Knowledge Park@Library


ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ

          Knowledge Park@Library  เป็นการปรับปรุงพื้นที่ด้านข้างห้องสมุดให้ดูดีไม่รกรุงรังด้วยการปูอิฐตัวหนอนเต็มพื้นที่ ต้นไม้ทุกต้นอยู่ครบ งบประมาณเป็นการลงขันระหว่างมหาวิทยาลัยและหอสมุดฯ  และในบัดดลก็เป็นมรดกตกทอดของพวกเรา  เริ่มตั้งแต่งานธุรการ  จัดสรรกำลังพลไปกวาดลานทุกๆ เช้า จากลานโล่งๆ คุณพี่แมว   (หัวหน้าหอสมุดฯ) ก็ให้ไปซื้อเก้าอี้ซึ่งทีมงานวาดฝันอย่างหรูว่าขอเป็นเก้าอี้ในสวนแบบอัลลอยลวดลายอ่อนช้อยสีขาวนวลอันสวยงามวางอยู่ท่ามกลางแมกไม้เขียวขจีเหมือนกับดูละครหลายๆ เรื่องที่ไปถ่ายฉากต่างประเทศแล้วนางเอกมักมาพบรัก พลอดรัก และรักร้างที่พาร์ค  แต่พอสืบราคาไปพลันสะดุ้งตื่นขอลดขั้นเป็นเก้าอี้หินอ่อน หลังจากที่ตะลอนสุดท้ายก็ได้เป็นเก้าอี้-โต๊ะปูนที่ทำเลียนไม้สีน้ำตาลไปวางแทน  (เมื่องานทับแก้วบุ๊คแฟร์ได้อ่านเล่มหนึ่งมีการพาดพิงถึงเก้าอี้ที่รักที่บรรจงเลือกสรรมาว่าเป็นทัศนะอุจาด) แต่เรื่องนี้รักษาใจตัวเองว่าเป็นเรื่องของสองคนยลตามช่อง  เหตุที่เลือกเพราะโต๊ะและเก้าอี้นี้หนักมาก ส่วนเก้าอี้หินอ่อนนั้นเบาเกินไปทีมงานเกรงว่าจะเบาจนเปลี่ยนที่โดยง่าย (เพราะมีตัวอย่างให้เห็นอยู่)

          วันที่ร้านยกไปส่งนักศึกษาแสดงท่าทีว่าถูกอกถูกใจ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ยืนดูและคอยชิงกันว่าใครจะได้นั่งคนแรก  หรือบางกลุ่มที่ขี่จักรยานผ่านก็ชี้ชวนกันดู  พอวางเก้าอี้เรียบร้อยสาวน้อยแห่งคณะเภสัชศาสตร์วิ่งปรู้ดได้นั่งเป็นคนแรกด้วยความภาคภูมิใจ บอกว่าดีมากค่ะจะได้มีที่นั่งพักผ่อนหน้าห้องสมุด  และพวกเราก็พบว่ามีผู้ใช้นั่งใช้บริการหนาแน่นตลอดวันจนถึงกลางคืนและเป็นช่วงเปิดยี่สิบสี่ชั่วโมงของเทอมก่อน  ทีมงานคิดว่าน่าจะมีไฟติดบริเวณนั้นแต่ไม่ต้องการ   เสาไฟ  คุณช่างไฟฟ้าแนะนำว่าให้ติดสปอตไลท์ที่มีแสงพอประมาณไว้ที่มุมตึกให้สาดแสงลงมา  รวมทั้งยังทำเพิ่มให้บางจุดที่พอถึงสี่ทุ่มแล้วมืดเกินไป

           และนับตั้งนั้นเป็นต้นมา Knowledge Park@Library  จึงสว่างไสว เป็นที่นั่งและที่พักพิงของผู้ใช้บริการหอสมุด  ส่วนการดูแลนอกจากเป็นหน้าที่ของงานธุรการแล้วยังมีกลุ่มใบหม่อน คณะทำงานซึ่งเป็นผลผลิตของการสัมมนาประจำปีช่วยกันออกไอเดียการทำป้ายและช่วยกันดูแล เปิดไฟเป็นของเพื่อนๆ ที่ทำโอที ส่วนปิดไฟก็ได้ความอนุเคราะห์จากคุณยาม 

        ถามว่าชื่อ Knowledge Park@Library   มาจากไหน  เริ่มจากคิดแล้วก็คิดว่าชื่ออะไรนะถึงจะกิ๊บเก๋ยูเรก้า ในที่สุดก็คิดได้ว่าสมัยนี้อะไรๆ ก็มักพูดถึง Knowledge และห้องสมุดก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปยุ่งๆ อยู่ก็ตั้งไว้ก่อน  ตามด้วย Park มาจากละครข้างต้น  และ  @Library เป็นสัญชาติญาณที่ต้องการให้ห้องสมุดไปแซมอยู่ทุกที่ในมหาวิทยาลัย  พอนำมารวมกันก็ดูเข้าท่าดีทีเดียว

        ก่อนที่จะมาถึงตรงนี้เริ่มจากผู้อำนวยการคือต้องการเพิ่มที่นั่งอ่านนอกห้องสมุด แต่ที่บริเวณนั้นเป็นส่วนกลางแต่   เนื่องจากขณะนั้นท่านอยู่ในตำแหน่งผู้บริหารมหาวิทยาลัย (รองอธิการบดี) จึงเข้ามาจัดการพื้นที่ดังกล่าวได้แบบดีงาม  ส่วนคุณพี่แมวต้องการปรับบริเวณด้านหน้าให้ดูดีเหมาะกับด้านในหอสมุดฯ ที่ปัจจุบันเหมือนโรงแรมสุดหรู  แต่หากทำให้สมบูรณ์ตามแบบคงต้องใช้งบอีกอักโขจึงชลอไว้ก่อน เมื่อบริเวณนี้ทำไว้แล้วก็มาต่อยอดกับสิ่งที่มีอยู่  และเมื่อมองพื้นที่นี้ในลักษณะของฝ่ายบริการก็คือต้องการให้เป็นที่สำหรับสื่อสารระหว่างหอสมุดฯ กับนักศึกษา นอกจากให้นักศึกษานั่งแบบชิลชิลแล้ว  ยังอยากให้เป็นที่ที่ทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวม หรือทำอะไรที่ดีดีแต่ไม่รู้จะไปที่ไหน หรือต้องการหาคนสนับสนุน คนให้กำลังใจก็ให้มาที่หอสมุดฯ  มา   เสนอไอเดียและคุยด้วยกันว่าจะทำงานด้วยกันอย่างไร  

       โครงการ Knowledge Park@Library  เปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม มีนักศึกษามาจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วยการตั้งต้นคริสมาสต์รับของขวัญและอื่นๆ นำไปบริจาคให้กับเด็กๆชาวมอแกนที่ประสบภัยสึนามิ  ซึ่งได้รับของเกินความคาดหวังได้ข้าวของมากกองใหญ่ๆ ที่ต้องกลับไปคัดเลือกส่งไป ตอนนี้น้องๆ มาชักชวนกำลังจะหาแนวร่วมขนของไปส่งกันคาดว่าจะเป็นช่วงปิดเทอมนี้

      เรื่องน่ารักเล็กๆ ระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้ให้บริการเชื่อว่าจะเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ และทำได้ไม่ยาก ปีนี้ไม่ขอมากขอแค่มีกิจกรรมปีละสองครั้งก็พอใจแล้ว ส่วนถ้ามากกว่านั้นถือว่ากำไรก็แล้วกัน    

หมายเลขบันทึก: 162820เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • บรรยากาศ ร่มไม้ ที่ส่วนสนามจันทร์  ต้นไม้มาก ร่มรื่น ดีนะคะ น่านั่ง ค่ะ
  • ถ้าฤดูฝน ฝนตกชุก  จะมีทำหลังคา ให้ มั้ยค่ะ
  • ที่มน. นิสิตจะนั่งในอาคารได้แค่นั้น เพราะยุงพิษณุโลก ชุมมาก นิสิตที่นี่จะ กลัวไข้เลือดออกมากค่ะ
  • ทุกคนที่ห้องสมุด สบายดีนะคะ

หลังคาไม่ทำค่ะ ปล่อยให้เก้าอี้อยู่แบบเดียวดาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท