กีฬากับการพัฒนาประเทศ ภาค 2


ความเห็น...ส่วนตัว..ครูพละ..ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น 3

    วันที่  6 ก.พ. 51  หลังจากเลิกงาน ต้องรีบกลับบ้าน    ( สาเหตุไม่ใช่เพราะเป็นวันตรุษจีน  ผม...ลูกอีสานลูกชาวนาแต่กำเนิด )  แต่ที่รีบกลับ เพราะมีนัดกับ  T.V. วันนี้มีเกมส์แมตส์สำคัญ    " ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ระหว่างทีมชาติญี่ปุ่น  กับ ทีมชาติไทย  "  แข่งที่ประเทศญี่ปุ่น  ตามฟอร์มและมาตรฐานในการเล่นถ้าเทียบชั้นกันแล้ว ประเทศไทยเป็นรองอยู๋มาก  แม็ตส์ของวันนี้เปอร์เซ็นความเป็นไปได้ที่จะชนะ...มีน้อยมาก  แต่ด้วยความเป็นคนไทยยังไงซะคนไทยก็ต้องเชียร์ทีมไทย และยังแอบหวังในใจลึก ๆ ว่าไทยน่าจะมีโอกาสพลิกล็อก ( อย่างมโหฬาร )  นำชัยชนะกลับมาฝากแฟนบอลชาวไทยได้

 

     สุดท้ายผลที่ออกมาตามความคาดหมาย   ญี่ปุ่นชนะ   4   ต่อ  1  ทำให้ ผู้เขียนนึกถึงบทความอันดับต้น ๆ ที่เคยลงในบล็อกของผู้เขียน  เรื่อง "  กีฬากับการพัฒนาประเทศ  "    มีคำถามเกิดขึ้นในใจ ว่าทำไม ?  ประเทศไทยถึงมีพัฒนาการทางด้านการกีฬาช้านัก ทั้งที่สมัยก่อน ประมาณ 15  ปี ( สมัยยังวัยรุ่น )  ญี่ปุ่น - จีน  มีมาตราฐานการและไกล้เคียงกับไทย พอมาถึงปัจจุบัน มาตราฐานทางด้านการกีฬาเกือบทุกประเภทแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ไทยเด่นกว่าเฉพาะกีฬาบางประเภทเท่านั้น ( โดยเฉพาะประเภทเดี่ยว ถ้าเป็นประเภททีมที่มีระบบแบบแผนในการเล่น... ยาก )

 

     ผู้เขียนลองนั่งคิดเล่น ๆ 

           ถ้าต้องการให้การกีฬาของประเทศไทยมีพัฒนาการ น่าจะแก้ใขที่ระบบจัดการ  โดยธรรมชาติของคนไทย " เป็นคนที่ยังไงก็ได้ " ไม่ชอบก้าวก่ายเรื่องของคนอื่น  ไม่ชอบวุ่นวาย  ไม่ชอบยุ่งกับใคร  ชอบอิสระเสรี ไม่ชอบให้ใครบังคับ ไม่ชอบบังคับใคร และชอบเรื่องของการเสี่ยงโชค      ทำไมไม่เอาเหตุผลสุดท้ายมาลองใช้ดูละ บางทีฟุตบอลที่เตะอยู่ในประเทศที่เรียกกันว่า  " บอลลีก " ของไทยอาจจะมีคนดู อาจจะมีผู้สนับสนุนจากภาคเอกชนมากกว่าทุกวันนี้ก็ได้ ( ทุกวันนี้ ..ตัวสำรองนั่งดูตัวจริงเล่น เวียดนามแซงไทยแล้วครับท่าน ...)    เราแก้หวยใต้ดินไม่ได้ก็เอาขึ้นมาบนดินและทำให้ถูกกฎหมายจะได้ไม่ต้องวิ่งไล่ให้ปวดหัว   คนไทยไม่ชอบดูบอลไทยเพราะไม่เร้าใจ  ไม่มัน หันไปดูฟุตบอลลีกต่างประเทศ  และแอบเล่นการพนันตำรวจต้องวิ่งไล่จับ กันทุกวัน ที่มีแข่งทุกเทศกาล และ ทัวนาเมนต์ สำคัญ ๆ

          น่าจะดีนะ ถ้าจะลอง เปิด....จุด...รับ...แทง....   บอลลีกของไทย น่าจะมีคนให้ความสนใจมากขึ้น ( มวยยังทำได้เลย )  น่าจะมีคนดูมากขึ้น ภาคเอกชนเห็นคนสนใจมากก็เริ่มหันมาหาผลกำไรและเอาเงินมาลงทุนส่วนนี้มากขึ้น แล้วบอลไทยน่าจะพัฒนาเป็นลีกมาตรฐานขึ้นมาก็ได้

          นั่งดูฟุตบอลจาก  U B C   เห็นลีกของ สิงคโปร์ มาเลซีย  เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลี และหลาย ๆประเทศในเอเซีย  มีกองเชียร์ผู้สนับสนุนมากมาย แล้วมานั่งดูลีกไทย .....น่าอนาจใจนัก ......

         ถ้าเปลี่ยนแปลงความเคยชินของมนุษย์ไม่ได้ ทำไม ไม่เอาส่วนนั้นมาปรับให้เข้ากับธรรมชาติของเขาละ...  อาจจะดีขึ้น   ... อย่าลืมว่าประเทศสยามมีความเป็นมาอย่างไร  ไทยเป็นไทยทุกวันนี้เพราะอะไร ? 

         แล้วท่านคิดอย่างผู้เขียนใหม.......ครับ 

 ( อยากจะเห็นฟุตบอลบอลไทยพัฒนา..จนคิดมาก  ...  ชักฟุ้งซ่าน ..  )

       

หมายเลขบันทึก: 163932เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท