ซาบซึ้งใจ ในฐานะพี่ชายคนหนึ่ง


พี่ชายคนหนึ่งได้พยายามปกป้องทั้งทางด้านสังคม จิต และใจ ของน้องอย่างเต็มกำลังและมีสติ

     ค่ำ ๆ วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2549) ผมได้ดูการแถลงข่าวกรณี “แหม่ม เมคอินทอช” จริง ๆ แล้วไม่ได้สนใจประเด็นข่าวมากนัก เป็นไปตามกระแสบ้างเท่านั้น ด้วยมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวในฐานะ “คน” คนหนึ่งของสังคม ซึ่งต่างกันที่เขาเป็นบุคคลสาธารณะเท่านั้น แต่ที่ต้องประทับใจ และประทับใจมาตลอดคือ คุณวิลลี่ เมคอินทอช ที่ได้แสดงบทบาทของพี่ชายได้อย่างสมบูรณ์แบบ และตรงประเด็นนี้ครับที่ผมซาบซึ้งใจ ด้วยในฐานะที่ผมเองก็เป็น “พี่ชาย” คนหนึ่ง

     น้องจะทุกข์ร้อนแค่ไหนอย่างไร และจะต้องประสบกับอะไรบ้าง พี่ชายคนหนึ่งได้พยายามปกป้องทั้งทางด้านสังคม จิต และใจ ของน้องอย่างเต็มกำลังและมีสติ สิ่งนี้ครับที่ควรจะเอาอย่าง ซึ่งผมก็ได้สังเกตและเอามาเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ไม่ใช่การมุ่งหาคำตอบอย่างอื่นตามกระแสสังคม และผมมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ที่ขบวนการแก้ปัญหาไม่น่าจะต้องมีความกดดันใด ๆ จากสังคมมากอย่างที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

     ชีวิตของทุกคนใคร ๆ ก็รัก และพยายามที่จะดำเนินไปไม่ให้ผิดพลาด หากเมื่อพลาดพลั้งด้วยจะเหตุผลใด หรือด้วยเพราะเหตุใด ก็มองว่าการซ้ำเติมไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ทั้งสื่อมวลชนเอง และผู้เสพข่าวสาร ไม่น่าจะมีสิทธิก้าวล่วงเข้าไปซ้ำเติมครับ

หมายเลขบันทึก: 16580เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2006 02:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยค่ะ ประทับใจการทำหน้าที่ของคุณวิลลี่ มาตั้งแต่เห็นข่าวโหมดังเมื่อปีกลาย

ข่าวบนสื่อ เป็นเรื่องส่วนตัวเป็นส่วนมาก แต่กับเรื่องนี้ อาจเพราะเจ้าตัวมาแถลง เลยความส่วนตัวถูกเปิดออกเองด้วยเจ้าของเรื่อง เหมือนเปิดฝาหม้อแกง คนมองลงไป อาจนึกได้ต่างๆ นาๆ คนนึกอย่างไรจะว่าเป็นการซ้ำเติมไหม ไม่แน่ใจเท่าไหร่ค่ะ แต่คิดว่าสื่อกดดันชี้นำ และเปิดช่องใช้สังคมกดดันอย่างเต็มที่ค่ะ 

     ครับอยาก ลปรร.กับคุณ jc ต่ออีกนิดครับ ตรงประเด็นที่จะนึก-คิดอย่างไรนี่ไม่ห้ามกันดีกว่า แต่การเสดงออกแล้วไปกดดันคนอื่นในเรื่องส่วนตัวนี่ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ เพราะในใจผมเคารพการตัดสินใจในความเป็นส่วนตัวของเขา

     แต่ในประเด็นที่เป็นเรื่องสาธารณะ เช่น "ซุกหุ้น 2" หรือ "เลี่ยงภาษี เพื่อวนกลับมาและคิดจะซื้อประเทศ" นี่ ต้องทั้งนึก-คิด-แสดงออก เพื่อร่วมด้วยช่วยกันครับ ผมกลัว "คนเก่งที่ไม่ดี" จะกลับมาอีก ช่วยกันนึก-คิด-แสดงออก เพื่อหา "คนเก่งและดี" เถอะครับ ช่วย ๆ กันนะ

ได้ข่าวว่าอาจารย์ปกป้องน้องสาว(พี่อัญ) ด้วยการให้เดินท่องศัพท์ภาษาอังกฤษไปจนถึงตลาดและถ้าหากว่าท่องผิดก็จะถูกลงโทษ จริงมัยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท