อนารคตประเทศไทยกับการเลือกตั้ง


ความรู้เกี่ยวกับการเมือง

อนาคตประเทศไทยกับการเลือกตั้ง 1 ก.พ. 51 : รัฐพล พนังแก้ว เวียงสระ ห้องเรียนทันข่าว สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน การเลือกตั้งครั้งนี้มี ความหมาย และความสำคัญ กับคนไทยทุกคน ในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ฯลฯ สาระน่ารู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เราทุกคนควรรู้ และศึกษาไว้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 มีดังนี้ .....

 

1. จำนวน ส.ส. จำนวน ส.ส.ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 480 คน โดยมาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 400 คน และมาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วนจำนวน 80 คน ในกรณีที่มีเหตุการณ์ใดๆที่ทำให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใดมีจำนวน ส.ส.ไม่ถึง 480 คน แต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด หรือไม่น้อยกว่า 456 คน ให้ถือว่าสมาชิกจำนวนนั้นประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องดำเนินการให้มี ส.ส.ให้ครบจำนวนภายใน 180 วัน และให้อยู่ในตำแหน่งได้เพียงเท่าอายุของ ส.ส.ที่เหลืออยู่

 

 2. เขตเลือกตั้ง - เขตเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 2.1 การกำหนดเขตเลือกตั้งให้ดำเนินการ โดยจังหวัดใดมี ส.ส.ไม่เกิน คน ให้ถือเขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง แต่ถ้าจังหวัดใดมี ส.ส.ได้เกิน 3 คน ให้แบ่งเขตจังหวัดออกเป็นเขตเลือกตั้ง โดยจัดให้แต่ละเขตเลือกตั้งมีจำนวน ส.ส. 3 คน 2.2 กรณีที่แบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดหนึ่งให้มีจำนวน ส.ส.ครบ 3 คน ทุกเขตไม่ได้ให้แบ่งเขตจังหวัดออกเป็นเขตเลือกตั้งที่มี ส.ส.เขตละ 3 คนก่อน แต่เขตที่เหลือต้องไม่น้อยกว่าเขตละ 2 คน ถ้าจังหวัดใดมีการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ 4 คนให้แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 2 เขต เขตหนึ่งให้มี ส.ส. 2 คน หรือถ้ามี ส.ส.ได้ 5 คน ก็แบ่งเป็น 2 เขต โดยเขตหนึ่งมี ส.ส.ได้ 3 คน อีกเขตหนึ่งมี ส.ส.ได้ 2 คน เป็นต้น - เขตเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วน การกำหนดเขตเลือกตั้งสำหรับ ส.ส.แบบสัดส่วน ให้จัดแบ่งพื้นที่ประเทศออกเป็น 8 กลุ่มจังหวัด ให้แต่ละกลุ่มจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง โดยแต่ละเขตเลือกตั้งให้มี ส.ส.ได้ 10 คน และการจัดกลุ่มจังหวัดให้จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกันอยู่ในกลุ่มจังหวัดเดียวกัน และในกลุ่มจังหวัดทุกกลุ่มจังหวัดต้องมีจำนวนราษฎรใกล้เคียงกัน โดยให้จังหวัดทั้งจังหวัดอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน

 

3. การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ส่งสมาชิกเข้าเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใด ต้องส่งสมาชิกเข้าสมัครรับเลือกตั้งให้ครบจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีในเขตเลือกตั้งนั้น เช่น ถ้าเขตนั้นมี ส.ส.ได้ 3 คน ก็จะต้องส่งผู้สมัครครบ 3 คนจะส่งเพียง 1 คนหรือ 2 คนหรือจะส่งเกินกว่า 3 คนไม่ได้ พรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกเขตเลือกตั้งหรือจะส่งเพียงบางเขตเลือกตั้งก็ได้ บัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบสัดส่วนต้องไม่ซ้ำกับรายชื่อของผู้สมัครรับเลือกตั้งและต้องคำนึงถึงโอกาส สัดส่วนที่เหมาะสมและความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงและชาย

 4.ใช้สิทธินอกเขต กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 23 ธ.ค. 50 นั้น สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีชื่อในทะเบียนบ้านต่างจังหวัด แต่ไม่สะดวกจะกลับไปเลือกตั้งที่ภูมิลำเนา สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.นอกเขตจังหวัดได้ในวันที่ 15-16 ธ.ค. 50 ณ สำนักงานเขตที่ท่านสะดวก แต่ต้องไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตฯ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 50 5. การลงคะแนน การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเท่ากับจำนวน ส.ส.ที่มีได้ในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิ เช่น มี ส.ส.ได้ 1 คนก็กา X ได้ 1 เบอร์ มี ส.ส.ได้ 2 คนก็กา X ได้ 2 เบอร์ มี ส.ส.ได้ 3 คนก็กา X ได้ 3 เบอร์ การเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วน ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองที่จัดบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้นได้ 1 พรรคหรือ กา X ได้ 1 เบอร์ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสาระสำคัญของการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งนั้น รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้นำเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป..... หน้าที่ของ ส.ส. หน้าที่ของ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2550 ก็ยึดกำหนดตามรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2540 กำหนดให้การเลือกตั้งเป็น หน้าที่ของพลเมืองไทย มี 5 ประการ คือ 1. ออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน 2. เป็นตัวแทนประชาชนเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี 3. ควบคุมการบริหารงานของรัฐบาล 4. อนุมัติงบประมาณแผ่นดินเพื่อการพัฒนาประเทศ 5. นำปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชนนำเสนอต่อรัฐบาล

หมายเลขบันทึก: 164686เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่ๆ การเลือกตั้งสำคัญมากๆกับคนไทย อนาคตของคนไทยก็ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท