อีกวิธีหนึ่งในการเข้าไปนั่งในหัวใจลูกน้อง


สายตาที่มองด้วยความรักและความห่วงใย

         ในการทำงานกับคน  ผมมีความเชื่อพื้นฐานอยู่ 2 อย่าง  คือ

              1. คนในองค์กรต้องได้รับการพัฒนา

              2. การพัฒนาที่ว่านี้ ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับ กระบวนการคิดของคน

         เมื่อความเชื่อเป็นอย่างนี้  ที่ประชุมของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระแก้ว จึงสรุปให้มีการจัดอบรมตาม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรการศึกษานอกโรงเรียน ประจำปี 2551 ขึ้น  โดยกำหนดวันที่ 13 - 15  กุมภาพันธ์  2551  ณ บ้านกุลละวณิชย์  อำเภอวังน้ำเขียว  จังหวัดนครราชสีมา  สำหรับหลักสูตร  มีแค่ 3 เรื่อง ที่มีความจำเป็นต่อคนทำงานการศึกษานอกโรงเรียนอย่างยิ่ง  คือ

             1.  เทคนิคการทำงานในชุมชน   หัวข้อนี้ได้รับความเมตตาจากท่านจรูญพงษ์ จิระมะกร  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครราชสีมา และคณะ เป็นวิทยากร รับรองว่าชาวสระแก้วได้รับความรู้มากมายแน่ เพราะยี่ห้อจรูญพงษ์ เขารู้กันไปห้าบางสิบบางว่าฝีมือขนาดใหน

            2.  การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กศน. ท่านดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ รับหน้าเสื่อที่จะดูแลเรื่องนี้เอง นี่ก็เช่นกันสรรพคุณไม่ต้องบรรยาย ด๊อกเตอร์หมาด ๆ มีหรือจะยอมเสียชื่อ

            3. การจัดการความรู้ เพื่อก้าวเข้าสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้  เรื่องนี้ค่อนข้างเป็นห่วงเพราะหาวิทยากรยากเหลือเกิน ในที่สุดผมต้องเล่นเอง จะพยายามจนสุดฤทธิ์สุดเดชละครับ

        โชคยังดีหน่อยที่ท่านอาจารย์สาธิต และอาจารย์ญานิศา จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออก จะมาเป็นผู้นำกิจกรรมให้ ผลของการดำเนินงานตามโครงการเป็นอย่างไรจะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไป

        ผมคิดว่าสุดท้ายแล้วคนของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทิศทางใด หรือไม่เป็นบวกหรือเป็นลบ ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับผม เพราะผมตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่าโครงการนี้ แค่เราคิดและตัดสินใจ เราก็ชนะแล้ว จริงมั๊ย เพราะอย่างน้อยทีมงานสระแก้วทุกคนก็รับรู้ว่า พวกเขามิได้ก้มหน้าก้มตาทำงานเพียงลำพัง  ยังมีสายตาอีกหลายสิบคู่ที่จับจ้องมองเขาอยู่ ข้อสำคัญเป็นสายตาที่มองพวกเขาด้วยความรัก ความห่วงใยเสมอมา

หมายเลขบันทึก: 164848เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ    ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ 

                       ผมประทับใจตรงนี้ครับ

ทุกคนก็รับรู้ว่า พวกเขามิได้ก้มหน้าก้มตาทำงานเพียงลำพัง  ยังมีสายตาอีกหลายสิบคู่ที่จับจ้องมองเขาอยู่ ข้อสำคัญเป็นสายตาที่มองพวกเขาด้วยความรัก ความห่วงใยเสมอมา

         ตรงนี้ ถือเป็นกลักใหญ่ในการเข้าไปนั่งในหัวใจลูกน้องเลยนะครับ  แต่บางครั้ง  ลูกน้องบางคนก็ไม่เหมือนกันครับ

        บางคน การมองเฉยๆ โดยไม่แสดงออก  เขาก็รู้ครับ ว่าเราสนใจและห่วงใยเขา

        ในขณะที่บางคน เขามองไม่ออกครับ เขาต้องการแสดงออกให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจย ว่าเราสนใขเขาจริง ไม่ได้ทอดทิ้งเขา

                                                     ขอบคุณครับ

 

ผอ.คะ

  • ต่อเนื่องจากบันทึกเรื่องต้นไม้
  • มีความเห็นว่าเรื่องที่ ผอ.จะเลือกบันทึกดี ๆ (ความจริงก็ดีทุกบันทึกนั่นแหละ) เขียนเป็นหนังสือที่ระลึกเกษียณนั้น พูดได้คำเดียวว่า "คิดได้ไง"  คิดดีค่ะ  สนับสนุนเต็มที่
  • เรื่องที่สุรินทร์ กำลังทำคือการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ปี 51 "การเพิ่มศักยภาพการจัดการความรู้ในชุมชน"
  • เป็นการทำงานแบบภาคีค่ะ กศน. อบต.และ สรส. ค่ะ 
  • ไปเจอ อบต.ที่เขาสนใจเรื่องการพัฒนา "คน"  และมีวิสัยทัศน์ จึงคลิ๊กหากันเจอนะ
  • เราจะทำไปเรียนรู้ไป และเก็บเกี่ยวความรู้จากการปฏิบัติ รายทาง  
  • หนูเชื่อว่าเราทุกคนต้องมีฝันค่ะ และมี "ฉันทะ"ในการสร้างฝันนั้นให้เป็นจริง 

                            ขอบคุณค่ะ

 

ผมก็เป็นสายตาคู่หนึ่งซึ่งมองผอ.สมนึก และทีมกศน.สระแก้วด้วยความรักและความห่วงใย แม้จะไม่มีเวลามากนักในการไปนอกที่ตั้งที่กำลังมีภารงานที่ล้นเหลือ แต่เพื่อพี่สมนึกแล้วจึงต้องจัดเวลาให้ได้ พรุ่งนี้จะไปพบกันครับ
ยอดเยี่ยมกระเทียงเจียวครับ  ตอนนี้ที่สถาบันกำลังคิดโครงการรวมพลังวิทยากรแกนนำ KM. จะเชิญมานั่งคุยกัน  รวมทั้งบรรดาเซียนบล็อกทั้งหลายด้วย เดียวถ้าโครงการออกแล้ว คงได้รบกวนทุกท่านในบล็อกไปจับเข่าคุยกันครับ....

อบรมครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย  ทุกคนได้แสดงความคิดอยู่ตลอดเวลา  ได้รับอากาศดีๆ  ที่นอนอุ่นๆ  อาหารอร่อย  ขอขอบคุณท่าน ผอ.อีกครั้งหนึ่งค่ะที่ให้พวกเรามีกิจกรรมดีๆแบบนี้เกิดขึ้น  ทุกคนจะพยายามตตั้งใจทำงานต่อไป  แม้จะมีอุปสรรค์มากมายก็ตาม  จะขอสู้ๆๆๆค่ะ  ขอให้ท่านคอยเป็นกำลังใจให้พวกเราอย่างนี้ตลอดไป  ทุกคนต้องการ การเอาใจใส่ดูแล แล้วทุกคนจะสู้ สู้ตายค่ะ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  อบรมครั้งนี้ได้ประโยชน์มากมายเลยค่ะ  สถานที่ดี บรรยากาศยอดเยี่ยม อากาศก็อร่อย ได้รู้เพื่อนครูเยอะมาก  ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ และขอบคุณ ผอ.สมนึกเป็นอย่างมากที่ให้คววามรู้เล่าประสบการณ์ในการทำงานให้ฟัง  น่าจะมีจัดขึ้นนะค่ะ  ผอ..
ผอ. สมนึก เป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ อบรมสามวันผอ.นั่งอบรมด้วยตลอดเวลา วิทยากรให้ความรู้ในการปฏิบัติงานยอดเยี่ยม ลูกน้องทุกคนต่างๆก็ชื่นชม  ถ้ามีโอกาสต่อไปอบรมแบบนี้อีกขอให้เปลี่ยนสถานที่ไปไกลๆ ผอ.ให้กำลังใจในการทำงาน ให้ความจริงใจ รักลูกน้องก่อน การทำงานทุกคนก็ต้องทุ่มเท เสียสละ  งานเป็นงาน ถึงจะเหนื่อย แต่ก็สนุก ได้สาระ ขอขอบคุณท่านผอ.มากค่ะ

สวัสดีครับท่านผอ.สมนึกผมขอฝากความคิดถึงมายังท่านว่ายังรักเคารพและชื่นชมในความคิดของท่านเสมอ

หนูดีใจที่มาทำงานตรงจุดนี้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานการศึกษานอกโรงเรียนและงานห้องสมุดประชาชนตามอัธยาศัย ถึงว่างานจะติดขัดอยู่บ้าง แต่ท่านผอ.เวลาประชุมทุก ๆเดือนจะให้กำลังใจเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท