หัวใจของการประกันคุณภาพ


การประกันคุณภาพเป็นเรื่องจริงในวิถีชีวิตจริง

ในยุคที่มีการตรวจประเมินคุณภาพ เพื่อที่จะบอกให้ได้ว่าเรามีการประกันคุณภาพ โดยเชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามแผนที่เขียนบันทึกไว้แล้วจะมีคุณภาพแน่นอน ดังนั้นการตรวจประเมินคุณภาพจึงน่าจะเป็นการตรวจว่าได้ดำเนินการไปตามแผนที่บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และตามที่เขียนไว้นั้นถ้าได้ทำตามจริงๆ ควรจะก่อให้เกิดผลดี แต่ที่ไม่เกิดผลดี และบางครั้งกลับได้รับผลที่ตกต่ำเลวร้ายกว่าเดิม ดังที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจัดการศึกษาล้มเหลวแม้ว่าจะได้นำระบบประกันคุณภาพมาแล้ว่ก็ตาม อันแสดงถึงว่าเรายังไม่ประสบผลสำเร็จในแง่การปฏิบัติให้ได้ผลดี

แสดงให้เห็นถึงว่าเรายังเข้าไม่ถึงหัวใจของการประกันคุณภาพ ยังไม่สามารถที่จะทำให้เกิดการพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของตนเองและในภาพรวม ดังนั้นปรากฏการณ์ที่เห็นผู้เรียนทุจริตในการสอบยังเกิดขึ้นบ่อยๆ ผู้เรียนไม่ได้คิดจะเรียนให้เกิดความรู้และผู้ดูแลกฏกติกาก็ไม่ได้เอาจริงเอาจังในเรื่องของทุจริต  ถ้าคิดในระดับประเทศนั้นผู้บริหารประเทศ บริหารจังหวัด ยังมีการเล่นพรรคเล่นพวก ยังมีทุจริตแอบแฝงแล้วป่วยการที่จะให้ผู้อยู่ในความปกครองเป็นคนดีมีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม แต่กลายเป็นยุคของการเอาตัวรอด โดยไม่คิดว่าจะเอาเปรียบผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนอย่างไร

แท้จริงแล้วการประกันคุณภาพนั้นเป็นเรื่องจริงในวิถีชีวิตจริงของผู้เรียน ครู ผู้บริหาร และชุมชน ถ้าเมื่อไรผู้บริหารทำอย่างไรก็ได้ให้ผ่านการประเมินแล้ว ก็จะไม่เกิดวัฒนธรรมคุณภาพ การประกันคุณภาพก็จะเป็นเพียงเรื่องหลอกๆ ยกเว้นว่าจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ต้องมีการปฏิบัติจริงกันเป็นมวลรวม

สิ่งที่จะต้องเน้นคือการคิดว่าแผนเพื่อการปฏิบัติจริง อันใดมีปัญหา หรือที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต้องมีการบันทึก มีแผนการแก้ไข ปรับปรุง และแผนการปฏิบัติ และมีการบันทึกผลการเรียนรู้ การสอน การบริหารอยู่เสมอ

และจะต้องทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ไม่ยาก และที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามไม่ละเว้น นั่นก็คือจะต้องมีกฏกติกา มีข้อกำหนดขึ้นมาเพื่อความเป็นธรรม เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และเพื่อให้ทราบแนวทางการบริหารจัดการ สำหรับเป้าหมายที่ยากและท้าทาย จะยิ่งทำให้ผลการปฏิบัติงานมีคุณค่าและคุณภาพสูงตามไปด้วย ซึ่งจะได้รับการยอมรับจากบุคลากรทุกฝ่ายด้วย

โดยสรุปถ้าจะเริ่มทำงานคุณภาพควรจะเริ่มจากเรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้จริง และตรวจสอบได้จริงและทุกคนเห็นผลในการปฏิบัตินั้น แล้วค่อยๆ ขยายผลไปยังเรื่องอื่นๆ ที่ส่งให้เกิดคุณภาพจริง และทุกคนได้ประโยชน์

หมายเลขบันทึก: 165861เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท