การผลิตอาหารปลอดภัยต้องเริ่มต้นจากสวนเกษตรกรจริงหรือ


ตั้งใจไปพูดคุยถามความคิดเห็นในการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษในชุมชนนี้ณ.ปัจจุบันนี้เป็นอย่างไรบ้าง

อาหารปลอดภัยต้องเริ่มต้นจากสวนเกษตรกรจริงหรือ 

 เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2551 ผมและอ.สิงห์ป่าสัก   ลงไปแวะเยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักเพื่อการค้า คือคุณอำพร สุดตรา  อยู่บ้านเลขที่ 92/1 หมู่4 บ้านหนองกระดี่   ตำบลคลองพิไกร   อำเภอพรานกระต่าย   จังหวัดกำแพงเพชร    เพื่อไปสำรวจสถานการณ์การผลิตพืชผักเพื่อการค้า   ในขณะเดียวกันตั้งใจไปพูดคุย     ถามความคิดเห็นในการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษในชุมชนนี้ ณ.ปัจจุบันนี้เป็นอย่างไรบ้างนั่นเอง 

 ทำไมเกษตรกรถึงใช้สารกำจัดศัตรูพืช? 

  

         เกษตรกรใช้สารกำจัดศัตรูพืช เพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืช โรคพืช และวัชพืช ที่เข้าทำลายผลผลิต เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ คิดว่าหากไม่ใช้สารกำจัดศัตรูพืช   ก็จะทำให้ผลผลิตลดลง หรือทำให้คุณภาพด้อยลง   กำไรน้อยลง เช่นพืชผัก ผลไม้ ที่ดูผิวสวยมักจะขายได้ราคาดีกว่าพืชผัก ผลไม้ ที่ดูผิวไม่สวยและผิวขุรขระ

   

       ผู้บริโภคก็เหมือนกัน เกษตรกรผู้ผลิต เคยบอกว่าผู้บริโภคไม่เคยถามเลยว่าพืชผัก และผลไม้นี้ ฉีดสารกำจัดศัตรูพืชครั้งสุดท้ายเมื่อใด บางท่านชอบผักที่มีใบสวยๆที่ไม่มีรอยกัดกินของแมลงเลย  ผักไม่สวยก็ไม่อยากกิน

        พ่อค้าที่รับซื้อผลผลิตจากแปลงปลูกหรือสวนของเกษตรกรก็เหมือนกัน  บางรายบอกกับเกษตรกรว่า ฉันยังต้องการผักผลไม้   ให้เต็มคันรถ   วันนี้คุณจะฉีดสารกำจัดศัตรูพืชหรือไม่ก็ตาม ขอให้ตัดให้ฉันหน่อยเถอะเพราะฉันต้องรีบส่งลูกค้าในเมืองหลวง 

  ทำไมสารกำจัดศัตรูพืชถึงเป็นอันตรายต่อมนุษย์  

              สารกำจัดศัตรูพืชทุกชนิด เป็นอันตราย แต่แตกต่างกันที่อันตรายมากหรือน้อยกว่ากัน เมื่อสารพิษเข้าสู่ร่างกายจะมีผลกระทบทันที่ สารกำจัดศัตรูพืชเข้าสู่ร่างกายได้หลายทางดังนี้ คือ ทางปาก ทางผิวหนัง และโดยการหายใจเข้าไป ซึ่งอาการ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสารเคมี และอาการที่แสดงออกจะแตกต่างกัน เช่น ปวดศรีษะ   ตามัว   เดินเซ หรือจนกระทั่งมีอาการหนักถึงขั้นเสียชีวิต 

                สารเคมีบางชนิดเฉียบพลัน แม้ได้รับเพียงเล็กน้อย บางชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง บางชนิดมีผลกระทบต่ออวัยวะสืบพันธ์และผิวหนัง หรือบางชนิดมีผลกระทบต่อการหลั่งสารฮอร์โมน ไร้ท่อ เช่น   สารเอสโตรเจน   แอนโดรเจน  และไทรอยด์    สารกำจัดศัตรูพืชบางชนิด มีผลกระทบต่อสุขภาพชนิดเรื้อรัง เมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน 

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อสารกำจัดศัตรูพืช? 

              

              ทุกคนมีความเสี่ยงต่อสารกำจัดศัตรูพืช มากน้อยแตกต่างกันไป แต่เกษตรกรมีความเสี่ยงสูงสุด เพราะต้องสัมผัสโดยตรง ด้วยมือ ตา และการหายใจ 

  

                ส่วนผู้บริโภคมีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะไม่ได้สัมผัสโดยตรง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคก็ด้รับผลกระทบจาการที่สารพิษตกค้างในผลผลิตทางการเกษตร แม้ว่าจะได้รับสารพิษในปริมาณน้อย แต่อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สารเคมีบางชนิดมีพิษร้ายแรง ถึงแม้จะมีปริมาณน้อยและบางชนิดสะสมในร่างกาย และแสดงออกเมื่อมีปริมาณมากพอ 

                  สารพิษไม่เพียงส่งผลกระทบต่อมนุษย์เราเท่านั้น ยังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อสิ่งแวดล้อม ทั้ง อากาศ ดิน และน้ำ ซึ่งเป็นที่อาศัยของนก ผีเสื้อ และสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิด    นอกจากนี้การใช้สารกำจัดศัตรูพืช   ยังมีโทษต่อการลดปริมาณความหลากหลายทางชีวภาพ    ซึ่งเราไม่ได้สังเกต จนกระทั่งจะปรากฏชัดเจนก็ต่อเมื่อมันสายเสียแล้ว 

 ถึงเวลาแล้วที่ หน่วยงาน ภาคี องค์กร ต่างๆที่มีภารกิจ ที่ตรงกันได้หาแนวทางร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อรณรงค์ ขับเคลื่อนให้ไปสู่การปฏิบัติที่จริงจังเสียที

  

หมายเลขบันทึก: 162304เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท