ไปสังเกตการประชุมกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่อยุธยา


ส่วนคนที่ไม่เข้ากองทุนฟื้นฟูในช่วงบ่าย พบว่า ล้วนเป็นผู้เช่าที่ดินอยู่ก่อนแล้ว จึงไม่มีที่ดินให้ ธกส.ยึด กองทุนฟื้นฟูฯอาจไม่ได้เอื้อประโยชน์อะไรทั้งในทางหลักการและการปฏิบัติ

23  มกราคม  ไปสังเกตการณ์การประชุมกับชาวบ้านเรื่อง กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  ที่ตำบลหนึ่งของอำเภออุทัย  จังหวัดอยุธยา 

การประชุมสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ในภาคเช้า และสมาชิก ธกส.ที่ไม่เข้ากองทุนฟื้นฟูฯในภาคบ่าย  ทำให้ต้องตั้งคำถามกับเป้าหมาย ธกส.เลี้ยงตัวเองได้ ตามที่กระทรวงการคลังซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดกำหนดมา

     

ลักษณะที่เด่นชัดของพื้นที่ คือ  สมาชิก ธกส.ที่เข้ากองทุนฟื้นฟูฯ จะมีที่ดินเป็นของตัวเอง  ที่แกนนำกลุ่มใช้เป็นประเด็นเรียกคนให้เข้าเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูคือเพื่อไม่ให้ถูกยึดที่ดินทำกิน   สมาชิกกองทุนฟื้นฟูที่พบ รู้เรื่องกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ฯ เรื่องเครือข่ายเกษตรทางเลือกไม่มากนัก  ไม่ให้ความสนใจกระบวนการสร้างชุมชนเข้มแข็ง  ไม่รู้เรื่ององค์กรชาวบ้านอื่นๆ    แกนนำใช้การต่อสู้แบบเก่า  คือ  การเรียกร้องเอาจากรัฐ   เแต่เมื่อได้รับฟังตัวอย่างชุมชนเข้มแข็งหลายพื้นที่ ก็ดูจะรับฟังด้วยความสนใจ  เห็นว่าจะลองตามไปดู

  

ส่วนคนที่ไม่เข้ากองทุนฟื้นฟูในช่วงบ่าย  พบว่า  ล้วนเป็นผู้เช่าที่ดินอยู่ก่อนแล้ว  จึงไม่มีที่ดินให้ ธกส.ยึด  กองทุนฟื้นฟูฯอาจไม่ได้เอื้อประโยชน์อะไรทั้งในทางหลักการและการปฏิบัติ   กลุ่มชาวบ้านพอจะมีกิจกรรมกลุ่มและดูจะมีภูมิคุ้มกันตัวเองดีกว่ากลุ่มในภาคเช้า   แม้ว่ากระบวนการกลุ่มจะไม่เข้มแข็งเหมือนอีกในหลายๆพื้นทื   ที่น่าสังเกตคือ สมาชิกต่างก็พยายามหารายได้เสริม   การกู้ยืมเงินจาก ธกส. ของชาวบ้านกลุ่มหลังนี้  ใช้วิธีค้ำประกันกันเองจึงพอจะมีคนช่วยตอนต้องคืนเงิน   ที่สำคัญคือ  มีลูกหลานทำงานโรงงานในพื้นที่และส่งเงินมาให้ทำให้พอจะมีสภาพคล่อง   ชาวบ้านมีทัศนคติที่ดีต่อ ธกส. เห็นว่าให้บริการสะดวกรวดเร็วขึ้น  และการมี ธกส. เป็นแหล่งกู้ยืมยังเป็นเรื่องจำเป็น

  

ที่เราเข้าใจว่า  กลุ่มสัจจะฯหรือกลุ่มลดรายจ่ายวันละบาทเป็นที่รู้จักของชาวบ้านทั่วไปนั้น  ดูจะไม่จริง แม้ในพื้นที่ที่น่าเข้าถึงข่าวสารได้ดีอย่างอยุธยา    บางทีพื้นที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯเกินไป  ฐานะทางเศรษฐกิจ (ทางกายภาพ) ดูพร้อมสรรพเกินไปจนเอ็นจีโอ สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานการพัฒนาภาครัฐมองข้าม  ทั้งๆที่การพัฒนาที่แท้คือ การพัฒนาคน ไม่ใช่เพียงการพัฒนาทางกายภาพ 

   

ผลพวงของการขอไปสังเกตการณ์อยุธยาครั้งนี้คือ   ครั้งหน้าวันที่ 4 กพ.  ต้องขึ้นไปเป็นวิทยากรจำเป็นจัดเวทีที่นครสวรรค์   เพราะนักวิจัยตัวจริงป่วย  เห็นท่านหัวหน้าโครงการทำงานหนักและร้อนใจ  เราจึงอาสาท่านว่าจะไปช่วยดูแลให้   ท่านก็เลยเบาใจ..  ถือว่า ได้ตอบแทนคุณที่ท่านอนุญาตให้เราไปร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้ที่อยุธยา..

 
หมายเลขบันทึก: 162213เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การพัฒนาที่แท้คือ การพัฒนาคน ไม่ใช่เพียงการพัฒนาทางกายภาพ   ชอบครับๆๆ  อิอิ

บางทีพื้นที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯเกินไป  ฐานะทางเศรษฐกิจ (ทางกายภาพ) ดูพร้อมสรรพเกินไปจนเอ็นจีโอ สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานการพัฒนาภาครัฐมองข้าม 

อืออ...เป็นจริงอย่างอาจารย์กล่าวนะ...ผมเป็นคนวิเศษชัยชาญก็ไม่ห่างจากอุทัยที่นี่สักเท่าไหร่ ในอ่างทองมีพื้นที่ที่ยังยากจนมากเหมือนกันโดยเฉพาะชายขอบรอยต่อจังหวัด  แต่คนท้องถิ่นไปทำงานโน้นนนน ไกลโพน...มองข้ามเลยไปหมด.. เอ...กลับมาบ้านเกิดซะดีมั๊งนี่..

พื้นที่แถบภาคกลางโดนลัทธิบริโภคเข้าไปจนจับเข้ากระดูกแล้ว ผลิตได้เท่าไหร่ก็หมดกับการบริโภคนิยม ทำรายได้ไม่พอรายจ่ายว่างั้นเถอะ โครงการอะไรก็แล้วแต่ที่กล่าวถึงการลดรายจ่าย การเพิ่มการออม เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างมากๆเลยครับ ก็ไม่ใช่เฉพาะภาคกลาง ทุกภาค  แต่ภาคกลางเข้าสู่การบริโภคก่อนใครๆ....

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • วันที่ 4 ไปนครสวรรค์แล้วคงเลยไปขึ้นเครื่องที่พิษณุโลกเพื่อกลับ กทม.  ไม่ได้ไปพิษณุโลกนานเป็นปีแล้วค่ะ  งานขุดและบูรณะพระราชวังพระนเรศวรคงใกล้เสร็จแล้วกระมังคะ
  • การพัฒนาคน เป็นเรื่องใหญ่จริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

คนกลุ่มหนึ่งทำงานเพื่อให้คนรู้จักออม  คนอีกกลุ่มหนึ่งพยายามกระตุ้นการบริโภคของผู้คน  

ในสังคมไร้ระเบียบ  ไร้ทิศทาง  ไร้ระบบคุณค่าร่วม   ต่างคนต่างทำตามความเชื่อของตนเอง  นโยบายรัฐยังขัดแย้งในตัวเอง  แล้วคนเล็กคนน้อยจะไม่ตกเป็นเหยื่อได้อย่างไร 

เราไม่จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นการบริโภค   ใช้การลงทุนในสิ่งที่เป็นประโยชน์   การทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์สังคม ก็อาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้     แต่เรามักไม่คิด หรือ คิดไม่ออกว่าจะทำอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท