สวนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาที่โรงเรียนวัดลานนาบุญ


อยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันจัดกิจกรรมดี ๆ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
สวนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาที่โรงเรียนวัดลานนาบุญ 

          ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดลานนาบุญจัดทำสวนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ได้รับการสนับสนุนจากคณะครูและชุมชนเป็นอย่างดี คุณครู ชุมชนและนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากสวนนี้ ผู้อำนวยการขอให้คนไทยทุกคนช่วงกันทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นเพื่อถวายในหลวง

                นายชูศักดิ์   เปรมปรีดา  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดลานนาบุญ  ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากปี ๒๕๕๐ เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุครบ ๘๐  พรรษา ทางโรงเรียนวัดลานนาบุญจึงได้จัดทำสวนเฉลิมพระเกียรติ  ๘๐  พรรษา เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน โดยคณะครูช่วยกันออกแบบสวนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของโรงเรียน สภาพของสวนแบ่งออกได้เป็น ๒ ส่วน ได้แก่

                ส่วนที่ ๑ ส่วนที่เป็นสวนจะมีสนามหญ้า มีต้นไม้กระถาง  เป็นไม้ประดับและมีซุ้มป้ายชื่อสวนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาประดับด้วยต้นไม้สวยงาม

                ส่วนที่ ๒ เป็นบริเวณรอบนอกของสวนจะมีโต๊ะม้าหิน ตั้งไว้สำหรับคุณครู ผู้ปกครองและนักเรียนได้นั่ง  ด้านหนึ่งมีหลังคาแล้ว อีกด้านหนึ่งยังไม่มีหลังคาแต่ทางโรงเรียนมีโครงการจะทำต่อไป

                นายชูศักดิ์ ยังได้กล่าวอีกว่า ได้รับความร่วมมือจากคณะครูและชุมชนเป็นอย่างดีเพราะทุกคนต้องการร่วมเทิดพระเกียรติ จึงได้ร่วมกันบริจาคเงินในการจัดทำสวนในครั้งนี้ประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาทเศษ

                นายพระเลิศ  กลีบผึ้ง  รองผู้อำนวยการ  กล่าวว่าเมื่อสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติเสร็จแล้วกลายเป็นภูมิทัศน์ที่ทุกคนชื่นชม เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน และเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ

                คุณครูประกอบ  หมื่นพวง  กล่าวว่า สวนนี้เป็นภูมิทัศน์ที่สวยงาม  บุคคลภายนอกเข้ามาจัดกิจกรรม เช่น  ชุมชนเข้ามาจัดเลี้ยงสังสรรค์ตอนปีใหม่ และช่วงเย็นผู้ปกครองนักเรียนจะมานั่งคอยบุตรหลาน

                คุณครูผ่องจิตต์  จินดาหรา  กล่าวว่า  การปรับเปลี่ยนบรรยากาศของการเรียนการสอนจะเอื้อต่อการเรียนรู้  นักเรียนนั่งเรียนอยู่แต่ในห้องจะเกิดความเบื่อหน่าย  การย้ายออกมาเรียนเป็นครั้งคราวในที่มีบรรยากาศโดยรอบเอื้อต่อการเรียนรู้ เช่นบริเวณรอบสวนนี้ จะเอื้อต่อการเรียนรู้มากขึ้น การจัดการเรียนรู้จะประสบผลสำเร็จทั้งผู้เรียนและผู้สอน การรับรู้ก็ดีขึ้น

                เด็กหญิงอังคณา  รามวงศ์  นักเรียนชั้น ป. ๖/๑ พร้อมด้วยเพื่อนร่วมชั้นอีก ๒ คน ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทางโรงเรียนได้จัดทำสวนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐  พรรษา เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง พวกตนได้ใช้ประโยชน์ด้วยการมานั่งทำแบบฝึกหัดบ้าง มานั่งอ่านหนังสือบ้าง และมานั่งคุยกันบ้าง  นอกจากนั้นยังช่วยกันดูแลด้วยการเก็บขยะ  การช่วยรดน้ำต้นไม้ และบอกน้อง ๆ ว่าอย่าทำลายสวน อย่างทิ้งขยะลงสวน

                นายชูศักดิ์  ได้ฝากว่าอยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันจัดกิจกรรมดี ๆ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

                       --------------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 162305เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท