บทหนึ่งของความรู้


เอ็มอาร์ไอ ไม่ได้มีเฉพาะแต่ในรงพยาบาลเท่านั้น

สวัสดีครับ

วันนี้ผมได้มีโอกาสพานักศึกษาหลักสูตรรังสีเทคนิครุ่นที่ 8 ไปเยี่ยมชมเครื่องเอ็มอาร์ไอ ที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

mri

เครื่องเอ็มอาร์ไอ เครื่องนี้เป็นเครื่องเอ็มอาร์ไอชนิดแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความแรงของสนามแม่เหล็กเท่ากับ 0.3 เทสลา ใช้สำหรับการศึกษาวิจัยและทดลองหลายเรื่อง

อาจารย์จันทร์เพ็ญ โทมัส และ อาจารย์เอียน โทมัส อาจารย์ทั้ง 2 ท่านนี้ ให้ความกรุณาแก่นักศึกษาหลักสูตรรังสีเทคนิค ทุกรุ่น ในการเข้าเยี่ยมชมและให้ความรู้ทางฟิสิกส์อันเป็นประโยชน์ที่เชื่อมโยงกับการใช้เครื่องเอ็มอาร์ไอทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

mri kku 

อาจารย์จันทร์เพ็ญ ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องเอ็มอาร์ไอ นี้มีทิศทางสนามแม่เหล็กเป็นแนวตั้ง ใช้ระบบระบายความร้อน เป็นระบบปิด โดยใช้น้ำไหลวนร่วมกับเครื่องทำความเย็น การใช้แผ่นทองแดงและตาข่ายทองแดง ปิดรอบห้อง เพื่อป้องกันคลื่นวิทยุที่จะมารบกวนขณะสร้างภาพ

mri science kku

อาจารย์เอียน ช่วยถือขดลวดแสดงให้นักศึกษาดู และอาจารย์จันทร์เพ็ญ อธิบาย เรื่องขดลวดที่เป็นตัวรับส่งคลื่นวิทยุ

mri sc

อาจารย์ทั้งสอง ช่วยอธิบายและสาธิตการสร้างภาพ แสดงเกิดสัญญาณ FID = Free induction decay การปรับความสม่ำเสมอของสนามแม่เหล็ก  การสร้างภาพในระนาบต่างๆจากแบบจำลอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ช่วยทำให้นักศึกษาสามารถเห็นสัญญาณจริงที่เกิดขึ้น ได้ชัดเจนมากขึ้นจากการเรียนรู้ในห้องเรียน

และที่นี่ยังมีโครงการสร้างเครื่องเอ็มอาร์ไอเครื่องแรก ที่เป็นผลงานสร้างด้วยทีมของคนไทย ซึ่งในอนาคตพวกเราคงได้ร่วมชื่นชมความสำเร็จนี้

หมายเลขบันทึก: 163804เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอขอบคุณ อาจารย์ทั้ง 3 ท่าน(อ.IAN อ.จันทร์เพ็ญ และ อ.เพชรากร) ที่นำความรู้มาเป็นวิทยาทานแก่นักศึกษาค่ะ  พอมีความรู้เพิ่มขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ แต่ก็จะพยายามอ่านหนังสือและเอกการประกอบการเรียนนะคะ......ตอนแรกนึกว่า เราจะมีแต่เครื่อง MRI ที่สร้างมาจาก ต่างประเทศ ภูมิใจที่ได้ทราบว่า เครื่อง MRI ที่เราได้ศึกษาในครั้งนี้ เป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวในประเทศไทยที่เราเป็นคนสร้างขึ้น ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท