ไปห้วยขาแข้ง


คุณสืบไม่ได้สละชีวิตตัวเองเพื่อเรียกร้องจิตสำนึกจากนายทุนหรือจากพรานชาวบ้านที่ร่วมขบวนการล่าสัตว์ป่า แต่เรียกร้องความเอาใจใส่ของหน่วยราชการส่วนกลางที่พึงมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงและเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนทั่วไป

19-20 มกราคม   พานักศึกษาไปทัศนศึกษาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  จังหวัดอุทัยธานี

   

จากที่ได้ไปเยือน ในความเห็นของเรา  ความพิเศษของห้วยขาแข้งไม่ใช่ลักษณะของพื้นที่ที่ได้ชื่อว่าเป็นมรดกโลก หรือลักษณะพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์  หากแต่เป็นจิตวิญญาณการอนุรักษ์และการสละชีพของคุณสืบ  นาคะเสถียร  เรื่องราวของอนุสรณ์สถานเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่สร้างความสะเทือนใจได้ไม่แพ้กัน   วิทยากรพยายามถ่ายทอดตรงนั้นออกมาเต็มที่    โจทย์แนวทางการทำงานและการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในการอนุรักษ์ไม่สอดคล้องกับพื้นที่ 

ตัวเรามองว่า  คุณสืบไม่ได้สละชีวิตตัวเองเพื่อเรียกร้องจิตสำนึกจากนายทุนหรือจากพรานชาวบ้านที่ร่วมขบวนการล่าสัตว์ป่า  แต่เรียกร้องความเอาใจใส่ของหน่วยราชการส่วนกลางที่พึงมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงและเรียกร้องความสนใจเรื่องการอนุรักษ์จากประชาชนทั่วไป   วิธีการของคุณสืบตอกย้ำว่า  การขยับปรับเปลี่ยนอะไรรได้ ต้อง กระตุก มุมมองและวิธีคิด   คุณสืบทำสำเร็จด้วยชีวิต  แต่เจ้าหน้าที่ที่นั่นจำเป็นต้องสานต่อ  ก่อนที่คนไทยรุ่นหลังจะลืมเลือน 

 

ไข้หวัดนกมาแล้ว  นึกถึงนกสวยงามหลากหลายพันธุ์ที่ห้วยขาแข้ง   นึกถึงนกอพยพที่บินไกลจากไซบีเรียมาเดินย่ำต๊อกอยู่ที่สนามหญ้าบริเวณที่ทำการของหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้ง   ไม่รู้ว่าพวกมันจะเอาเชื้อมาฝากเพื่อนนกเจ้าถิ่นบ้างหรือไม่   ขอให้นกทุกตัวปลอดภัย

  
หมายเลขบันทึก: 162210เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์

ผมทำงานที่นั่นมา 5 ปี กับโครงการของเดนมาร์ค (DANCED) ยังประทับใจความเป็นธรรมชาติที่นั่น พี่สืบ และเพื่อนๆเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่นั่น ชาวบ้านรอบป่าห้วยขาแข้งทั้งที่อุทัยและนครสวรรค์ ชาวบ้านจำนวนมากที่นครสวรรค์รอบห้วยขาแข้งเป็นชาวอีสานที่อพยพไปหาที่ทำกินสมัยบุกป่าปลูกข้าวโพด แล้วยึดพื้นที่ทำกิน (เดี๋ยวนี้ก็ยังปลูกข้าวโพด)

ข้อมูลภายในคุยกันว่าคืนก่อนที่พี่สืบจะยิงตัวตายนั้น นั่งคุยกับพี่สมพงษ์ สุทธิวงศ์ พี่ใหญ่แห่งห้วยขาแข้งประธานมูลนิธิหนองขาหย่าง กล่าวว่า พี่สืบเที่ยวรณรงค์ให้ชาวบ้านหยุดการบุกรุกป่ามานาน พี่ทำทุกวิถีทาง แต่มารู้ว่าคนของตัวเองนั่นแหละทำลายป่าเสียเอง...จึงเสียใจมาก  แต่การทำลายชีวิตตัวเองของพี่สืบได้สร้างกระแสการอนุรักษ์อย่างสูงส่งตลอดมา มีโครงการเข้าไปทำงานมากมายรวมทั้งโครงการที่ผมเข้าไปทำด้วยช่วง 2539-2544

ขอคารวะวิญญาณพี่สืบครับ

คุณบางทรายประสบการณ์หลากหลายดีจังค่ะ   ขอบคุณที่เพิ่มเติมข้อมูลที่มีคุณค่าค่ะ

คนที่รักความถูกต้องมากกว่าชีวิตตนเองหายากยิ่ง   คุณสืบเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ค่ะ

"คนที่รักความถูกต้องมากกว่าชีวิตตนเองหายากยิ่ง   คุณสืบเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ค่ะ"

อ่านแล้วก็อดนึกถึงลุงนวมทอง ไพรวัลย์ ไม่ได้ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท