รถโมบาย : โรงเรียน โรงเล่น สวนสนุกแห่งการเรียนรู้


สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน มีโครงการสร้างสรรค์ต่อยอดมากมาย เช่น โครงการโรงหนังเร่ เร่ฝันปันรัก หรือ ชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า สื่อสร้างสานสุข ที่มีความตั้งใจจะสร้างสรรค์เป็น "รถโมบาย" ที่เป็นโรงเรียนโรงเล่นเคลื่อนที่ ตั้งใจอยากให้มีอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กที่ครบครัน ตอนนี้ เราเริ่มมีบ่อบอลสำหรับเด็กเล็ก ๆ และกำลังจะทยอยจัดหาของเล่นเพิ่มเติมที่จะออกมาในรูปแบบของสวนสนุกแห่งการเรียนรู้ เพื่อทำให้เด็กๆ มีโอกาสในการเรียนรู้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่เพียงในโรงเรียน ไม่จำเป็นต้องติดดาวเทียมข้ามชาติ แต่ก็สามารถเติบโตอย่างมีพัฒนาการได้

หลังจากที่สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้รับมอบ รถโมบาย สถานีการเรียนรู้แต้มยิ้ม มาจาก องค์การแอคชั่นเอด ประเทศไทย และได้เริ่มออกให้บริการแก่ชุมชนและสถาบันการศึกษาไปบ้างแล้ว ผลตอบรับที่ได้ เป็นที่น่าพอใจไม่น้อย กระบวนการรียนรู้ผ่าน รถดมบายในระยะแรกนี้อาจจะดูติดขัดไปบ้าง

 การเรียนรู้ผ่านการเล่นที่สนุกสนานประกอบกับ การที่จะได้เรียนรู้เรื่องราวของชุมชนขอตนเองเข้าไปด้วย น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เด็ก ๆ ในชุมชนแถบชานเมืองของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียงจะได้เรียนรู้ผ่านเครื่องมือที่ อิสรชน ได้รับการสนับสนุนเข้ามาใหม่นี้ ที่อิสรชนจะสามรถเดินทางไปได้ไกลมากขึ้น และไปจัดกิจกรรมได้จำนวนความถี่มากขึ้น จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ปีละไม่น้อยกว่า 50 ชุมชน หรือ มากกว่า 50 ครั้ง ในปีนี้ อิสรชน อาจจะจัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ดดยใช้รถโมบายคันนี้ได้มากกว่า 70 ชุมชน ก็เป็นได้

 ตอนนี้ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน มีโครงการสร้างสรรค์ต่อยอดมากมาย เช่น โครงการโรงหนังเร่ เร่ฝันปันรัก หรือ ชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า สื่อสร้างสานสุข ที่มีความตั้งใจจะสร้างสรรค์เป็น "รถโมบาย" ที่เป็นโรงเรียนโรงเล่นเคลื่อนที่ ตั้งใจอยากให้มีอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กที่ครบครัน ตอนนี้ เราเริ่มมีบ่อบอลสำหรับเด็กเล็ก ๆ และกำลังจะทยอยจัดหาของเล่นเพิ่มเติมที่จะออกมาในรูปแบบของสวนสนุกแห่งการเรียนรู้ เพื่อทำให้เด็กๆ มีโอกาสในการเรียนรู้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่เพียงในโรงเรียน ไม่จำเป็นต้องติดดาวเทียมข้ามชาติ แต่ก็สามารถเติบโตอย่างมีพัฒนาการได้ เรายินดีรับบริจาคสิ่งของต่างๆ ตามแต่จิตอาสา ตั้งแต่อาสาสมัครขับรถ อาสาสมัครมาช่วยจัดกิจกรรม จนถึงของเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ และการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินกิจกรรมให้กระจายไปให้มากที่สุด

สนใจบริจาคติดต่อ
สำนักเลขาธิการ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน (องค์กรสาธารณประโยชน์)
50/357 หมู่บ้านพนาสนธิ์ 2 ถนนนิมิตใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
โทรศัพท์ / โทรสาร 0-2914-5146 ประสานงาน 086-687-0902
เปิดรับอาสาสมัครใจดี สนใจติดต่อ จ๊ะจ๋า โทร. 086-628-2817

สนับสนุนกิจกรรม
โอนเงินสดเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
เลขที่บัญชี 031 - 0 - 03432 - 9

หมายเลขบันทึก: 165797เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เห็นประกาศรับสมัครคนขับรถไว้ใน Thaingo.org
  • แต่ตอนนี้คงได้แล้ว อิอิ
  • ร่วมเป็นกำลังใจครับ ถ้าเป็นไปได้อาจไปช่วยเสริมแรง เพราะสนใจ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท