น่าจะ Unseen In Thailand : วัดฤาษีทรงธรรม จ.อุตรดิตถ์


น่าจะ Unseen In Thailand : วัดฤาษีทรงธรรม จ.อุตรดิตถ์

มีเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานของฤาษี นี้มีอยู่ว่า

กําเนิดองค์ฤาษีศักดิ์สิทธิ์เป็นที่สักการะของประชาชนทั่วไป

มีหญิงกลางคนคนหนึ่ง ( คนทรงของท่านฤาษีในปัจจุบัน ) ป่วยมาเป็นเวลานาน ท่านฤาษีได้เข้าฝันและได้ถามในฝันว่าอยากหายหรือเปล่า ถ้าอยากหายก็ไปเก็บตัวยาสมุนไพรตามที่บอกในฝันมารับประทาน

หญิงคนนี้ก็ได้ไปเก็บตัวยาที่ท่านฤาษีบอกในฝัน บอกตําแหน่งที่อยู่ของยาด้วย( ในบริเวณวัดฤาษีทรงธรรมในปัจจุบัน ) ซึ่งหญิงคนนี้ก็จําความฝันได้แม่นทุกอย่าง ก็ได้นําตัวยาไปต้มรับประทานอาการป่วยได้หายเป็นปกติและได้เผยแพร่ใช้ยารักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆจนเป็นที่รู้จักและเป็นที่เลื่อมใสของคนทั่วไป

เมื่ออาการเจ็บป่วยหายเป็นปกติจึงอาสาเป๊นคนทรงให้กับฤาษีมาจนถึงปัจจุบันนี้ ในช่วงแรก ๆ บริเวณของวัดฤาษีทรงธรรมเป็นป่ารกร้างไม่มีใครกล้าเหยียบย่างเข้าไปเลยและมีซากปรักหักพังของอาคารซึ่งก่อด้วยศิลาแลง ต่อมาเมื่อมีคนทรงของท่านฤาษีและมีตัวยาศักดิ์สิทธิ์ซึ่งสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้สารพัด ประชาชนที่มีจิตศรัทธา และเลื่อมใสในการรักษาและผู้ที่รับประทานยานี้หาย ได้บริจาคทรัพย์สิ่งของต่าง ๆ ก่อสร้างอาคารใหม่ขึ้น ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปีพ.ศ. 2523

องค์ฤาษีศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน ลักษณะองค์ทําด้วยศิลาแลงทั้งองค์ช่วงที่พบครั้งแรกนั้นอยู่ในสภาพที่ชํารุด ส่วนเศียรหักตกอยู่เนื่องจากถูกก้อนศิลาแลง ซึ่งเป็นฝาผนังของอาคารทางด้านหลังตกใส่ ปัจจุบันได้นําเศียรเข้าประกอบเป็นองค์สมบูรณ์แล้ว เศียรมีลักษณะมีผ้าโพกหัว ลักษณะการนั่งขัดสมาธิราบ ซึ่งปัจจุบันได้ยกองค์ฤาษีให้สูงขึ้นและทําฐานรองรับองค์ สร้างอาศรมครอบเป็นที่สักการะของประชาชนทั่วไป

ปัจจุบันยังมีการต้มยาซึ่งเชื่อว่าสามารถรักษาโรคได้ทุกชนิดในกระทะจะเปลี่ยนใหม่ทุกวันศุกร์และทุกคืนวันศุกร์จะมีการเข้าทรง ประชาชนทั่วไปสามารถไปสักการบูชาและนํามารับประทานได้ทุกวัน ( สุกเณรแย้ม และบินคําเพ็ง.สัมภาษณ์. 2540 )

หมายเลขบันทึก: 162971เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท