วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

เกษตรพอเพียงแหล่งเรียนรู้เพื่อความเพียงพอชาวอำเภอแกดำมหาสารคาม


เกษตรกรรม

เกษตรพอเพียงแหล่งเรียนรู้เพื่อความเพียงพอชาวอำเภอแกดำมหาสารคาม 

 

 

  • ****************

 หนองแกดำ ตามชื่ออำเภอแกดำ จ.มหาสารคาม เป็นอำเภอขนาดเล็ก 5 ตำบล 88 หมู่บ้าน อาชีหลักคือภาคการเกษตรกรรมแบบอาศัยน้ำฝน การสร้างงานสร้างอาชีพให้เกษตรกรสู่ความมั่นคงนั้นต้องเป็นบทบาทหน้าที่ของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เป็นผู้ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของผลงานย่อมเป็นที่ประจักร ต่อสายตาสาธารณชนคือความผาสุกของประชาชน เป็นผลกำไรที่ภาครัฐมีความต้องการ นายกิตติ  แก้วกระจ่าง นายอำเภอแกดำ นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ให้เกษตรกรพออยู่พอกิน ที่เหลือออกจำหน่าย เป็นรายได้สู่ครอบครัว โดยนายนิวัติ  ยืนชีวี เกษตรอำเภอแกดำ สร้างผลงานด้านส่งเสริมการเกษตรอย่างโดดเด่น

 

  • นายวรพงศ์  ช่วยอุดม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ประจำสำนักงานเกษตรอำเภอแกดำ บรรจุงานเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2535 เป็นชาวอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร เกษตรเกษตรตำบลโนนภิบาล ขณะนั้นจบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นสูง(ปว.ส.เกษตรกรรม) สร้างผลงานด้วยการประสานงากับภาครัฐภาคเอกชน ปลูกพืชหลังนาทั้งยาสูบ มันสำปะหลัง  งาขาวพันธุ์มหาสารคาม 60 เปลี่ยนแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว กข.6 ข้าวขาวดอกมะลิ 105 จากนั้นย้านไปเป็นเกษตรตำบลมิตรภาพ สร้างผลงานด้านกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรในพระราชดำริ ที่บ้านป่าข่าง เป็นวิทยากรกระบวนการรุ่งแรก ฝึกอบรมที่ ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น ใช้เวลา 6 เดือน วิชาการแปลงสู่ภาคปฏิบัติเป็นที่ยอมรับของสมาชิกเกษตรกรที่ร่วมโครงการ คือ ปลูกพืชให้แข็งแรง สำรวจแปลงอย่างสมพ่เสมอ อนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติ เกษตรกรคือผู้รู้ ที่ไม่มีครูเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง จบปริญญาตรี วทบ.ส่งเสริมการเกษตร จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

  • ปี 2546 นายวรพงษ์  ช่วยอุดม ย้ายมาประจำที่ตำบลแกดำ เป็นพื้นที่ติดกับหนองแกดำ ขณะนั้นรัฐบาลจัดงบประมาณขุดลอกเพื่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค ด้วยเป็นเกษตรตำบลช่างคิด ช่างฝัน เพราะเขียนไว้ที่ข้างฝาว่า สักวันหนึ่ง  บริเวณริมหนองแกดำ บ้านหัวขัว ม.4 ต.แกดำ เป็นพื้นที่ดินที่ขุกจากหนองแกดำเป็นดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ หน้าดินแข็ง ผืนดินแห่งนี้หากพัฒนาให้เป็นพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อบริโภคภายในครอบครับ มีการปรึกษากับคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล หลายคนมีความคิดขัดแย้งเป็นไปไม่ได้ แต่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรบอกว่า  ฝนแล้งแมลงกินดินไม่ดี ต้องไม่เป็นอุปสรรคและปัญหา ขออนุญาตใช้พื้นดินริมหนองแกดำ 5 ไร่ ทำการทุบดินย่อยดิน ปรับปรุงโครงสร้างดินนำอินทรียวัตถุ ลูกพืชผักสวนครัว พริก หอม กระเทียม มะเขือเทศ มะละกอ ฟักทอง แตงกวา แตงโม ผักกาดขาว ผักกาดขาวปลี 2 ปีผ่านไปเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรทั่วไป  เป็นที่ยอรับของส่วนราชการ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับกรมส่งเสริมการเกษตร ได้รับรางวัลศูนย์ดีเด่น ได้รับรางวัลเกษตรตำบลดีเด่น ปี 2548

 

  • นายจักรภัทร  ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม จัดสรรงบประมาณ หนึ่งตำบล หนึ่งฟาร์ม ได้กำลงในการปรับปรุงพื้นที่ ทั้งด้านเครื่องสูบน้ำ สปริงเกอร์ ระบบการให้น้ำแบบร่อง  365 วันไม่มีวันว่างในการทำการเกษตร ตลาดมีความมั่นใจเพราะพืชผักที่นี่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก GAP ปี 2550 ปัจจุบัน เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 5 กลุ่ม 120 คน พื้นที่ขยายยาวตามริมหนองแกดำ ประมาณ 20 ไร่ ความยาวกว่า 2 กิโลเมตร มีนายถัน  วังคะวิง เป็นประธานกลุ่ม กำนันศักดิ์ ทองภูบาน จสต.วิชัย  ดาวศรี นายก อบต.แกดำ นายดำรง  สุบุตรดี  นายกเทศมนตรีตำบลแกดำ และนายกิตติชัย  ปานะเก ผจก.ธกส.ให้การสนับสนุน ส่งเสริมให้เกษตรอยู่อย่างประชาธิปไตย รู้รักสามัคคี ไม่มีการขายตัดราคากัน เกษตรกรสามารถตัดพืชผักขายแทนกันได้ทันทีหากเจ้าของแปลงไม่อยู่ โดยการแบ่งกำให้เจ้าของ 65% ผู้ขาย 35% เกษตรอยู่อย่างพึงพอใจ

  • นายนาค  จันทกล เกษตรกรผู้ที่ถูกผลจากเศรษฐกิจรัดตัวจากกรุงเทพ กลับมาประกอบอาชีพปลูกผักขายผัก เฝ้าแลงผักตัวแทนขายมีรายได้วัน 200-300 บาท อยู่ใกล้ครอบครัวอย่างอบอุ่น ต้องขึ้นป้ายข้างแปลงว่า เงินทองของมายา ข้าวปลาคือของกิน ความจนทำให้คนเข้มแข็ง ความจนทำให้คนฉลาดขึ้นคือต้อง รู้เท่ารู้ทันรู้กัน รู้แก้ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ปัจจุบันพื้นที่บริเวณนี้ สามารถขายพืชผักออกสู่ตลาดอำเภอแกดำ คน 88 หมู่บ้าน 5 ตำบล ต้องบริโภคพืชผักที่นี่

นายนายรังสรรค์  เพียรอดวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตามหลักแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และเวลาประชุมต้องนำหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง คือการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรอบรู้ และคุณธรรมประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีหลักพิจารณาอยู่ 5 ส่วน1.กรอบแนวคิด เป็นปรัชญาชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็น โดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัย และวิกฤติ เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา
       2.คุณลักษณะ เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับโดยเน้นการปฏิบัติบน "ทางสายกลาง" และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน
 3.คำนิยาม ความพอเพียงต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อมๆกันดังนี้  -ความพอประมาณ หมายถึงความพอดี ที่ไม่น้อยเกินไป และไม่มากเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ -ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆอย่างรอบคอบ  -การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆที่จะเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล
       4.เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้นต้องอาศัยทั้งความรู้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน กล่าวคือ
-เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน และความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผน และความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ  -เงื่อนไขคุณธรรม จะน้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรมมีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

 5.แนวทางปฏิบัติ / ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี

 

  • สุดท้ายความสำเร็จ คือความผาสุกของประชาชน คุณวรพงศ์ กล่าวว่า ที่เป็นแหล่งศึกษาดูงาน ทั้งภาครัฐภาคเอกชน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ทั้งในและต่างประเทศ การทำงานอย่าแบ่งแยกว่าคนภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง เราคือคนไทย งานหนักไม่เคยฆ่าคน  เป็นข้าราชการ ไม่ใช่ ฆ่าราชการ ประเภทศุกร์เมา เสาร์ อาทิตย์นอน จันทร์ลา มาสายเป็นประจำ ทำงานชอบเลี่ยง พักเที่ยงเข้าร้านยาดอง ตนเองทำงานร่วมกับเกษตรกร ตื่นเช้าทำบัญชีฟาร์ม ปฏิบัติงานด้วยตนเอง คือครูใหญ่ครูน้อยภารโรงเสร็จ มีที่พักภาคใต้เรียกว่าขนำ ภาคอีสานเรียกว่าเถียงน้อย ภายในมีห้องคอมพิวเตอร์เล็กๆ สามารถทำงานได้ สบายใจได้ที่ไม่มีขโมย หากมีเวลาแวะเยี่ยมได้ครับ หรือโทรศัพท์ 087-9541487  ปัจจุบันคุณวรพงศ์ อยู่กับครอบครัวและลูกสาว 2 คน ที่น่ารักและแสนอบอุ่น แม่อยากให้กลับบ้าน เพื่อไปรับมรดกริมทะเลที่ดิน 24 ไร่ บอกแม่ว่ายังไม่มีความจำเป็นครับ มีคนถามซื้อแล้ว 43 ล้าน บอกเพียงเบาๆว่าเก็บไว้นานๆไม่เน่าไม่เปื่อย แถมราคาสูงขึ้นกว่าเดิม เฮ้อ..วรพงศ์ ผู้มีความพอเพียงและเพียงพอ

*****************
วัชรินทร์ เขจรวงศ์/รายงาน

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 161893เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีครับพี่วัชรินทร์
  • เป็นบันทึกที่ดีมีประโยชน์ และเป็นกำลังใจให้แก่นักส่งเสริมการเกษตรมากเลยนครับ
  • ขออนุญาตแลกเปลี่ยนนะครับ  หากอาจารย์จัดย่อหน้าย่อยๆ ลงมาจะทำให้อ่านได้ง่ายขึ้นมากเลยครับ (ทำได้โดยการเข้าไปแก้ไขบันทึก ใช้การ Enter แล้วเคาะแป้น) 
  • และหากจะให้ค้นหาได้ง่ายก็คงจะต้องเพิ่มคำสำคัญอีก เป็นชื่อนักส่งเสริมเจ้าของเรื่อง  และประเภทกลุ่มของเนื้อหาจะยอดเยี่ยมมากเลยครับ (บันทึกเดียวหลายคำสำคัญได้) วันหลังเราสามารถรวมเล่มเป็นเรื่องๆ ใช้ประโยชน์เผยแพร่ได้
  • ขอบคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
วัชรินทร์ เขจรวงศ์
-ขอบคุณครับ

PorPeangNetwork.com สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ http://www.porpeangnetwork.com

http://www.porpeangnetwork.com/ สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ

นายธีรวัฒน์ เนียมทา

PorPeangNetwork.com สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที http://www.porpeangnetwork.com

http://www.porpeangnetwork.com/

สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ

เปิดสอนการทำเกษตรพอเพียงฟรีหรือป่าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท