Logo Design


ความหมายที่แท้จริงคืออะไรกันแน่หลายคนยังคงสับสน

การออกแบบโลโก้ 

                     ในงานการโฆษณาซึ่งพบเห็นได้ในหน้าหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ หนังโฆษณา บนจอทีวีเป็นต้น ถ้าสังเกตดูแล้วจะเห็นสิ่งที่เรียกว่า " โลโก้ " ไม่เฉพาะการโฆษณา แต่รวมไปถึงเครื่องใช้ไม้สอยในชีวิตประจำวันตั้งแต่ของเล็ก ๆ ไปจนของใหญ่ ๆ จะเห็นได้ว่าเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั้งสิ้น

ลักษณะของโลโก้

                      แบ่งออกเป็นลักษณะดังนี้คือ

                      1. LOGO DESIGN เป็นโลโก้ประจำบริษัทซึ่งอาจประกอบด้วย

                          -  LOGO ที่ออกมาใน FORM ต่าง ๆ กัน

                          - LOGO TYPE เป็นตัวหนังสือ ประกอบโลโก้ ( ที่เป็นฟอร์ม)

                          ( บางบริษัทเขาใช้ LOGO คู่กับ LOGO TYPE บางบริษัทก็ใช้แต่ BRAND LOGO )

                        2.  BRAND LOGO  เป็นสัญญลักษณ์แสดงให้เห็นถึงแต่ชนิด และประเภทของสินค้าของบริษัทที่จำหน่ายอยู่

 

หลักการออกแบบโลโก้

                       1. ความหมาย  ต้องออกแบบให้มีความหมายและเข้าใจลักษณะของสินค้าหรือบริการหรือบางคร้งก็จับสิ่งใกล้เคียงกับบริการมาใช้  เช่นโรงแรมชายทะเล อาจจะเอาลักษณะระลอกคลื่นมาใช้

                       2. รูปทรงและสี ( FORM and COLOR ) 

                           รูปทรง ( FORM ) โลโก้โดยทั่วไปจะมีรูปทรงเป็นหลัก  ซึ่งนิยมใช้กันมี 8 รูปทรงคือ วงกลม วงรี สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจตุรัส สีเหลี่ยมผืนผ้า ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม แปดเหลี่ยม  นอกจากนี้ยังเลียนแบบรูปทรงธรรมชาติ ตัดทอนให้เกิดรูปทรงง่าย ๆ เพื่อช่วยให้จำกันง่ายขึ้น 

การดัดแปลงรูปทรง (FORM ) ให้เกิดการออกแบบ

                           วิธีง่าย ๆคือ การนำ grid เข้ามาช่วยที่ใช้ในการออกแบบแต่ละ LOGO จะมีลักษณะเฉพาะตัวขอลแต่ละ LOGO  

                           GRID  คือ เส้นนอนเป็นหลักตัดด้วยเส้นแนวตั้ง ทำให้เกิดช่องตารางที่สามารถนำมาใช้ในการออกแบบด้วยช่วงระยะห่างที่เท่ากันตลอดของแต่ละช่องของเส้นทั้งทางตั้ง และทางนอน เกิดเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมจตุรัส ( GRID SQUARE )  หลาย ๆ ช่อง นอกจาก     GRID SQUARE ยังมี GRID ลักษณะอื่นที่นำมาช่วยออกแบบ อาจจะเป็นเส้นทะแยงมุมตัดกันแล้วแต่ความต้องการ  และความคิดในการออกแบบ 

ก่อนจะออกแบบโลโก้  

                           การออกแบบโลโก้นั้นไม่เน้นที่ความอ่อนช้อยเสมอไป บางคร้งอาจดูแข็งแกร่ง บึกบึน  การออกแบบที่จะสื่อความหมายออกไป  บางคร้งต้องศึกษาหาข้อมูลทั้งหมดสิ่งที่เป็นจริงและเป็นพื้นฐานเสียก่อน เพื่อสื่อสารลงไปในโลโก้ให้ได้ แล้วจึงออกแบบตัดทอนส่วนละเอียดออก คำนึงถึงความสวยงามด้วย ควรทดลองเปรียบเทียบหลาย ๆ แบบ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแบบใดแบบหนึ่ง

ความหมายที่แท้จริงของโลโก้

                           คำว่าโลโก้ ( LOGO )

                           Logotype [ Abbreviated Logo ]    Piece of type bearing the name of a company or any name or trade mark used with or without a design symbol.

                           คำจำกัดความมีความหมายคล้ายคลึงอยู่ 3 คำ    Symbol, Trade -Mark,  Logo

                           Symbol  คือ  สัญญลักษณ์นิยมค่อนข้างเก่าแก่ไปในทางความเชื่อ วัฒนธรรม ศาสนา และมีความเป็นสากลอยู่ในตัว เช่น ไม้กางเขน  เป็น Symbol ของศาสนาคริสต์  รูปคนหน้าห้องนำชายหญิง  เครื่องหมาจราจรต่าง ๆ  เป็น Symbol  ที่ทุกชาติทุกภาษาเข้าใจ ไม่เกี่ยวข้องกับการค้าโดยตรง

                            Trade Mark แปลตรงตัว คือ เครื่องหมายการค้าของบริษัท ที่ใช้ในการจดทะเบียนการค้า  จะเป็นตัวหนังสืออะไรก็ได้ เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าเป็นบริษัทอะไร บริษัทหนึ่งจะมีได้เพียงหนึ่งตัวเท่านั้น บริษัทผลิตสินค้าอาจใช้ Logo , Trade mark อันเดียวกัน ส่วนที่ผลิตภัณฑ์สินค้าเยอะ ๆ  อยู่ในครือมี Logo หลายตัว  แต่มี  Trade mark  ตัวเดียว

                            Logo  จะเป็นสัญญลักษณ์หรืออะไรก็ได้ ที่สามารถสื่อความหมายกับตัวผลิตภันฑ์สินค้า ( Product)   เป็นจุดเรียกร้องความสนใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง  

                            ฉนั้น Logo จึงมีอิพลต่อสินค้ามาก ถ้าสินค้าดี โลโก้ไม่ดีก็อาจเสียหายไปได้ ตัวอย่างถ้าสินค้าชนิดเดียวกันใส่กล่องต่างกันทั้งคู่ ถ้าไม่เคยใช้เลย ก็ต้องหยิบอันที่ออกแบบสมัยใหม่แน่นอน

                           

ลักษณะของโลโก้ที่ดี

                            1. ต้องจำง่าย เรียกง่าย ตัวหนังสือสะกดง่าย

                             2. เห็นปั๊บสดุดตา เรียบง่าย ถ้าเอาไปเปรียบเทียบที่ยุ่งยากจะดูง่ายกว่า

เข้าใจง่าย  สามารถสื่อความหมายได้มหาศาล  เป็นภาษากลางสามารถรับรู้ได้

                             3. สื่อความหมายผลิตภัณฑ์ได้ในตัวของโลโก้เอง  ให้รู้ว่าเป็นอะไร   

                             4. สีสดใส  เด่นชัด สดุดตา และมีรสนิยม

                         กรณีศึกษา เช่น การออกแบบ Logo ที่ค้นคว้ามาได้จากนิตยสาร เกี่ยวกับการโฆษณาที่กำลังเฟื่องฟู ย้อนหลังไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วก่อนที่เศรษฐกิจประเทศไทยจะเป็นหนี้ IMF ผู้เรียบเรียงรับจ้างพิมพ์งานซิลสกรีนให้กับ agency  ของต่างประเทศ และบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ที่ต้องศึกษาเรื่องการตลาด ก็ได้รวบรวมเนื้อหาที่นักวิชาการเขียนไว้ศึกษา เผยแพร่แก่ผู้ชนใจ  เป็นเรื่องของห้างสรรพสินค้า  The Mall เริ่มด้วยลูกค้าให้อิสระทางไอเดีย The Mall แก่ผู้ออกแบบ   ได้ใช้ไอเดียส่วนตัวว่า  จะซื้ออะไรต้องถูกใจทั้งคนให้และคนรับคิออกมาหลายแบบหลายสไตล์ Design แต่ยึดตัว M เป็นหลักเป็นฟอร์มที่ตระหง่าน ดูยิ่งใหญ่แข็งแรง มันเป็นลักษณะธนาคารมากกว่า  ให้ความรู้สึกมั่นใจกับมันมีความเป็น Emotion เป็นแหล่งที่ผักผ่อนหย่อนใจ ชอปปิ้งได้ และแบบเลือกเป็นตัวเอ็มจะคล้ายริบบิ้นด้วย มันมีความหมายซ่อนอยู่ในตัว  อยากให้คนทราบความหมายของผลิตภัณฑ์ว่าเป็นสถานที่ชอปปิ้ง  เป็นแหล่งซื้อของได้ ริบบิ้นมีส่วนหมายถึงของขวัญ  เป็นสิ่งที่ให้ความสุข ก็เลยพัฒนาขึ้นให้มันสัมพันธ์กับ Logo ได้ แล้วตัวเอ็มก็ทำเป็นเส้นโค้งที่ดูแล้วอ่อนไหว  ถ้าอย่างอื่นอาจจะขัดกันอยู่ ต้องทำให้เด่นทั้งรูปแบบและสีสัน  ถ้าใส่รายละเอียดมากไป  มันก็ไม่มีเอกลักษณ์ของตัวเองเด่นสุด ๆ รายละเอียดส่วนต่างๆ จะแย่งกันเด่นไปหมด  จะเลอะเทอะหาความกลมกลืนไม่ได้ สินค้าทุกอย่างที่นี่เป็นของขวัญได้  ใช้สีแดงเลือดนกได้เปรียบเรื่อง Commeralcial ดูปั๊บมันปะทะกับคน โดยไม่ต้องดูเรื่อง Low class ก็เลยต้องเอาสีบรอนซ์มาช่วย  มันจะข่มสีแดงไม่ให้โดดเด่นจนเกินไป ส่วนตัวอักษร The Mall ก็ทำเป็นรอบบิ้นแปลงมาจากภาษาอังกฤษ  ภาษาไทยก็ใช้เหมือนกันด้วย   ดูจากที่อื่นด้วย เพื่อเอามาศึกษาด้วยว่าเขาทำกันอย่างไร  ดูว่าเขาต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของเขาอยู่ระดับไหน

                      Tha mall of center และ  concept   คือ สิ่งที่ดีที่สุดมารวมไว้ที่นี่ ก็เจาะอีกกลุ่มหนึ่ง ใช้เวลา 2-3 เดือน  ต้องหาจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ก่อน แล้วเลือกให้เข้ากับ point ที่ตังไว้ให้มากที่สุด ดูว่าจะ serve point ได้ไหม   ไปเรื่อย ๆแล้วมาดูวงกว้างว่าดีแล้วเลือกมา 1 อัน ถูกทางแล้วแต่งให้ดีที่สุด  ปรับปรุงให้ครบถ้วน

                      ความสำคัญของโลโก้  ถ้าไม่มีโกโก้ ก็ไม่มีฃื่อ  ตั้งบริษัทไม่ได้ ถ้าเป็นชื่อเฉย ๆ มันยาวเป็นต้น  สั้นจะจำได้ก่อน  เหมือนสรุปตัวย่อความและถ้าทำได้ถึงหนึ่งจุด  มันจะกรายเป็นคุณภาพไป เห็นจะนฃยอมรัยทัน แต่ต้องใช้เวลานาน

                     อีกตัวอย่างเป็นโลโก้ของต่างประเทศ ยี่ห้อเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งภายใน สื่อความหมายด้วยคำว่า Konnok  คือ Construction + Furniture  Knockdown  คือถอดออกมาประกอบได้ ออกมาเป็นน๊อกดาวน์  ที่นี้พวกสแกนเดียเขาใช้  K แทนตัว C ก็เลยเป็นKonnok   สินค้า design พวกเฟอร์นิเจอร์ฟินแลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก  ลักษณะตัวอักษรโลโก้ มองดูก็รู้ว่าเป็นสไตล์ไหน ไม่จำเป็นต้องถามว่าทำในไทยหรือสวีเดน แต่ก็รู้ว่าเฟอร์นิเจอร์ของเราเป็นอย่างไร เพราะแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ตัวอักษรรูปทรงไม่เหมือนกัน ทั้งรูปทรงตัวอักษรและความหนา จุด .. ไม่มีความหมายอะไร  ต้องการให้ดูเป็นยุโรปเลยใช้ อุ้มเลาท์เข้าไปใช้ในเยอรมัน และแถบสแกนดิเนเวีย  เป็นอักษรที่พอดีทั้งไทยและอังกฤษ   ง่ายแก่การออกแบบ  ไม่มีวรรณยุกต์ ถ้ามีจะไม่สวย  ดูแล้วเป็นอินเตอร์แบนด์เนม น่าจะเป็นที่ยอมรับ  ที่เลือกเป็นภาษาอังกฤษเพราะเป็นค่านิยมของคนไทยยังติดอยุ่กับวัตถุนิยมต้องออกฝรั่งนิด ๆ จึงดี ภาษาอังกฤษไม่มีสระจึงไม่ยุ่งตา 

                                                                  Thani Phunopakun [ Boss] 

 

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 164087เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณคะ เป็นประโยชน์มากเลยค่ เพื่อนๆเรียก CW สงสัยต้องเอามาลองออกแบบ โลโก้ส่วนตัวไว้ใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท