ด้วยพลังศัรทธา


ป้าเริ่มต้นจากความศรัทธา ...เมื่อศรัทธา แล้วป้าก็เกิดความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะปฏิบัติไปเรื่อยๆ
 

          ผมได้ห่างหายจาก G2K ไปนานมาก ก็ด้วยภารหน้าที่นะครับ  แต่ถึงอย่างไรก็ยังคิดถึง G2K อยู่เสมอ นั่นเป็นเพราะผมมีความศรัทธา ต่อ G2K ผมเชื่อว่า G2k เป็นเวทีที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เรียนรู้ได้หลายๆด้าน เรียนได้ทุกชนชั้น

 

          ในการกลับมาครั้งนี้ภารกิจหนึ่งที่ผมปฏิบัติก็คือการพา Learner ในโครงการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของ ปูนแก่งคอยไปเข้า EQ Camp ที่วัดธรรมอุทยาน จังหวัดขอนแก่น อาจสงสัยว่าทำไมไปแล้วไปอีก จริงๆแล้วเราตั้งใจที่จะให้พนักงานทุกคนได้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งในแต่ละรุ่นก็เข้าได้เพียง 20 -25 คน จึงต้องจัดหลายๆรุ่น ฉะนั้นการไปแต่ละครั้งจึงเป็นผู้เรียนกลุ่มใหม่ๆ จะมีเก่าก็แต่ทีมคุณอำนวย

 

          ในการไปเข้า EQ Camp แต่ละครั้งการเดินทางจากสระบุรีไปขอนแก่นก็ใช้เวลาประมาณ 4 -5 ชั่วโมง ระหว่างการเดินทางก็จะแวะดูงานไปเรื่อยๆครับ เช่นแวะนมัสการหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ที่ อำเภอสีคิ้ว  จังหวัดนครราชสีมา  แล้วก็ไปดูงานที่บ้านคุณมาร์ติน วิลเลอร์ ดูงานเขื่อนอุบลรัตน์  ตอนเย็นๆก็เข้าวัดกัน  กิจกรรมการปฏิบัติธรรมที่วัดในช่วงวันแรก เราปฏิบัติกันแบบเบาๆ ด้วยการฟังประสบการณ์การไปปฏิบัติธรรมของบรรดาป้าๆที่อยู่ในวัด ก็มีป้าเภท ป้าใบ ซึ่งการฟังในช่วงนี้เพื่อก่อให้เกิดแนวคิด เกิดแรงบันดาลใจในการปฏิบัติ  เพราะป้าๆจะมีประสบการณ์ดีๆ จากที่ได้ไปปฏิบัติจากที่อื่นๆมาเล่าให้ฟัง  ซึ่งการเล่าของป้าๆก็เล่าแบบง่ายๆ เข้าใจได้ง่าย มีมุข ฮา มุข โศก  มุขเศร้า  ชนิดที่ว่าครบทุกรส แม้ผู้ฟังจะเดินทางมาเหนื่อยๆ ก็สามารถฟังได้ชนิดที่ว่าลืมเหนื่อยกันไปเลยแหละครับ

 

          เหมือนอย่างในครั้งนี้ ป้าๆก็ได้เล่าประสบการณ์ให้กลุ่มผู้เรียนฟัง ในระหว่างนั้นก็ได้มีผู้เรียน ได้ถามป้าใบว่า ทำไมป้าถึงมาปฏิบัติธรรม  ซึ่งป้าก็ตอบว่า ตอนนั้นป้าทุกข์ใจไม่รู้จะทำอย่างไร เห็นเขาไปปฏิบัติธรรมกันก็เลยไปด้วย  พอไปแล้วเกิดความรู้สึกว่าสบายใจดี จึงตั้งใจจะปฏิบัติต่อ ไป เรื่อยๆ  ยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งมีความสุข ไม่ทุกข์ ไม่ยึดติดอะไร และที่สำคัญป้าได้มีความรู้มากขึ้น เป็นความรู้ที่ผุดบังเกิด  บางครั้งปฏิบัติไป ก็เกิดความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับข้อธรรมะ ผุดขึ้นมา ...มีอีกคำถามหนึ่งที่ถามป้าใบว่า อะไรที่ทำให้ป้ามีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม  ป้าใบก็ตอบว่า ป้าเริ่มต้นจากความศรัทธา ...เมื่อศรัทธา แล้วป้าก็เกิดความมุ่งมั่นตั้งใจ  ที่จะปฏิบัติไปเรื่อยๆ  ไม่เท่านั้นนะครับ พอป้าแกตอบไปอย่างนั้นก็มีคำถามอีกว่า ทำไมป้าถึงศรัทธา  เป็นคำถามที่ผมคิดว่ายากมากสำหรับการตอบ แต่ป้าแกก็ตอบออกมาว่า เพราะป้าเชื่อมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้า ป้าต้องการหาทางกำจัดทุกข์  ...

           จากการสนทนาในครั้งนั้นทำให้ผมได้ฉุกคิด และยืนยันความคิดที่เคยมีอยู่เดิม ว่า คนเราถ้าจะทำอะไร ต้องมีความศรัทธา ต่อตนเอง ต่อหลักการ ต่อสิ่งที่เราทำ เมื่อศรัทธาแล้วต้องมีความมุ่งมั่นปฏิบัติให้เห็นผลจริงๆ เมื่อปฏิบัติแล้วก็จะเกิดการเรียนรู้  เมื่อเรียนรู้ก็จะได้ความรู้ใหม่ๆ นำไปใช้ต่อการพัฒนาตนเอง พัฒนาครอบครัว พัฒนาองค์กร ในที่สุดพัฒนาชาติ...  เหมือนอย่างป้าใบที่มีความศรัทธา และมีความมุ่งมั่นต่อการปฏิบัติธรรม ตั้งแต่ยังเป็นสาวๆ  จนปัจจุบัน ทุกนาทีป้าใบก็ยังปฏิบัติธรรม...และปฏิบัติที่เต็มไปด้วย พลังแห่งศรัทธา อย่างเต็มเปี่ยม ครับ....         
คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 162313เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะน้องภูคา

พี่หนิงก็ศรัทธาในความเป็นมนุษย์ของทุกคน  เชื่อว่าคนทุกคนมีศักยภาพและพัฒนาได้ค่ะ

อย่าหายบ่อยนักนะคะน้องชาย  ขอเรื่องเล่าดีดีอีกนะคะ

ขอบคุณมากครับ....พี่หนิง..จะพยายามไม่หายครับพี่...กำลังภาวนาให้ได้กลับมาทำในสิ่งที่ชอบๆ เหมือนอย่างเคยครับ..
สวัสดีค่ะ คุณภูคา มาทักทาย มีมิตรภาพที่ดีให้ค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณ  berger0123 ขอบคุณกับมิตรภาพที่ให้มา ด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับ

สวัสดีค่ะคุณภูคา...

.....

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดี...ที่แบ่งปันต่อสังคมนะคะ

เมื่อหากเราพิจารณาที่คำตอบของป้าแล้ว...ล่ะก็จะพบว่านั่นเป็นไปตามการเดินตามรอยทาง มรรคแปดอันเริ่มมาจากการมี "สัมมาทิฐิ"... ความเห็นชอบ ที่ถูกต้อง ด้วยความศรัทธา..

เมื่อ...ศรัทธานำ... มรรคองค์อื่นๆ ก็ตามมา...เหมือนดั่งปัญญาที่ผุดขึ้นของป้าใบค่ะ...

...

ขออนุโมทนาสาธุ...ต่อการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบของคนปูนนะคะ

 

(^____^)

ขอให้บุญรักษาและเจริญในธรรมยิ่งๆ ขึ้นค่ะ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท