เทคนิคอุ่นเครื่องการฝึกอบรม


การอยู่ในอารมณ์โกรธ คนจบดอกเตอร์กับคนจบ ป. 4 มีค่าเท่ากัน

          จังหวัดสระแก้วจัดให้มีการอบรมตามโครงการเสริมสร้างครอบครัวอบอุ่น จำนวน 2 รุ่น  รุ่นแรก เป็นเด็กการศึกษาในระบบการศึกษา จำนวน 500 คน จัดในวันที่ 5 ก.พ. 51 ที่หอประชุมปางสีดา  รุ่นที่ 2 จัดที่เดียวกัน ผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักศึกษาโตหน่อย จากเทคนิค วิทยาลัยการอาชีพ ม.บูรพา ม.วไลยอลงกรณ์ และไม่พลาดนักศึกษาของ กศน. รวม 500 คน เหมือนกัน โดย กศน.ได้โควต้า 100 คน ดำเนินการในวันที่ 6 ก.พ. 51 ทั้งสองรุ่นมี  คุณหมอพงษ์ศักดิ์  ตั้งคณา เป็นวิทยากร

         ก่อน 8 โมง วันที่ 6 ผมขึ้นไปด้อม ๆ อยู่ที่หน้าหอประชุมปางสีดา หลายคนทักว่า วันนี้ ผอ. มาเองเลยหรือ ผมยิ้ม ตอบว่า มาดูความเรียบร้อยของเด็กไม่รู้ว่ามาครบหรือเปล่า  ผมตรวจสอบรายชื่อเป็นรายอำเภอ คน กศน. มีวินัยครับ ครบจำนวน 100คน ก่อนเวลา 8.20 น. ถือว่าใช้ได้

         พิธีเปิดเริ่มเวลา 09.00 น. ผมเข้าไปนั่งในห้องประชุมก่อนเวลาเปิด 20 นาที  หลังจากที่ได้ทักทายกับหมอพงษ์ศักดิ์แล้ว ก็จับจองที่นั่ง ผมสังเกตเห็นอะไรบางอย่าง นักศึกษาที่ทยอยเดินเข้ามาในหอประชุม เมื่อได้ที่นั่งแล้วจะไม่มีการพูดคุยกันเลย ตาของพวกเขาจะจับจ้องไปที่จอมอร์นิเตอร์ขนาดใหญ่บนเวที หมอพงษ์ศักดิ์ ท่านฉลาดครับ ท่านเตรียม vcd. มาฉายให้ดู เนื้อหาของ vcd. เป็นเรื่องที่คัดเอาความเชย ความเปิ่น ของบรรดาเด็ก ๆ สัตว์เลี้ยง การแข่งขันกีฬา และอื่น ๆ ที่ล้วนทำให้เกิดความตลก ขบขันทั้งนั้น ทั้งหอประชุมได้ยินแต่เสียงหัวเราะ สายตาทุกคู่จับไปที่กลางเวที รวมทั้งผมด้วย

         ตรงนี้ถือเป็นเทคนิคการฝึกอบรม ในขั้นตอนของการเตรียมผู้ฟังได้อย่างเยี่ยมยุทธเลยครับ  ทุกท่านคงทราบว่าหมอพงษ์ศักดิ์ เวลาท่านเป็นวิทยากร ท่านจะนำเสนอที่เรียกเสียงฮาได้ตลอด  ดังนั้น ความต่อเนื่องของอารมณ์จะสอดรับกัน ระหว่างการดู vcd. กับคำบรรยายของหมอพงษ์ศักดิ์ จึงมีค่อนข้างสูง

          เสียดายที่ไม่มีเวลาที่จะฟังคุณหมอจนจบ เพราะมีภารกิจอื่นที่สำคัญกว่า แต่ก็เชื่อมั่นว่า ด้วยความสามารถที่คุณหมอมีออย่างเหลือเฟือ จะช่วยให้โครงการนีเประสบความสำเร็จ  และมีคำพูดของคุณหมออยู่ประโยคหนึ่ง ที่ผมคิดว่าสอนคนได้ดีมาก ท่านบอกว่า  คนเราเมื่ออยู่ในอารมณ์โกรธ คนจบ ป. 4 กับคนจบดอกเตอร์มีคุณค่าเท่ากัน   เมื่อเป็นเช่นนี้ อย่าไปคิดโกรธใครนะครับ

หมายเลขบันทึก: 163928เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การอบรมเมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมานั้นนักศึกษาที่เข้าอบรม ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวว่า สุดยอด วิทยากรให้ความรู้ดีมาก เรื่องความรักต่อพ่อ แม่ผู้มีพระคุณ ทำเอาน้ำตาท่วมจอก่อนจากลากัน มีคำหนึ่งที่วิทยากรพูด

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า คงจะจริง เหมือนคำที่ ความโกรธคนจบป.4 กับคนจบดอกเตอร์มีค่าเท่ากัน เห็นด้วยค่ะ

พิธีกรกระบวนการ  มีความสุดยอดในขั้นของการเตรียมผู้ฟัง เพราะผู้ฟังสนใจ วีซีดีตลกที่เปิดให้ดูเป็นจุดเดียวกัน สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนได้  ก่อนเข้าสู่บทเรียน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท