นักวิทยาศาสตร์และผลงานของเขา


โทมัส เอดิสัน

 

ประวัติโทมัส เอลวา เอดิสัน   เกิดในปี ค.ศ.1847   ที่มลรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา   เมื่อเข้าโรงเรียนครูกล่าวว่าเขาไม่สามารถเรียนคณิตศาสตร์ได้   ดังนั้นหลังจากเรียนอยู่ได้ 3 เดือนบิดามารดาก็ต้องเอาออกจากโรงเรียน   แล้วมารดาก็เป็นผู้สอนแทนเธอสอนให้อ่าน   และเขาก็อ่านหนังสือเกี่ยวกับเคมีที่สามารถจะหาได้   พออายุได้12ปี เขาได้ทำงานเป็นเด็กเดินขายของรถไฟ ขายหนังสือพิมพ์และผลไม้   เอดิสันหูตึงเพราะถูกพนักงานรักษารถไฟคนหนึ่งกระแทกที่หูอย่าง แรงเมื่อเขาทำสารเคมีชนิดหนึ่งหกลงไปจนเกิดไฟลุกในรถเก็บของ   ซึ่งเอดิสันใช้เป็นห้องทำงานและทำการทดลองวิทยาศาสตร์ จากอุบัติเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ครั้งนั้น   ทำให้เอดิสันถูกไล่ออก และตกงานแต่นายสถานีประทับใจในความเฉลียวฉลาดและ ไหวพริบของเขาจึงได้สอนเรื่องการส่งโทรเลขให้   ดังนั้นเมื่อ เขาอายุได้ 15 ปี ก็ได้เข้าทำงานเป็นคนส่งโทรเลขเขาได้ประดิษฐ์ เครื่องทุ่นแรงสำหรับส่งโทรเลขในปี 1869  ขณะอายุได้21ปี  และได้จดลิขสิทธิ์สิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกของเขา   ต่อมาในปี1878 เอดิสันก็ได้ประดิษฐ์หลอดไฟหลอดแรกของโลกได้เป็นผลสำเร็จ   เอดิสันได้จดลิขสิทธิ์สิ่งประดิษฐ์ของเขามากกว่า1200 ชนิด   ผลงานของเขาอาทิ เช่น หลอดไฟฟ้า,หีบเสียง,เครื่องบันทึกเสียง ฯลฯ   เอดิสันทำงานอย่างขยันขันแข็ง  คืนหนึ่งๆ  เขานอนเพียง 4-5  ชั่วโมง เท่านั้นในตอนปลายของชีวิตสุขภาพของเขา ทรุดโทรมไปมากและถึงแก่กรรมในปี ค.ศ.1931 

ผลงาน

      หลอดไฟของเอดิสัน      

                                                        

เป็นแบบที่ประดิษฐ์โดย โทมัส เอลวา เอดิสัน  โดยการใช้ไส้คาร์บอนบางๆใส่ลงไปในหลอดแก้วและให้อากาศผ่านเข้า        

     หีบเสียงที่ใช้กระบอกเสียงอันแรกของโลก 

ประดิษฐ์โดย โทมัส เอลวา เอดิสัน โดยประดิษฐ์ ขึ้นในปี ค.ศ.1877

 

เครื่องอัดและกระจายเสียง

 สิ่งประดิษฐ์อีกชิ้นของ โทมัส เอลวา เอดิสัน ประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ.1877  แผ่นเสียงเป็นโลหะรูปทรงกระบอกที่เคลือบด้วยตะกั่ว นอกจากนี้ยังประดิษฐ์  เป็นผู้ประดิษฐ์จานเสียง   เครื่องบันทึกเสียง  และกล้องถ่ายภาพยนตร์อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 164081เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ติดตามผลงานของเอดิสันมามากแล้วชื่นชมมาก

ช่วยบอกหน่อยคะว่าหีบเสียงมีสรรพคุณยังไง

ช่วยบอกหน่อย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท