงนี้หนูมาอยู่บ้านค่ะแล้วต้องมีการสอบหรือเปล่าค่ะขอให้คุณหมอตอบเร็วๆนะค่ะขอบคุณมากค่ะ

พญ.ประณมพร (หมอหนึ่ง)

ถึง คุณอรอุมา ... วันนี้หมอประชุมกรรมการบริหารยังถามๆกันอยู่ว่านักจัดการงานทั่วไปที่กำลังจะมาทำงานด้วยกัน ตกลงจะมาหรือเปล่า? เนื่องจากได้ทราบว่า รพ.ได้ตำแหน่งข้าราชการมา 1 ตำแหน่งตั้งแต่เดือนที่แล้ว เดือนก่อนน้องอั้มห้องยารับโทรศัพท์แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้ตำแหน่งข้าราชการนักจัดการงานทั่วไป (ไม่ทราบชื่อค่ะว่าเป็นคุณอรอุมา) โทรฯมาถามเรื่อง รพ. แล้วก็เงียบไป นึกว่าเปลี่ยนใจเสียแล้ว ที่แท้รอคำสั่งนี่เอง รพ.วัดจันทร์ฯ อยู่ อ.กัลยาณิวัฒนาค่ะ แยกมาจาก อ.แม่แจ่ม ต้องเดินทางมาทาง อ.แมริม - อ.แม่แตง - เลี้ยวซ้ายที่แยกบ้านแม่มาลัย เป็นทางเดียวกับ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แต่จะมีทางแยกก่อนถึง อ.ปาย 13 กม.เลี้ยวซ้ายขึ้นเขามาอีก 42 กม.ค่ะ ถึงแน่นอน รวมแล้ว 165 กม.จาก อ.เมืองเชียงใหม่ค่ะ ไม่ไกลเลยนะคะ เดินทางบ่อยๆก็จะชินไปเอง ถ้าเมารถก็กินยาแก้เมารถก่อนขึ้นรถ 30 นาทีนะคะ อย่าลืม!!! สำหรับที่พักมีค่ะ เป็นบ้านพัก VIP เพิ่งสร้างเสร็จ อยู่ท่ามกลางป่าสน จริงๆเป็นสถานที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่จะมาพักฟื้น แต่ต้องให้เจ้าหน้าที่พักก่อน เนื่องจากแฟลตเต็มหมดทุกห้อง จะมีน้องเภสัชกร และพยาบาล 2 คน พักเป็นเพื่อนค่ะ ... ยินดีต้อนรับสู่ Watchan family ค่ะ

พญ.ประณมพร (หมอหนึ่ง)

ถึงน้องอรุณี ... ตำแหน่งที่ รพ.ต้องการ คนที่สมัครต้องจบหลักสูตรเจ้าพนักงานเทคนิคเภสัชกรรมค่ะ เพราะต้องช่วยเภสัชกรเรื่องการบริหารจัดการยาต่างๆ สำหรับผู้ช่วย หรือคนงานในห้องยามีแล้ว 1 คน ยังไงถ้าทางห้องยาต้องการคนเพิ่มจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะคะ...

คุณหมอค่ะ ดิฉันอยากทราบว่าระยะทางจากที่พักถึงที่ทำงานห่างกันกี่กิโลเมตรค่ะ จะใช้รถจักรยานหรือมอเตอร์ไซด์หรือว่าเดินสะดวกกว่าค่ะ จะได้เตรียมอุปกรณ์ไปให้พร้อมค่ะ ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ

ถึงคุณอรอุมา ... ที่พักห่างจาก รพ. ประมาณ 200 เมตรค่ะ เดินแป๊บเดียวก็ถึง หรือถ้ารีบก็ขับมอเตอร์ไซค์ก็ได้ แต่เวลาไปศื้อของใช้ที่หมู่บ้าน ต้องใช้มอเตอร์ไซค์ค่ะ เพราะ รพ.อยู่ห่างจากหมู่บ้าน 1 กม.

ขอบคุณมากค่ะถ้าต้องการผู้ช่วยทางห้องยาเพิ่มก็แจ้งให้ทราบด้วยนะค่ะแล้วจะรอค่ะ

คุณหมอค่ะอยากทราบว่าก่อนไปทำงานที่รพ.ต้องไปรายงานตัวที่ไหน เพราะว่าดิฉันจะได้ทำตารางการเดินทางไกลถูก รบกวนขอเบอร์โทรศัพท์คุณหมอหน่อยค่ะ ดิฉันจะได้โทร.ปรึกษาเรื่องการเดินทางและเรื่องอื่นที่ยังไม่เข้าใจ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ ประกาศผลสอบช่างเทคนิคเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ครับ ผลสอบออกมาผมได้ที่สามครับ

แต่ไม่เปนไร อย่างน้อยผมก็ดีใจที่ได้ไปร่วมทำการสอบ หากมีการเปิดรับสมัครสอบตำแหน่งอื่นๆผมก็จะหาโอกาสไปสอบอีกครับ

ท้อครับแต่ไม่ถอย ยังไงก็เปนกำลังใจให้คุณหมอและเจ้าหน้าที่ทุกคนนะครับ......

ปล. เชียงใหม่ร้อนมากกกกกก.............ครับผม

ถึงคุณอรอุมา ... มารายงานตัวที่ รพ.วัดจันทร์ฯได้เลยค่ะ เบอร์โทรฯ 089-4346352 หรือ 085-7170193 ค่ะ แล้วคุยกันนะคะ

สำหรับคุณกำพล ... เอาไว้คราวหน้าถ้ามีประกาศตำแหน่งอื่นๆ ก็มาสมัครได้ค่ะ

เรียน คุณหมอประณมพร

ดิฉันกำลังหาข้อมูลของตำบลวัดจันทร์ เพื่อเป็นข้อมูลในการไปสำรวจพื้นที่เพื่อบริจาคสิ่งของเครื่องใช้และเครื่องนุ่งห่มให้แก่ชาวบ้านที่ยากจนและด้อยโอกาส เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ตามเจตนารมย์ของบริษัทที่ต้องการคืนกำไรให้สังคม ผ่านกิจกรรมของชมรมอาสาพัฒนาทุกปีๆละ 4 ครั้ง โดยบริษัทตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือจังหวัดลำพูน

เมื่อผ่านมาอ่านข้อมูลการทำงานของคุณหมอและเพื่อนร่วมงานที่อุทิศให้กับชาวบ้านที่ห่างไกลความเจริญ รู้สึกชื่นชมและยินดีเป็นอย่างยิ่ง เลยถือโอกาสแวะมาทักทาย เผื่อคุณหมอจะแนะนำสถานที่หรือหมู่บ้านที่ยากจนในอำเภอกัลยาณิวัฒนา ให้ได้บ้าง

หากคุณหมอจะกรุณาแจ้งมาให้ทราบทางอีเมล์ที่ให้ไว้ก็จักขอบคุณยิ่ง เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้เข้ามาอ่านในเว็บมากนัก กลัวจะพลาดข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ

หากทางโรงพยาบาลจะทำกิจกรรมอะไรที่คิดว่าทางชมรมอาสาพัฒนา จะสามารถแบ่งเบาภาระได้บ้าง ก็กรุณาบอกมาได้เลยนะคะ จะได้จัดสรรเวลาให้สอดคล้องกันและร่วมกันทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับชาวบ้านและสังคมได้มากยิ่งขึ้น

การมีโอกาสได้พบและรู้จักกัน แม้เป็นเพียงทางเว็บ ก็ถือว่า มีวาสนาต่อกันแล้วนะคะ

ด้วยความนับถืออย่างสูง

เครือวัลย์ มือถือ 085-695-9329

คุณหมอค่ะ ดิฉัน ตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีนะคะ

ในวันศุกร์นี้ (18-6-53) ดิฉันคิดว่าจะเดินทางไปเที่ยวที่วัดจันทร์ค่ะ

แล้วเส้นทางที่จะไปวัดจันทร์ ควรไปทางไหนถึงจะสะดวกค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

คุณวิภาพรรณมาทางอำเภอแม่ริม - แม่แตง เลี้ยวซ้ายแยกแม่มาลัย (จะเห็นป้าย อ.ปาย) เดินทางมาเรื่อยๆ ประมาณ 120 กม. จนใกล้ถึง อ.ปาย อีก 13 กม. จะเห็นป้าย บ้านวัดจันทร์ เลี้ยวซ้ายขึ้นดอยมาอีก 47 กม. จะเห็น รพ.อยู่ทางขวามืออย่างชัดเจนค่ะ

ขอให้มีความสุขในการทำงาน เรื่องการเรียนรู้ไม่น่ามีวันจบสิ้น ทุกคนต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ

ไม่รู้ว่้าจะมีโอกาศได้ร่วมงานกับคุณหมอหรือเปล่า อยากกลับไปทำงานที่เชียงใหม่

ไม่ทราบว่าที่ รพ มีตำแหน่งว่างอยู่หรือเปล่าค่ะหนูอยู่ใกล้ รพ ค่ะ สนใจอยากทำงานที่ห้องยาไม่ทราบว่าว่างไหมค่ะ แผนกอื่นก็ได้ค่ะ หนูมีประสบการณ์ด้าน ER,OPD และเจ้าหน้าที่บัญชียังต้องการอีกไหมค่ะคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะติดตามข้าวอยู่บ่อยๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ตอนนี้ตำแหน่งยังไม่ว่างค่ะ มีแผนจะรับนักวิชาการสาธารณสุขให้ไปทำงานที่สถานีอนามัย และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกัลยาณิวัฒนา เร็วๆนี้ ค่ะ

อยากไปทำงานรพ.บนดอย อากาศก็ดี ผู้คนเป็นกันเอง อยู่แล้วคงมีความสุขมากมากนะ

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ

เพิ่งเข้ามาครั้งแรกค่ะ อยากทราบว่ายังรับย้ายพยาบาลอีกรึป่าวค่ะ..

ต้องติดต่อที่ไหน..ทำอย่างไรบ้างค่ะ

สามารถทำงานได้ทุกแผนกเลยค่ะ..

โดยเฉพาะ LR ค่ะ

(มีวุฒิพยาบาลเวชฯ ด้วยค่ะ)

คุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ..คืออยากทราบมากๆเลยค่ะ

อยากย้ายไปอยู่ที่ วัดจันทร์ ชอบบรรยากาศเหนือๆ

ขอบคุณนะค่ะ แล้วจะเข้ามาดูบ่อยๆ

อยากมาเที่ยวค่ะ ทราบว่าที่โรงพยาบาลมีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย อยากมาเป็นอาสาสมัครเหมือนกันค่ะ ถ้าหาที่พัก(บ้านเช่าที่ราคาไม่สูงมาก)ได้ ก็อยากมาเป็นอาสาสมัครค่ะ สอนหนังสือเด็ก ช่วยงานปฐมพยาบาล สอนสุขศึกษาคนไข้ นวดผู้ป่วยสูงอายุ ตอนนี้โรงพยาบาลมีโทรศัพท์หรือยังคะ

ป้านิด

คห 70

ก็ดีที่กลับตัวได้ ว่าแต่จะเอาหัวใจดวงน้อยๆ มาด้วยไหมน้า

ได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวและไปพักที่ ร.พ.วัดจันทร์ มาประทับใจมาก ประทับใจในความเป็นส่วนตัว ประทับใจในความสงบ ประทับใจในความปลอดภัย แม้จะคลุกคลักเรื่องอาหารแต่ก็เป็นการสอนตัวเองว่า ท่องเที่ยวในป่าต้องเตรียมพร้อมทุกด้าน ตอนไปเดินทางไปทางปายแต่ขากลับ กลับทางด้านสะเมิง เส้นทางสวยและปลอดภัย ขอบคุณที่ทำให้มีสถานที่สงบบรรยากาศดีๆไว้ให้พักผ่อน แล้วจะแอบไปใหม่ในโอกาสต่อไปค่ะ

ตอนนี้ที่ รพ. วัดจันทร์ยังมีการรับสมัครพนักงานอีกหรือเปล่าค่ะ บ้านอยู่แถววัดจันทร์ค่ะเห็นเพื่อนบอกว่าจะรับสมัครอยู่หนูไม่แน่ใจว่ามีตำแหน่งที่ว่างหรือเปล่าหนูฏ็อยากกลับไปอยู่ใกล้บ้านเหมือนกันถ้ามีตำแหน่งว่างคุณหมอจะลงประกาศทางเว็ปใหมค่ะตอบด้วยนะค่ะขอบคุณมากค่ะ

ตอนนี้กำลังจะประกาศรับนักกายภาพบำบัดค่ะ ส่วนตำแหน่งอื่นๆยังไม่ได้รับเพิ่ม อาจจะเป็นหลังเมษายน ถ้ามีอาการโยกย้ายของเจ้าหน้าที่ ติดตามกันดูนะคะ ...

แล้วคุณหมอจะลงทางเว็ปไซด์ไหมค่ะหนูจะได้ติดตามข่าวค่ะเพราะถ้าไม่ประกาศทาง Internet หนูก็ไม่มีสิทธิ์จะรู้ซิค่ะเพราะหนูอยู่ไกลจากบ้านค่ะยังไงก็ลงทางเว็ปด้วยนะค่ะ

ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังรับนักกายภาพบำบัดอยู่มั้ยคะคุณหมอ

 

หนูสนใจอยากไปสมัครมากๆ อยากทราบรายละเอียดค่ะ

คุณหมอเป็นคนที่ใจดีมากๆเลยครับขอให้มีความสุขในการทำงานมากๆนะแล้วก็

อยากให้คุณหมอ พี่ๆพยาบาล และพี่ๆผู้ช่วยเหลือคนไข้ทุกคนมีรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีนะ จะเป็นกำลังใจให้นะ

สว์สดีค่ะคุณหมอหนูชื่อเปี้ลค่ะเป็นคนวัดจันทร์ค่ะหนูเป็นลีซอค่ะดีใจมากค่ะที่คุณหมอมาทำงานที่อำเภอหนูดีใจนะค่ะที่หนูได้คุณหมอดีดีค่ะขอให้สู้ๆนะค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะจริงๆหนูก็เคยเห็นคุณหมอค่ะคุณหมอก็สวยนะค่ะ

หวัดดีค่ะคุณหมอตอนนี้รพ.วัดจันทร์มีตำแหน่งงานว่างหรือยังค่ะ

ผู้ชวยเหลือคนไข้น่ะค่ะหรือตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ปริญญาตรีค่ะคุณหมอ

พญ.ประณมพร (หมอหนึ่ง)

ตอนนี้ยังไม่มีประกาศรับผู้ช่วยเหลือคนไข้ค่ะ แต่กำลังจะประกาศรับนักวิชาการสาธารณสุข 1 ตำแหน่ง และนักกายภาพบำบัด 1 ตำแหน่ง ประมาณปลายเดือนเมษายนนี้

นักกายภาพบำบัดเปิดแผนกหรือรับเพิ่มคะคุณหมอ

เปิดแผนกค่ะ เพราะยังไม่มีซักคนเลย

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูอยากทราบว่าตอนนี้ที่ รพ วัดจันทร์จะรับสมัครพนักงานอยู่หรือเปล่าค่ะหนูอยู่บ้านแถววัดจันทร์ค่ะแต่ตอนนี้หนูก็ทำงานที่ รพ แถวเชียงใหม่อยู่นะค่ะถ้ารับสมัครคุณหมอจะลงทางเว็ปหรือเปล่าค่ะแล้วจะมีรับเร็วๆนี้ไหมค่ะหนูอยากไปทำงานที่นั้่นมากๆเลยค่ะและอีกอย่าง รพ ก็อยู่ใกล้บ้านค่ะขอรบกวนคุณหมอตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัดดีค่ะคุณหมอ ไม่ทราบว่าตอนนี้โรงพยาบาลวัดจันทร์รับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือป่าวค่ะ พอดีอยากไปทำงานที่นั้นไปเที่ยวหาญาติมา บรรยากาศดีมากเลยค่ะ ดิฉันจบ คณะสาธารณสุขศาสสตร์ สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ที่ มหาวิทยาลัยเชียงราย เกรดเฉลี่ยสะสม 3.28 ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ รพ.สต.ป่าแขม จ.ลำปาง อยากจะเปลียนสถานที่ทำงานบางค่ะ เพราะตอนนี้เป็นลูกจ้างช่าวคราวอยู่ค่ะ

สวัสดีครับ ผมลูกค้าหลานคนแม่แจ่ม เป็นกะเหรี่ยงครับ จตบเภสัช อยากกลับไปรับใช้คนบนดอยครับ  หากตำแหน่งว่างรบกวนช่วยบอกด้วยนะครับ

 

สวัสดีค่ะ พอดีอยากทราบว่าตอนนี้ ยังรับสมัครนักกายภาพบำบัดอยู่รึป่าวคะ

เห็นประกาศรับสมัครไปเเล้ว ไม่ทราบว่าจะมีการเปิดรับเพิ่มเติมอยู่รึป่าวคะ

สวัดดีค่ะคุณหมอ ไม่ทราบว่าตอนนี้โรงพยาบาลวัดจันทร์รับเจ้าหน้าที่หรือป่าวค่ะ พอดีอยากไปทำงานที่นั้น หนูจบ จพ.ทันตสาธารณสุขค่ะ

นุรฮายาตี เจะอูมา

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ

หนูเป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มอ.ปัตตานี ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมตัวสอบสภา

หนูเป็นคนคนหนึ่งที่มีความฝัน ความฝันของหนูคือการได้ไปดูแลชาวบ้านที่อยู่บนดอย ซึ่งยอมรับว่าความฝันนี้มันเป็นไปได้ยากมาก ต้องเสียสละทั้งตัวเอง ครอบครัว และอีกหลายๆอย่าง แต่ด้วยความที่ตนเองอยากที่จะไปช่วยพี่น้องที่เจ็บไข้ได้ป่วยบนดอย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามากหากได้ทำมันจริง

หนูอยากที่จะไปเป็นพยาบาลบนดอย แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มที่ตรงไหนดี พยายามหาหลายเว็บไซต์ หลายสถานที่ จนได้มาอ่านที่คุณหมอได้เขียน รู้สึกประทับใจมาก และอยากให้ตัวเองได้สัมผัสประสบการณ์และสิ่งดีๆเหล่านี้

#ขอบคุณค่ะ

หมอดีใจค่ะ ที่หนูอยากมาทำงาน่วยเหลือคนบนดอย ติดต่อสอบถามเพิามเติมได้ร่ะที่หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล รพ.วัดจันทร์ฯ คุณกาญจนา 093 1366577 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท