ช้างกระ...จ้าวป่าแห่งเมืองตาก


   ฝึกเอารูปภาพขึ้นบล็อกแบบล้มลุกคลุกคลานไปหน่อย  พยายามปลอบใจตัวเองว่าแล้วจะดีขึ้นเอง   ช่วงนี้เห็นดอกช้างกระที่บ้านแล้วปลื้มใจ  เลยอยากอวดให้ใคร ๆ  ได้ชมว่า  เมืองตากมีกล้วยไม้สวย ๆ  เยอะมาก  โดยเฉพาะ "ช้างกระ"  กล้วยไม้ป่าที่มีดอกสวยและหอมมากจริง ๆ   ที่บ้านมีช้างอยู่หลายเชือก  ตอนสาย ๆ  จะหอมตลบอบอวลไปหมด  ปีนี้รู้สึกช่อจะสั้นกว่าปีที่แล้ว  แต่ก็ยังคงความงามเหมือนเดิม 

 มีคนบอกว่ากล้วยไม้ช้างกระที่ดีที่สุด คือช้างกระของอำเภอสามเงา   จังหวัดตาก  ช้างกระเป็นกล้วยไม้ที่ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี  จึงไม่แปลกใจเลยว่าทั้ง  4  อำเภอในฝั่งตะวันออกอุดมไปด้วยช้างกระ   เคยเห็นชาวบ้านนำใส่กระสอบมาเทกองขาย  เห็นแล้วน่าตกใจกลัวว่าถ้าเอามามากขนาดนี้จะหมดป่าเสียก่อน   ความที่ช้างกระไม่ชอบอากาศเย็นมาก  คนเมืองตากทางฝั่งตะวันตกจึงไม่ค่อยได้มีโอกาสเห็นช้างกระมากนัก  นักท่องเที่ยวที่เคยไปซื้อกล้วยไม้แถว ๆ  ตลาดริมเมย อำเภอแม่สอด  ถ้าเจอช้างกระละก็  เป็นช้างกระที่ไปจากฝั่งตะวันออกทั้งนั้น   ช้างกระจะเริ่มหอมตอนสาย ๆ    และจะหอมแรงมากในตอนใกล้ ๆ เที่ยง  แต่ดอกจะบานอยู่ราว  2-3  อาทิตย์  ก็โรยแล้ว 

       

ความงามของช้างกระอยู่ที่ฟอร์มของต้นและช่อดอก    ช่อดอกที่งามมาก ๆ คือช่อดอกที่ยาวและยื่นออกมาด้านหน้าของต้นเหมือนงาช้าง  วิธีการให้ดอกออกมาด้านหน้าคือ เมื่อช้างกระแทงช่อดอกได้ประมาณ  2-3  นิ้ว  ก็ให้หันลำต้นของช้างกระให้ขวางกับแสงอาทิตย์   ช่อดอกของช้างกระจะหันเข้าหาแสงอาทิตย์ ไม่ยาวไปตามความยาวของใบ  ก็จะได้ช่อดอกที่ยื่นออกมาข้างหน้าเหมือนงาช้างค่ะ  นอกจากนี้คนยังนิยมดูที่กระบนกลีบดอกด้วยค่ะ  เพราะช้างกระแต่ละต้นมีกระที่กลีบดอกแตกต่างกัน  นำรูปขึ้นให้ดูชัด ๆ  ค่ะ   แต่ละต้นจะมีเสน่ห์ต่างกันไป   ถ้าผ่านเมืองตากในระยะนี้  อย่าลืมคล้องช้างป่าไปเลี้ยงไว้ที่บ้านนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 162301เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

เอาช้างกระแถบเขาใหญ่มาฝากค่ะ แต่สรุปแล้วอาจมาจากตากก็ได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ ชอบเลี้ยงช้างเหมือนกัน และหลงเสน่กลิ่นหอม ได้ความรู้เรื่องแหล่งช้างกระ ไปตากจะไม่พลาดเลยหล่ะ....ที่บ้านออกจนเหี่ยวหมดแล้ว ไม่รู้ว่ามาจากที่ไหนบ้าง...เลื้ยงเก่งนะคะ อากาศคงจะดีด้วย ถ้าในรูปบอกว่าช่อดอกสั้น ที่บ้านต้องเรียกว่าจุ๊ดจู๋ เลยทีเดียว

สวัสดี.ครับพี่เอื้อง เข้ามาชมช้างที่เพนียดของพี่ ผมชอบกล้วยไม้แต่ไม่รู้เรื่อง  กำลังอยู่ในช่วงเริ่มดูอยู่ครับ ฟังจากที่พี่เล่ามา "ช้างกระเมืองตาก" คงเป็นกล้วยไม่ที่ประทับใจแล้วครับ ปลายเดือนกุมภาพันธ์มีงานต้องไปเยือนเมืองตาก คงมีโอกาศได้คล้องช้างที่เมืองตากเป็นแน่ครับ ขอบพระคุณที่ส่องทางครับ

ของผมไม่ออกดอกซักกะทีครับ ใบเหลืองด้วย ทำไงช่วยบอกที่นะครับ

เป็นสิ่งที่ดีมากครับ ประเทศไทยของเรามีต้นไม้ที่สวยอย่างนี้

เป็นคนตากเหมือนกันค่ะ แต่ไปรับราชการอยู่ภาคอิสาน ไม่เคยทราบมาเลยว่าจังหวัดตากมีช้างกระที่ดีที่สุด ชอบกล้วยไม้ตระกูลช้าง ก็จะสรรหาจากชายแดนภาคอิสาน เช่นมุกดาหาร หรืองานเกษตร มข. ปีใหม่นี้กลับบ้านคงต้องไปหาแถวสามเงา บ้านตาก ดีใจมากที่ได้พบblogคุณเอื้องใบไผ่ มีอะไรก็แนะนำด้วยนะคะ

ช้างกระตอนนี้ราคาเท่าไรครับ

ช่วงนี้ช้างกระกำลังแทงช่อดอก ราคาตอนนี้ถ้าต้นเล็ก ๆ ต้นละประมาณ 50 บาท (ปีที่แล้วประมาณ 30 บาท หรือ 3 ต้น 100 บาท )ซึ่งต้องเลี้ยงไปอีก 1-2 ปีจึงจะเห็นดอก สำหรับต้นใหญ่ ๆ ประมาณ 150 - 250 บาทค่ะ ที่บ้านนิยมซื้อต้นเล็ก ๆ มาเลี้ยงเอง ปีนี้ที่บ้านแทงช่อเกือบทุกต้นเลย ยกเว้นต้นที่เล็กจริง (เพราะซื้อต้นละ 15-20 บาทเอง) แต่ทราบว่าทางอุ้มผางเลี้ยงช้างไม่ค่อยออกดอก เพราะอากาศหนาวเกินไปค่ะ

ที่บ้าน อยู่อุดร ออกเต็มเลย

ที่บ้านกำลังบานสวยด้วยค่ะ ชอบช้างกระมาก คนลำปาง

ที่บ้านกำลังสะสม พวกตระกูลช้าง เช่นช้างกระ ช้างแดง และฟ้ามุ้ยป่า ได้จากทางอุมวาม

กำลังสะสมนักขนาน

เฮากะลังสะสมตระกูลช้าง เหมือนกัน ตระกูลหวายก็เพียบ แนะนำตลาดนัดวันเสาร์ริมน้ำปิง เหนือหอกิตติคุณ ร้าน พี่แป้ว ให้คำแนะนำดีม๊าก

ตระกูลหวาย 4ต้น100 ต้องร้านลุง ตรงข้ามประตูวัดพร้าว คำแนะนำเยี่ยม กันเองมาก

พี่เอื้อง มีอะไรดีๆช่วยแนะนำเรื่องการเลี้ยงช้างกระหน้าฝนด้วย เป็นวิทยาทานเด้อ ได้บุญขอบคุณ ล่วงหน้า

สวยมากเลย

เห็นแล้วอิจฉาคนเลี้ยงจัง..คงมีความสุขเมื่อได้ชื่นชมเขา

ชอบช้างกระเหมือนกันค่ะสนใจมากค่ะอยู่สุโขทัยคุยกันได้นะค่ะ

ช้างที่บ้านกำลังแทงช่อดอกค่ะ พึ่งหัดเลี้ยงค่ะ..มีความสุขมาก

ของเราก็กำลังแทงดอกจ้าบานแล้วจะเอารูปมาให้ดูนะ

ช้างกระที่บ้านออกดอกสองช่อ หอมมาก ๆ อยู่ภูเก็ตอากาศร้อนช่อเล็กแต่ก็ภูมิใจเลี้ยงจนออกดอก

ปีนี้กำลังออกดอกตูม ๆ อยู่ค่ะ พอบานจะนำรูปขึ้นให้ดูใหม่เพราะช้างสองเชือกนี้ออกลูกเล็ก ๆมาอีก 3 เชือก ปีนี้ออกดอกทุกเชือกเลยค่ะ

ตอนนี้เหลือ 2 ช่อสุดท้ายแล้วค่ะ ปลื้มมีความสุข คราวนี้รอปีหน้าค่ะ คนที่รู้ตอนออกดอกก็มาขอดูด้วยค่ะ ที่สำคัญคุณแม่ชอบมาก

ผมอยู่แม่สอดไปเดินแถวๆริมเมยได้ช้างกระมาโขลงหนึ่งตอนนี้กำลังบำรุงอยู่ เอาไว้สมบูรณ์เมื่อไหร่จะเอารูปมาให้ดู

...บำรุงกันให้ดีดีนะครับ...จะได้ยกไปประกวดกันที่งานช้างชนช้างที่สุโขทัย...ประมาณเดือนมกราคมครับ...ภาพบรรยากาศเมื่อปีที่แล้ว...ไปทุกปีครับ...แบบว่าชอบกล้วยไม้เป็นชีวิตจิตใจแลยละครับ...

Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

งานช้างชนช้างเริ่มเมื่อใหร่ ขอวันเวลาที่แน่นอนหน่อยครับ ท่านผู้รู้ ขอบคุณล่วงหน้า

ผมคนตากครับแต่มาจับงานที่แม่สอด เป็นครูครับ เริ่มเลี้ยงกล้วยไม้คับแนะนำด้วย บ้านผมสะสมไว้หลายชนิด เช่น ช้างก็มีแต่ไม่มาก ไอยาเรศใบช้าง อันนี้เลี้ยงไว้เยอะครับ เข็มม่วง เข็มแดง เข็มแสด แปลงสีฟัน ม่อนไข่ ก็มีพอสมควรคับ หาซื้อแถวริมเมยแล้วมาสะสมไว้ บางทีก็มีคนเอามาแลก ขอเป็นสมาชิกด้วยคนครับ ยินดีที่ได้รู้จับครับ

สวัสดีครับ อ.สมใจ ผมก็นึกว่าใคร ไม่ได้เข้าไปดูในประวัติ ขอประทานโทษครับ เห็นกระทู้ผมก็เข้ามาอ่านแล้วแนะนำตัวผม ผมเศรษฐชาติ ที่เรียน ป.บัณฑิต กับอาจารย์ครับ ถ้ารู้ว่าชอบกล้วยไม้ผมเอาไปฝากแล้ว

ผมชอบกล้วยไม้สกุลช้างมากครับ ที่บ้านท่ามะนาวเมืองกาญจน์ก็ชอบกันมาก ขนาดแขวนไว้หลังบ้าน เผลอไม่นาน "ช้างกระ" เดินหนีไปไหนเสียแล้ว 

ผมคนอำเภอแม่สอด ทำงานอยู่ที่อำเภอท่าสองยางได้ช้างกะแถว ๆ บ้านแม่วะหลวงมาเยอะมาก แถมยังได้พญาไร้ใบขอป่าแท้แน่นอนเพราะต้องฝ่าดงทากนับร้อยไปเอามา

ล่าสุดได้ช้างสารภีอีก 1 กอ จากบ้านกามาผาโด้สวยมากแล้วจะเอารูปมาให้ดูครับ

ชอบมาก ๆ เช่นกัน

ของปีที่แล้ว ที่บ้าน แบ่งปันกันเชยชม

[url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=d27f66660e36eb6aad760511cda4ff97][img]http://image.ohozaa.com/i/5d1/wy045.jpg[/img][/url]

วันนี้ไปออกตรวจท้องที่ โชคดีลงไปทำธุระข้างทาง เอากล้องส่องทางไกลลงไปส่องดู โอ่แม่เจ้ามนุษย์ไฟฟ้าต้ดต้นไม้ที่กิ่งมันไปพาดกับสายไฟ ทั้งต้นล้มลงมา พญาไร้ใบกลุ่มนั้นประมาณ เกือบ 1 กิโลได้ นับดูช่อดอกแล้วเกือบเป็นร้อยช่อยาวประมาณเกือบ 1 ฟุต ตัดสินลงไปเก็บมากับน้องที่ทำงาน ไม่น่าเชื่ออยู่ตรงด่านตำรวจทางเข้าบ้านแม่หละไทยนี่เอง ตัดสินใจนำมาพักไว้ที่ทำงานเดี๋ยวเข้าสู่ฤดูฝนจะนำไปปล่อยที่ป่าต่อ ช่วงก่อนไปได้ที่แม่วะหลวงมา ขึ้นไปดอยเปเปอร์ ม.6บ้านแม่ตื่นก่อนถึงวัดนิดเดียวเจอฟ้ามุ่ยกอใหญ่มาก

งาน กล้วยไม้ช้างชนช้าง ครั้งที่ 5

วันที่ 15 ม.ค. 54 - 23 ม.ค. 54

ณ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย จ.สุโขทัย

16 ม.ค.54 วันนี้ไปสอบเลื่อนตำแหน่งมาที่พิษณุโลกขากลับแม่สอด แวะไปชมงานช้างชนช้างที่ วพ.สุโขทัยมางานก็จัดได้ OK อยากให้ตากบ้านเรา หรือแม่สอดมีการจัดงานแบบนี้บ้างจะได้เอาช้างมาโชว์ให้ดู เพราะปกติไม่ค่อยจะมีโอกาสไปบ่อย ๆ เพราะต้องไปทำงานที่ีท่าสองยาง

คุณเอื้องใบไผ่ช้างกระป่าในรูปสวยมากครับทำเป็นไม้ขวดคงดีส่วนหนึ่งปล่อยป่าอีกส่วนหนึ่งจำหน่ายน่าจะดีนะครับ

สวยดีคับอาจารย์ที่บ้านก็กำลังจะบานครับรักช้างรักไอยเรศ รักกล้วยไม้ป่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท