เรามาช่วยทำ...โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพ..อย่างง่าย ๆกันเถอะ


ผมเชื่อว่าโรงพยาบาลทุกแห่งมีการสอนสุขศึกษา....โรงพยาบาลทุกแห่งมีคนออกกำลังกายอย่างน้อย 10 คน โรงพยาบาลทุกแห่งมีนักร้อง...คาราโอเกะ...โรงพยาบาลทุกแห่งต้องทำอาหารตามแพทย์สั่งเลี้ยงคนไข้ ฯลฯ

       เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมานัดหมายสมาชิกและผู้ที่เคยไปดูงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ มาพูดคุยกันอย่างง่าย ๆ สบาย ๆ ว่าเราจะเริ่มต้นกันอย่างไร หลังจากที่เอาแนวคิดด้านการสร้างเสริมสุขภาพให้ดูกันพอเป็นแนว ๆ ซึ่ง ๆจริงทุกคนรู้และเข้าถึงอญุ่แล้วครับ

       จริง ๆเรามีการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพอยู่แล้ว เพียงแต่มันลอย ๆ ไม่เป็นชิ้น ๆแต่ก็สามารถจับต้องได้อยู่ จึงไม่ยาก..หากเราจะทำแบบง่าย ๆ งงไหมครับ

       ผมเชื่อว่าโรงพยาบาลทุกแห่งมีการสอนสุขศึกษา....โรงพยาบาลทุกแห่งมีคนออกกำลังกายอย่างน้อย 10 คน   โรงพยาบาลทุกแห่งมีนักร้อง...คาราโอเกะ...โรงพยาบาลทุกแห่งต้องทำอาหารตามแพทย์สั่งเลี้ยงคนไข้ ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้เป็นโอกาสในการที่จะทำให้งานสร้างเสริมสุขภาพเกิดขึ้นทั้งนั้นครับ

       วันนี้โรงพยาบาลของเราจะเริ่มต้นที่

                 1.การฟื้นชมรมดนตรี...ที่มีอยู่แล้ว

                 2.การสนับสนุนชมรมกีฬา.....(ที่เราเราเพ่งไปแข่ง...แล้วแพ้มา...ฮา ฮา)

                3.การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัว(ปลอดสารพิษ)  ที่มีพ่อตา..แม่ยาย  เป็นหลัก..ฮิ ฮิ

                4.วิถีธรรม......เราจะชวนคุณพี่วัยทอง.....ทั้งหลายมานั่งสมาธิครับผม ฮะ ฮะ เอื้อก !!

       โปรดคอยติดตามครับ ??

หมายเลขบันทึก: 162969เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ มิสเตอร์กระท้อน

ป้าแดง ก็กำลัง วุ่นวายใจกับการที่จะ FA เจ้าหน้าที่ของป้าแดงให้เข้าใจและไม่กลัวกับมาตรฐานสร้างเสริมสุขภาพ

ขอบคุณมากค่ะ กำลังอยากอ่านเรื่องนี้อยู่พอดีเลยค่ะ

สวัสดีครับป้าแดง

อีกหน่อยเค้าคงเรียกผมว่าลุงกระท้อน..ใช่ไหมครับ..ฮะ ฮะ ฮะ

ว่าจะฟื้นฟูชมรมต่าง ๆที่ว่ามาก่อนครับ

แล้วค่อยจัดประกวดชมรมสร้างเสริมสุขภาพดีเด่น"กาดกำกึ๊ด"

กำลังจะประกาศรับสมัครกรรมการครับ..

สวัสดีครับพี่กระท้อน...

  มองในมุมของศูนย์คุณภาพนะครับ...

 ผมว่าการที่จะเข้าสู่ โรงพยาบาลส่งเสริมคุณภาพ 

 มีเป้าหมายเดียวกันครับ  คือรูปธรรมที่เกิดขึ้น และเนื้องานที่นำเราไป...

 ผมมองกว้างๆ 2 ทางครับคือ

       ทางตรงๆ..คือเปิดตำรามาตรฐาน  แล้วรันตามนั้นไปเลย....

       อีกทางคือ...ไม่สนตำรามาก  แต่เรามองที่ผลลัพธ์ คือสิ่งที่อยากให้เป็น  แล้วคิดเนื้องานเอง  ประเมินเอง  หรือเทียบมาตรฐานทีหลังครับ

 

    หรือว่าทำทั้งสองพร้อมๆกันก็ดีนะครับ.....

  

  การเคลื่อนงาน HPH ของปายเราต้องอาศัย  แม่ทัพที่ทรงพลังแห่งความดี  และความมุ่งมั่นเช่นพี่นะครับ...

   ผมเชื่อแน่ว่ามันต้องสำเร็จแน่นอนครับ

   ให้กำลังใจคครับ....

ก็ไม่ทราบว่ายากหรือง่ายนะครับ

แต่จะมองว่าอันไหนทำได้ก่อนก็น่าจะทำก่อน

ตอนนี้ที่ไฟยังไม่มอด ไม่ดับ ก็จะหลับหูหลับตาทำไปเรื่อย ๆ

แค่ไหนก็แค่นั้นเนาะ....อนิจจังวัฏสังขารา..

สวัสดีค่ะคุณกระท้อน

- รพ.ของพวงเพชร เพิ่งผ่าน รพ.ส่งเสริมเมื่อปีที่แล้วค่ะ

ก็คิดเหมือนท่าน kmsabai อย่ากังวลให้มาก เรื่องไม่ต่างกัน ความเห็นว่าทำง่ายก็เยอะเลยค่ะ

แล้วค่อยมา ลปรร.กันนะค่ะ 

ขอบคุณครับ อ.เพชรน้อย

ว่าจะค่อย ๆทำ ไม่กระโตกกระตาก

จะได้เดินอย่างนิ่งเงียบเรียบง่ายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท