การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ๑๖: โปรแกรมใช้ศึกษาผลกระทบของภาวะโลกร้อน


ผลลัพธ์จากการร่วมมือกันพัฒนา

โปรแกรมเชื่อมโยง CropDSS เพื่อศึกษาผลกระทบของโลกร้อนต่อการผลิตพืชหลักของไทย

ตั้งแต่ปี 2537 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาโปรแกรมเชื่อมโยงเพื่อศึกษาและคาดการณ์การผลิตพืชในระดับจังหวัด โดยเน้นพืชหลักสามพืช ได้แก่ ข้าว (ได้โปรแกรมโพสพ โดยเมธี เอกะสิงห์และคณะ) อ้อยโรงงาน (ได้โปรแกรมอ้อยไทย โดยอรรถชัย จินตะเวชและคณะ) และมันสำปะหลัง (ได้มันไทย โดยวินัย ศรวัตและคณะ) มีการพัฒนาโปรแกรมเชื่อมโยงฐานข้อมูลกาลอากาศ ข้อมูลพันธุกรรมพืช ข้อมูลดิน และข้อมูลการจัดการผลิตพืช กับแบบจำลองการผลิตพืชของโปรแกรม DSSAT


องค์ความรู้ด้านการเกษตรและเทคโนโลยีสารสนเทศมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องเอื้อให้การพัฒนาโปรแกรมเชื่อมโยงดังกล่าวสามารถจัดการข้อมูลขนาดใหญ่กว่าระดับจังหวัดได้และมีผลจากการดำเนินอย่างต่อเนื่องจากนักวิจัยและการสนับสนุนการของ สกว. ทำให้สามารถพัฒนาโปรแกรมเชื่อมโยง
CropDSS เพื่อประกอบการศึกษาผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อการผลิตพืชหลักของไทยสี่ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน และมันสำปะหลัง เป็นนวัตกรรมใหม่สามารถปฏิบัติงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ โปรแกรมนี้ปัจจุบันได้มีการประยุกต์ใช้งานในโครงการวิจัยของ สกซง และในกรมวิชาการเกษตร และกรมการข้าวของประเทศ ในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงการศึกษาวิจัยร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในเขตลุ่มน้ำโขง สามารถใช้โปรแกรมเชื่อมโยง CropDSS ซึ่งมีฐานข้อมูลมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ

<><><><><><><><><>

2008-02-06

อรรถชัย, เชียงใหม่

 

อ่านทั้งชุด

หมายเลขบันทึก: 163702เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อ.หลวง

  1. อาจารย์สบายดีน่ะครับ ไม่ได้เจอตัวเป็นๆ แต่ ก็ติดตามผลงานอยู่เป็นระยะ ครับ
  2. เรียน อาจารย์หลวงว่า ตอนนี้ ยางพาราเข้ามามีบทบาทที่สำคัญโดยเข้ามาแทนที่ อ้อย และ มันสำปะหลัง ในพื้นที่สูง และบางส่วนเข้ามาแทนพื้นที่นาในพื้นที่นาดอนแล้ว
  3. ไม่ทราบว่าตอนนี้มีใครทำโปรแกรมแบบจำลองการผลิตยางพาราบ้างหรือยังครับ หรือว่า ทาง สกว. ให้ทุนใครทำโปรแกรมแบบจำลองการผลิตยางพาราบ้างหรือยังครับ
  4. ขอบคุณครับที่อาจารย์มีอะไรๆ ให้ติดตามอยู่เรื่อยๆ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท