สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำความดี


การทำความดี
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการบันทึกความดีสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการบันทึกความดี นั้นคือ เป็นการช่วยยกระดับจิตใจ จริยธรรม และจิตสำนึกในตนเอง และเป็นการกระตุ้นทำความดีในแต่ละวัน การทำความดีนั้นก็คือ การเป็นคนดีที่ไม่ไปทำความเดือดร้อน หรือเสียหายให้กับใคร เช่น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ดำเนินตามรอยพ่อ คือรู้จักพอและเพียงและหลักทางพระพุทธศาสนา คือ สัมมาทิฏฐิ นั่นหมายถึงมีความประพฤติดี ทั้งทางกาย วาจา ใจ มีกายอ่อนน้อม วาจาอ่อนหวาน                 หลักความดีมีอยู่ด้วยกัน 5 ข้อ คือ1.คิดดีเป็น2.พูดดีเป็น3.ทำดีเป็น4.คบคนดีเป็น5.ไปสู่สถานที่ดีเป็นแค่นี้การทำความดีก็จะบรรลุผล คนเราไม่สามารถที่จะเลือกเกิดได้แต่เราก็เลือกที่จะทำความดีได้ ถ้าเราเป็นคนดีทำความดีตลอดเราก็จะพบกับความสุขที่แท้จริง ถ้าเราเป็นคนดีสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเราก็จะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามา และผลบุญนี้ก็จะส่งผลให้เราทำการสิ่งใดก็จะสำเร็จผล ความดีนั้นสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ในทางพุทธศาสนานั้นได้กล่าวไว้ว่าคนเราเกิดมาแล้วก็ต้องตายลงแต่สิ่งที่จะนำติดตัวไปได้คือผลบุญผลบุญที่ได้มานั้นก็คือ การทำความดีนั่นเอง ดังนั้นทุกคนที่มีชิวิตอยู่ ณ ทุกวันนี้ควรหันมาเร่งมือทำความดีเพื่อสะสมบุญกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเถิด  
หมายเลขบันทึก: 165865เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท