ภาระกิจสำคัญของคนชายแดน


ความเป็นจริงของคนชายแดน

         ผมห่างหายจากการเขียน Blog มานาน ต้องขออภัยสาเหตุเนื่องจากมีขัอขัดข้องทางเทคนิค ระบบอินเตอร์เนตของสระแก้วมีปัญหา ตอนนี้ได้รับการเยียวยาแล้ว ค่อยยังชั่ว แต่วิกฤติครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าความสำคัญของการใช้ Blog เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มันมีความยิ่งใหญ่ขนาดไหน กระวนกระวายใจ อยากติดตามอ่านข้อคิดดี ๆ ของเพื่อน อยากสื่อความหมายในทางที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนก็ทำไม่ได้ อึดอัดไปหมด

         เมื่อวานนี้ ผมออกไปเป็นกรรมการตัดสินการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่เข้ามาสู่โค้งสุดท้ายแล้ว รอบสุดท้ายมี ๓ บ้านครับ จากจำนวน ๙ หมู่บ้าน เรียกว่าทั้ง ๓ หมู่บ้านมีโอกาสเข้าที่ ๑ , ๒ หรือ ๓ ครับ เป็หมู่บ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด บ้านปางลาง อำเภอตาพระยา และบ้านท่าผักชี ของอำเภอเขาฉกรรณ์ ผลการตัดสินยังไม่ได้รวบรวมจากคณะกรรมการ แล้วผมจะเล่าให้ฟังวันหลังว่าเป็นอย่างไร

         สิ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังในวันนี้ คือภาระกิจสำคัญของคนชายแดน เนื่องจาก ๒ ใน ๓ ของหมู่บ้านที่เข้ารอบสุดท้าย เป็นหมู่บ้านที่ติดชายแดน คือบ้านเขาดิน กับบ้านปางลาง  ใครที่ไม่เคยเห็นบ้านคนชายแดน มักจะนึกถึงภาพความแร้นแค้น ป่าเถื่อน หรือยากจนอย่างที่สุด ความหมายนี้อาจจะจริงเมื่อหลายสิบปีก่อน หรือในช่วงเขมรแตก ปัจจุบันบ้านพวกนี้เปลี่ยนไปมาก มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เรียบง่าย แต่คงไว้ซึ่งความมีเสน่ห์ในตัวเอง มีการตั้งกลุ่มดนตรีพื้นบ้านไว้ขัดกล่อมจิตใจ ให้ลืมความโหดร้ายในอดีต มีการตั้งกลุ่มออมทรัพย์หลายกลุ่ม ไม่แพ้คนในเมือง

         ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด (นายศานิตย์  นาคสุขศรี) ได้กรุณาฟื้นภารกิจสำคัญของคนชายแดน โดยอ้างอิงถึงผู้ว่าสมชาย  ชุ่มรัตน์ ที่ได้มอบหมายให้คนชายแดน ต้องปฏิเสธ๓ อย่าง คือ

        ๑. คนชายแดนต้องไม่ค้าอาวุธ  เพราะอาวุธนำมาซึ่งการเข่นฆ่า ทำลาย ยังความเสียหายมาสู่พี่น้องประชาชน และประเทศชาติ

         ๒. คนชายแดนต้องไม่ค้ามนุษย์  หมายถึงการค้าแรงงาน เพราะไปเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศชาติ   สมัยนี้ถ้าจับแรงงานต่างด้าวได้ ไม่ว่าจะที่ไหน ที่กรุงเทพฯหรือจังหวัดใดก็ตามในประเทศไทย ถ้าเป็นคนกัมพูชา เขาเหมารวมว่า  หลบหนีเข้ามาทางสระแก้วทั้งนั้น

         ๓.  คนชายแดนต้องไม่ค้ายาเสพติด เพราะยาเสพติดเป็นสิ่งเลวร้าย ทำลายชาติ ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างของประทศชาติและพี่น้องประชาชน

         ผมนั่งฟังและคิดตามไปตลอด เห็นด้วยอย่างยิ่ง  กับสิ่งที่ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด ขอร้องกับพี่น้องประชาชนคนชายแดน  แต่อดไม่ได้ที่จะต่อยอดทั้งสามสิ่งว่า  จะเป็นการดีอย่างยิ่ง ถ้าประชาชนคนทั้งประเทศไทย ไม่เฉพาะคนชายแดน ช่วยกันปฏิเสธการค้าทั้งสามข้อ   และถ้าทำได้ประเทศไทยจะเจริญมากกว่านี้แน่นอน        

หมายเลขบันทึก: 162657เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้คนที่ชายแดนเปรียบเสมือนรั่วกันเพื่อป้องกันความมั่งคงของประเทศ เห็นด้วยที่จะทำให้พี่น้องชายแดนเข็มแข็งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท