เมื่อผม ริอ่านซ่อมระบบชักโครกด้วยตัวเอง


ผมพบของใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นคือชุดควบคุม น้ำไหลเข้าถังชักโครก แบบที่ไม่ต้องใช้ลูกลอย

    สืบเนื่องจากสัญญาที่ว่า จะไม่เบี้ยว ที่ได้ให้ไว้ใน บันทึกนี้ ผมจึงขอทำตามที่สัญญาครับ  โดยเรื่องแรกจะว่าด้วยเรื่อง การซ่อมชักโครก และการค้นพบ อะไรบางอย่าง ที่อาจจะเก่าสำหรับคนอื่น  แต่ ใหม่ สำหรับผม และอาจรวมถึงผู้อ่านบางท่านด้วยก็เป็นได้

    อาการประหลาดที่สร้างความรำคาญมานานนับปี  แต่ผมไม่ยอมแก้ไขก็คือ เสียงดัง สั่นรัว ตอนที่น้ำไหลเข้าถังชักโครกครับ  เป็นเสียงดังหลังจากเรากดปุ่มปล่อยน้ำทำความสะอาดไปแล้ว  และมันจะดังมากตอนน้ำกำลังจะถึงระดับที่จะถูกตัดให้หยุดไหล  เนื่องจากกลไก ลูกลอยถูกยกขึ้น ตามระดับน้ำ และก้านลูกลอย ไปกดปุ่ม วาวล์น้ำให้ปิด   ผมตัดสินใจรื้อดูว่า อะไรทำให้เกิดการสั่นสะเทือน จนมีเสียงอื้ออึงมากๆทุกครั้ง  ก็พบความจริงว่า วัสดุภายในชุดวาวล์ สึกหรอ บวกกับมีสนิม-ตะกรัน เคลือบบางชิ้นส่วน เช่นแกนพลาสติกที่เลื่อนขึ้น ลง  มีผลให้การเคลื่อนไหวไม่สะดวก และเกิดการสั่นรัวด้วยแรงดันของน้ำที่ไหลผ่านจุดดังกล่าว   แม้ขัดทำความสะอาดแล้วประกอบเข้าไปใหม่ก็ช่วยอะไรได้ไม่มาก  อยู่มาอีกไม่กี่วัน เกิดอาการน้ำไหลล้นอ่างชักโครก วาวล์น้ำไม่ยอมปิดโดยอัตโนมัติ  เมื่อเปิดดูก็พบว่า ก้านลูกลอยได้หลุดออกจากกลไกกดกระเดื่อง  โดยมีรอยหักของพลาสติก ที่ประกอบเป็นจุดหมุน แบบคานงัด ไปบังคับการปิด-เปิดน้ำ  ตอนแรกก็คิดจะซื้ออุปกรณ์ทั้งชุดมาเปลี่ยนครับ แต่เมื่อสอบถามที่ร้านข้างบ้านก็พบว่า มีราคา 2-300 กว่าบาท เลยเปลี่ยนใจ  ถามหาเฉพาะกลไกส่วนที่หัก  ปรากฏว่ามีครับ  แม้ไม่ตรงรุ่นเสียทีเดียว  แต่ดูแล้วพอจะดัดแปลงใช้กันได้ ราคาก็เพียง 35 บาทเท่านั้น ... ซ่อมได้ครับ  ใช้งานได้ปกติ แต่เสียงดังหนวกหู ดังกล่าวข้างต้นก็ยังมีอยู่ 

      ผ่านไปหลายวันผมจึงคิดว่า นี่ก็ใช้งานมันมาร่วม 10 กว่าปี  ควรปลดระวางได้แล้ว  จึงตัดสินใจไปมองๆหาอุปรณ์ในถังชักโครก แบบยกมาทั้งชุด จะได้ไม่ก่อปัญหาจุกจิกอีก

      วันนั้นไปถามหาชิ้นส่วนเครื่องทำน้ำอุ่นที่ร้านอมรฯ สาขา ดิโอลด์สยามพลาซ่าครับ  หาไม่ได้เลยเดินดูอุปกรณ์ชักโครกเสียด้วย ...  ได้ผลครับ  ผมพบของใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นคือชุดควบคุม น้ำไหลเข้าถังชักโครก แบบที่ไม่ต้องใช้ลูกลอย  หยิบมาพิจารณาดูแล้วจึงตัดสินใจซื้อมาเปลี่ยนครับ  มันน่าสนใจตรงที่มีขนาดกระทัดรัด  ไม่รุงรัง ดูแล้วน่าจะติดตั้งได้ง่าย  ราคาชุดละ ประมาณ 300 กว่าบาท (จำไม่ได้ชัดเจนครับ)  ผมกลับถึงบ้านก็รีบรื้อของเก่าออก นำของใหม่ไปติดตั้งแทน  ทำได้ง่ายมากครับ  แม้ขนาดท่อจะเล็กกว่าของเดิมเล็กน้อย แต่ลูกยางที่เป็นตัวซีลระหว่างท่อกับถังชักโครก  มีขนาดใหญ่พอที่จะติดตั้งได้แน่นหนา  ไม่ให้มีการรั่วซึมได้  ลองปล่อยน้ำเข้าไป  สังเกตระดับน้ำว่าสูงพอให้ระบบชักโครกทำงานได้แล้ว  ผมก็ใช้มือบิดสกรูควบคุมจนน้ำหยุดไหลก็เป็นอันเสร็จสิ้น  ปิดท้ายด้วยการทดลองกดน้ำทิ้งดูอีก 2-3 ครั้ง ก็ไม่มีปัญหาใดๆครับ  ใช้งานได้ดีมาจนบัดนี้ สะดวกดีจริงๆครับ

      อธิบายมายืดยาว  คนเขียนเองอ่าน บางทีก็ยัง งงๆ อยู่เหมือนกัน  อย่ากระนั้นเลยครับ  ดูรูปของจริงดีกว่า

        

      

 

คำสำคัญ (Tags): #handyman#ช่าง
หมายเลขบันทึก: 162001เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เรียน ท่านอ. พินิจ

      อ่านแล้วมีประโยชน์มากค่ะ เพราะที่บ้านก็กำลังมีปัญหาแบบนี้ค่ะ    แต่จะทำตามแบบนี้ได้หรือเปล่า ก็ยังไม่แน่ใจ อ่านแล้วต้องศึกษาซ้ำอีกครั้ง                                                        

       ขอบคุณค่ะ

                  จรัสศรี ปานรังศรี

สวัสดีครับพี่เบิร์ด (ซ่อมได้)

        เห็นภาพชักโครกแล้วครับ

  • เก่าจริงๆ
  • ซ่อมได้จริง ก็ดีมากเลยครับอาจารย์
  • แต่ที่บ้านพักของผม ยังเป็นคอห่านอยู่ครับ
  • ไม่รู้จะซ่อมยังไง.............???????

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

                 อาการแบบนี้ ที่บ้านก็เป็นครับ แต่เสียดายครับ พึ่งเปลี่ยนไป เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วเองครับ  แต่ก็ได้ความรู้ใหม่ ถ้าเป็นอีก ก็คงไม่ต้อง ทิ้งไปแล้ว ซื้อมาใหม่นะครับ ท่านอาจารย์

  • อ. ประสพ สิทธิเลิศ .... ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยม  และเสริมต่อความรู้ ... หลายอย่างทีเดียวครับที่เราเรียนรู้ได้ เพื่อการเป็น Wise Consumer แต่เราไม่ได้รับการชี้แนะ ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้  หรือเกิดความ อยากรู้อยากเรียน ... ระบบการศึกษาก็มีส่วนอยู่มาก .. ระบบการเลี้ยงดูบุตรหลานในครอบครัวก็มีส่วนไม่น้อยครับ
ที่บ้านพักครูใช้แบบตักราด  พึ่งเปลี่ยนค่ะ  แต่จะขอยืมความรู้นี้ไปเล่าสู่คุณสามี เพราะงานอดิเรกคือ รับเหมาก่อสร้าง ทุกชนิด  ยืมไม่มีดอกเป็นเงินทอง แต่เป็นกุศล  ขอบคุณค่ะ
  • ดีจังค่ะ ถ้าทำอะไรได้เอง ก็ไม่ต้องไปพึ่งคนอื่นให้เสียอารมณ์
  • อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้น
  • สำหรับตัวเอง มีความจำเป็นต้องทราบมาก
  • ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้

แวะเข้ามาอ่านหาไอเดียร่างโครงงานค่ะ พอดีว่าเรียนวิชาสัมมนา แล้วอาจารย์ให้ลองหาปัญหามาเขียนเป็นเค้าโครงโครงงาน แบบเอาเฉพาะทฤษฎี คิดไรไม่ออกเลยเปิดมาเรื่อยๆ เจอบล็อคของอาจารย์ อ่านแล้วปิ๊งไอเดียวเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่เขียนบทความดีๆ ไว้จะแวะมาอ่านอีกนะคะ

มีปัญหา เวลากดน้ำทิ้งมันไหลวนแต่มันลงไม่หมด ตรวจดูท่อแล้วก็ไม่ตัน

อยากรู้ว่ามันน่าจะเป็นตรงไหนที่มีปัญหา

ชักโครกกดไม่ลงเป็นๆ หายๆ แก้อย่างไรครับ

ลองทั้งโซดาไฟและกรดอย่างแรงก็ยังไม่หาย

นอกจากที่ร้านอมรฯ สาขา ดิโอลด์สยามพลาซ่า มีทีอื่นอีกไหมคะ

ผมซ่อมเองเป็นประจำ เปลี่ยนที่ควบคุม เปลี่ยนฝาปิด เปลี่ยนโถก็ยังเคย

แต่ตอนนี้ยกไม่ไหวแล้วครับ เพราะมันโถชนิดติดกันมันหนักมาก

เดียวนี้ชุดควบคุมไม่มีลูกลอย หาได้ง่าย โถชนิดใหม่จะใช้แบบนี้ครับ

ค่าซ่อมที่นี้ราคาแพง อย่างน้อยก็ประมาณ  ๒-๓ พันบาท

อยู่ที่นี้ก็ต้องเป็นช่างปะปาไปด้วย แม่บ้านถึงจะรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท