ความสุขจากการทำงาน ประสบการณ์จาก seven eleven


คุณหมอให้ความเห็นว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ทำงานและ มีหน้าที่ต่างๆนั้นคงไม่ได้ต้องการหาเงินเป็นหลักอย่างเดียวค่ะ หากต้องการความสุขในการทำงานในการใช้ชีวิตด้วย

3-2-51

วันนี้ดิฉันอ่านหนังสือที่เขียนเรื่องความสุขจากการทำงาน โดยคุณหมอวิธาน ฐานะวุฒน์

คุณหมอให้ความเห็นว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ทำงานและ มีหน้าที่ต่างๆนั้นคงไม่ได้ต้องการหาเงินเป็นหลักอย่างเดียวค่ะ 

 หากต้องการความสุขในการทำงานในการใช้ชีวิตด้วย

คุณหมอให้เราค้นหาความหมายที่แท้จริงจากการทำงานของเรา

แนะนำให้เราถามว่าตัวเองว่า       เราทำงานนี้เพื่ออะไร?      

แท้จริงแล้วเราเกิดมาบนโลกนี้เพื่ออะไร?

 ดิฉันได้รับการติดต่อจากคนข้างบ้านว่ามีคนขอเช่าห้องที่คลินิกเพื่อทำร้าน   7-11    โดยให้ค่าเช่ามากกว่ารายได้ที่ดิฉันได้จากการทำงานที่คลินิกเอง  

ดิฉันดีใจมากและขอตัดสินใจ 3 วัน

 ดิฉันตัดสินใจไม่ให้เช่าโดยดิฉันก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองทำถูกหรือเปล่า

 

ดิฉันทำงานที่คลินิก ได้เงินไม่มากนักค่ะ

แต่ที่คลินิกดิฉันมีโอกาสให้ความรู้ผู้ป่วย      ช่วยเด็กบางคนที่ตั้งครรภ์แล้วไม่ท้อถอยที่จะเรียนต่อหลังจากคลอดเสร็จ            ได้สอนผู้ป่วยให้ดูแลตนเอง    สอนผู้หญิงให้ช่วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งผู้ชายมากนัก

ดิฉันอาจจะเสียโอกาสทองในระยะยาว

อ่านข้อคิดของหมอวิธานแล้วดิฉันเข้าใจว่าดิฉันคงชอบเป็นหมอมากกว่าเป็นแม่บ้านเก็บค่าเช่าซึ่งไม่ใช่เป้าหมายของดิฉันมาก่อนค่ะ

ถึงแม้จะได้เงินมาแต่ขาดความภาคภูมิใจในตัวเองค่ะ  

ดิฉันคิดว่าพวกเราซึ่งเป็นข้าราชการทำงานได้เงินเดือนน้อย   

 เราลองมาหาความสุขเล็กๆจากการทำงานของเราโดยไม่ต้องคิดเรื่องเงินอย่างเดียว   เช่นให้คำแนะนำผู้ป่วยด้วยใจเหมือนเป็นญาติของเรา      ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานโดยกิจกรรมที่เราไม่ต้องใช้เงินแต่ใช้ใจของเรา

เผื่อความทุกข์จากการซื้อของแพง น้ำมันแพงจะดีขึ้นบ้างค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 163162เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมคิดว่าคุณหมออัจฉราตัดสินใจถูกครับ

วิจารณ์

เรียนพี่อัจฉรา...

นี่แหละครับคือพี่อัจฉราที่ผมรู้จัก :)

อ่านเรื่องของพี่แล้วทำให้ผมอิ่มเอิบใจครับ...

ผมคิดว่าไม่ว่าจะเลือกทางใดก็ถูกครับ...แต่ขึ้นกับว่าทางที่ถูกแต่ละทางนั้น นำมาซึ่งประโยชน์แก่ใครบ้าง...ถ้าเป็นผม ผมก็เลือกแบบพี่ครับ...

 ต้องขอบคุณอาจารย์วิจารณ์และหมอKeen ที่มาช่วยทำให้ความคิดตัวเองชัดเจนขึ้นและไม่เสียดายกับผลประโยชน์ที่เสนอมาให้ค่ะ

อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดเตือนสติเพื่อทบทวนตัวเองได้ดีจริงๆค่ะ

ความสุขในการทำงานในการใช้ชีวิต

ความหมายที่แท้จริงจากการทำงานของเรา

 

ขอบคุณท่านผอ.ค่ะ

 ท่านคิดดีแล้วละค่ะ ได้เปิดคลินิกเป็นที่พึ่งคนไข้บ้างเพราะบางคนไม่สะดวกที่จะมาร.พ.พวกเรามีความดีงามคือเห็นใจคนไข้ ไม่ใช่นักลงทุนได้เงินน้อย เหนื่อยมากแต่ก็สบายใจดี(ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดทุน) วันนี้ เพื่อนท่านพ.ญ.นันทาพาคณะพ.ร.พ.มาเยี่ยมซักถามเพิ่มเติมเรื่องเล่า เมื่อทำดีกับคนไข้เอดส์ (เกี่ยวกับHumanized Healthcare)ซึ่งพรศิริเสนอเรื๋อง และได้รับการคัดเลือกให้ไปoral presentation (ปีนี้เราได้2เรื่อง การป้องกันความเสี่ยงในหัองผ่าตัดอีกเรื่องหนึ่งของศุภลักษณ์)และอาจมีเสนอเป็นโปสเตอร์อีก วันนี้ได้พาคณะไปชมห้องNegativePressureด้วย ผอก.ปรีชาชื่นชมว่าผอก.อัจฉรา สร้างผลงานพัฒนาคุณภาพไว้ มาก พร้อมมอบให้น้องๆช่วยสานต่อ ซึ่งตัวท่านเองก็ยินดีรับเต็มที่ พาไปชมผลงานดีๆของอ้อง ชึ่งคณะที่มาเยี่ยมชมสนใจ

ขอแสดงความนับถือ การตัดสินใจของอาจารย์ ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์รวิวรรณ ปิ่ง และติ๋มที่มาเยี่ยมและเล่าเรื่องดีๆให้ทราบค่ะ  

พวกเราทำงานกับคนไข้เอดส์ซึ่งต้องอาศัยความรักและความมีเมตตาต่อผู้ป่วยทำให้มีผลงานเป็นที่ชื่นชมต่อผู้ที่ได้มาเยี่ยมเราค่ะ

ที่เชียงรายเท่าที่ตามอ่านผลงานของอาจารย์รวิวรรณก็เป็นที่ชื่นชมของโรงพยาบาลต่างๆมากค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท