มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

สับปะรดกวน เป็นอะไรได้อีกมากกว่าที่คุณคิด


ภูมิปัญญา บวกกับการแข่งขันทางการตลาด ทำให้มนุษย์เราสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่

              จากภูมิปัญญาการแปรรูปสับปะรดเป็นสับปะรดกวน นับว่าเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของสับปะรดได้อย่างดี แต่ด้วยความที่มนุษย์เป็นนักคิดนักทำที่เยี่ยมยอด จึงสามารถสร้างนวัตกรรมต่อยอดจากสับปะรดกวนได้เป็นอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็เป็นการเพิ่มมูลค่าของสับปะรดกวนไปอีกต่อหนึ่ง มาลองดูกันนะคะว่าสับปะรดกวน สามารถเป็นอะไรได้อีกบ้าง

  • เป็นไส้ขนมปัง  อันนี้ถือว่ายังธรรมดานะ
  • เป็นไส้ขนมปังชิสเชค แคร็คเกอร์ และขนมปังประเภทอบกรอบอีกหลายชนิดแล้วแต่เรียกชื่อกัน  ชนิดนี้ก็เป็นพัฒนาการขึ้นมาอีกระดับหนึ่งของขนมปังไส้สับปะรด 
  • สับปะรดหยี หรือ สับปะรดสี่รส แล้วแต่จะเรียกกัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่เอาใจชาวไทยที่ชื่นชอบขนมที่มีหลายรสชาติ ทั้งหวานเค็มเผ็ด เปรี้ยวในเนื้อเดียวกัน  วิธีการทำก็คือนำสับปะรดกวนมาปั้นเป็นเม็ดท็อฟฟี่ แล้วคลุกด้วยพริกเกลือที่ปรุงรสไว้แล้ว
  • กล้วยม้วนไส้สับปะรด  เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รสชาติดีมาก  โดยการนำกล้วยน้ำว้าสุกที่ผ่านกระบวนการอบและรีดเป็นแผ่นบาง แล้วนำมาม้วนห่อสับปะรดกวนเป็นไส้ใน อันนี้อร่อยมากค่ะ

     นอกจากผลิตภัณฑ์ต่อยอดทั้ง 4 ชนิดนี้แล้ว ตามท้องตลาดก็ยังได้พบกับสับปะรดกวนในรูปลักษณ์ต่างๆ กัน เหมือนกับการนำสับปะรดกวนมาแต่งตัวให้สวยงามและสะดวกในการรับประทาน ได้แก่

  • สับปะรดกวนกะทิ  เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหอมมันของกะทิ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักคะ
  •  สับปะรดกวนไม่ใส่น้ำตาล  เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ (เป็นสับปะรดจริงๆ) และกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคที่ดูแลรักษาสุขภาพ
  • สับปะรดกวนเม็ดท็อฟฟี่ อาจจะมีการปรุงแต่งกลิ่นและสี เช่นเติมกลิ่นเชอรี่ ใส่สีแดง  หรือเติมกลิ่นแอ็ปเปิ้ล ใส่สีเขียว ก็ได้  เหมาะสำหรับเด็กๆ เพราะสวยงามน่ารัก รับประทานง่าย
  •  สับปะรดกวนลูกชิ้น  เป็นการนำสับปะรดกวนมาปั้นเป็นลูกกลมเหมือนลูกชิ้น แล้วเสียบไม้ แบบนี้เหมาะสำหรับเด็กๆ มาก เพราะรับประทานง่ายและไม่เลอะมือด้วยค่ะ
  • สับปะรดกวนแท่ง  เป็นการนำสับปะรดกวนมาปั้นเป็นแท่งยาว ห่อด้วยกระดาษแก้วใส ซึ่งสะดวกในการรับประทาน ไม่เลอะมือ

        อย่างไรก็ตามในแต่ละประเภท/ผลิตภัณฑ์ ก็ยังมีเทคนิดในการทำสับปะรดกวนให้เหมาะกับแต่ละชนิดผลิตภัณฑ์อีก จึงจะอร่อยมีรสชาติเป็นสับปะรดจริงๆ เช่นรสชาติควรจะปรุงให้มีรสใดมากน้อย  หรือความเหนียว ความแห้งของสับปะรดกวนที่เหมาะสมกับชนิดผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ผลิตและจำหน่ายเป็นสินค้าชุมชนที่สร้างรายได้และสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เห็นไหมคะว่าภูมิปัญญา บวกกับการแข่งขันทางการตลาด ทำให้มนุษย์เราสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ที่แม้จะดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดูไม่ยิ่งใหญ่ แต่ก็เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน/กลุ่มผู้ผลิตรายย่อยได้ไม่น้อยทีเดียว

         มีตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากสับปะรดกวนของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชนของจังหวัดประจวบ

 คีรีขันธ์มาให้ชมด้วยค่ะ

สับปะรดกวนไม่ใส่น้ำตาล ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสองพี่น้อง  อ. เมืองประจวบคีรีขันธ์

สับปะรดสี่รส  ผลิตภัณฑ์ OTOP  ห้าดาว ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเพชรมงคล  อ. บางสะพาน

สับปะรดหยี ผลิตภัณฑ์ ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทุ่งเคล็ด อ. สามร้อยยอด

ขนมปังชิสเชคไส้สับปะรด ผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาน้อยพัฒนา อ. ปราณบุรี

 

หมายเลขบันทึก: 163918เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่ากินมาก ๆ ครับ เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ  บางครั้งสับปะรดกวนที่ไหนก็เหมือนกัน  แต่ว่าอาจจะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจขึ้น  แต่ว่า  ได้อ่านดูบทความนี้แล้ว ก็ชอบใจ ผลิตภัณฑ์ "ขนมปังชิสเชคไส้สับปะรด" ครับ..... 

                                  "สับปะรดกวน เป็นอะไรได้อีกมากกว่าที่คุณคิด "  จริง ๆ ครับ

  • สวัสดีค่ะ พี่มุ่ยฮวง
  • อยากกินสับปะรดหยีจัง
  • อยากรู้ว่ามีการนำใยสับปะรดไปถักทอเป็นเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มบ้างหรือยังคะ ถ้ามีต้องติดต่อที่ไหน
  • ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆ มาเล่าค่ะ
  • สวัสดีค่ะ น้องเพชรน้ำหนึ่ง และน้องปลาเค็ม
  • เชื่อไม๊คะว่าสับปะรดกวนที่ประจวบคีรีขันธ์ ไม่เหมือนที่อื่น  ถ้าอยากรู้ต้องมาชิมนะ
  • เท่าที่รู้ ตอนนี้ในเมืองไทยยังไม่มีการนำใยสับปะรดไปถักทอเป็นเสื้อผ้า เครื่องนุ่มห่มนะ  แต่ที่ประเทศฟิลิปปินส์เขามีผ้าจากใยสับปะรดมานานแล้ว เป็นเอกลักษณ์เครื่องแต่งกายที่มีชื่อเสียงมากๆ
สวัสดีค่ะ อยาก กินค่ะ สัปปะรดกวนไม่ได้กินนานแล้ว ฝากกินเพื่อด้วยนะค่ะ

ชอบกินขนมปังไส้สับปะรดมากค๊า อร่อยมากๆ คะพี่มุ่ยฮวง

สุดยอดเรยค่ะ คนไทยนี่เก่งจีงๆเรยอ่ะ ชอบกินสับปะรดกวนมากเรยอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท