เตือนภัย ฟิชชิ่ง (phishing)


กลอุบายในการหลอกลวง
กล่าวอ้างจากกระทู้ของ คุณเกดิษฐ์ กลอุบายหลอกลวงด้วยเทคนิคฟิชชิ่ง (phishing)บนโลกออนไลน์เริ่มหนักขึ้นทุกวัน คุณอาจจะคิดว่าไม่สำคัญอะไรแต่ถ้าวันใดที่คุณเกิดพลาด คุณอาจเป็นเหยื่อของ สปายแวร์ หนอน ไวรัส โทรจันหรืออะไรก็แล้วแต่โดยการหลอกลวงอาจจะมีรูปแบบมากมายอาจมีการปลอมแปลงให้ผู้ใช้เข้าใจผิดทั้งในรูปของอีเมล์ และเว็บไซต์ เพื่อหลอกขโมยข้อมูลส่วนตัวตลอดจนข้อมูลทางการเงิน ผู้ไม่หวังดีจะใช้วิธีแทรกสคริปท์เข้าไปเพื่อสร้างแบบฟอร์มทับลงบนแบบฟอร์มจริงในหน้าเว็บ เมื่อผู้ใช้กรอกข้อมูลเข้าไปในฟอร์มดังกล่าวแล้วคลิกตกลง ข้อมูลที่อยู่ในฟอร์มจะถูกส่งไปยังเว็บไซต์ของผู้ไม่หวังดีแทน หรืออาจจะเป็นการปล่อยสปายแวร์เข้ามาในเครื่องของคุณ คุณลองดูสิครับว่าตั้งแต่คุณเล่น internet มาคุณเคยเจอ รูปแบบ นี้บ้างหรือเปล่า
หมายเลขบันทึก: 16396เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
หลงกลไอ้แผน เข้าไปเต็มๆ ร้ายจริงนะ

แหมน่ะ น่าสนใจจริง ๆ คิดว่า(มี)สาระ  ฮึมโดนหลอกอีกคน โอ้ย  เจ็บ

ปกติผมไม่เข้ามาแย้งความคิดเห็นคนอื่นนะครับแต่ว่าคุณ nata ครับนี่แหละสาระเลยครับการที่คุณคลิกเข้าไปแล้วคิดว่าโดนหลอกนะเป็นเพราะผมตั้งใจทำให้คุณเห็นว่าการที่คุณหลงเชื่ออะไรง่่ายๆ ในโลก Internet คุณจะตกเป็นเยื่อไวรัสง่ายเลยครับอย่างในเครื่องของคุณทุกวันนี้ไงครับ นี่แหละ (มีสาระ)
กลัวขโมยมากๆ ตอนนี้มันเข้ามาใน e-mail เพียบเลยค่ะ

แลกเปลี่ยนและสร้างสรรค์...อยากจับขโมย..ก็ต้องคิดแบบขโมย

ชอบคอนเซ็ปมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อแนะนำข้างต้น คลิกเข้าไปสะดุ้งสุดตัว

อืม ดี ดี น่าสนใจ  จะได้ระวัง  ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท