ถ้ำพระยานคร.....ถิ่นน่ารู้...น่าดู...น่าเที่ยว


ถ้ำพระยานคร.....ถิ่นน่ารู้...น่าดู...น่าเที่ยว

รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ฯ(โต) และหลวงปู่ทวด(ที่ผมเล่า)

     ช่วงวันที่ ๒๔-๒๖ มกราคม ๒๕๕๑ ผม ในฐานะหัวหน้ากิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ของโรงเรียนบางลี่วิทยา ได้นำลูกเสือ-เนตรนารี ชั้น ม.๓ รวม ๘ ห้องเรียน ๘ กอง ไปทำกิจกรรมอยู่ค่ายพักแรมที่ ชายหาดวัดบางปู ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ กิจกรรมเรากำหนดไว้ ๒ คืน ๓ วัน

กำลังเปิดกอง

     เดินทางจากโรงเรียนบางลี่วิทยาเวลา ๐๗.๔๕ น. วันที่ ๒๔ พักรับประทานอาหารที่ หาดชะอำ แล้วเดินทางถึงค่ายพักราวๆ ๑๔.๑๕ น. ถึงแล้วจัดการตั้งค่าย กลางคืนมีกิจกรรมฝึกการสังเกต การแก้ปัญหา การผจญภัย เช้าวันที่ ๒๕ เดินทางไกลข้ามภูเขา เลาะชายหาดไปลงถ้ำพระยานคร

     ถ้ำพระยานครมีประวัติความเป็นมาอย่างไรลองติดตามดูนะครับ

     ถ้ำพระยานครมีประวัติเล่าว่า พระยานครศรีธรรมราช สมัยเมื่อ ๒๐๐ กว่าปีมาแล้ว ได้เดินเรือผ่านมา หลบพายุที่บริเวณนี้ แล้วมาค้นพบถ้ำ ถ้ำนี้เป็นถ้ำขนาดใหญ่และสวยงามมากกลางถ้ำมีพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ สร้างในสมัย รัชกาลที่ ๕ ใช้เป็นตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทีเดียว

กลางถ้ำพระยานคร

     ภายในถ้ำมีทัศนียภาพที่งดงามมาก มีลายพระหัตถ์พระปรมาภิไธยย่อของ รัชกาลที่ ๕ รัชกาลที่ ๗ และรัชกาลปัจจุบัน ทั้ง ๓ พระองค์เคยเสด็จประพาสถ้ำนี้ นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ประหลาดมี โคน ๒ โคน ไม่มียอดเพราะยอดปักลงดินงอกรากเลยไม่รู้ตรงไหนยอดตรงไหนราก เชื่อกันว่าถ้าใครมารอดพร้อมกันจะเป็นคู่กัน นอกจากนี้ผมยังพบว่านที่น่าจะเป็นว่านช้างร้อง หรือว่านตอด ที่จัดเป็นไม้มีพิษในถ้ำนี้ มีป้ายติดไว้กันเด็กไปถูกเข้า นอกจากนี้ตลอดเส้นทางเดินลงถ้ำ ผมยังพบค่างแว่นถิ่นใต้กระโดดไหวๆเก็บผลไม้กินอยู่หลายตัว ตามข้างทางจะมีชื่อพรรณไม้ป่าติดตามต้นไม้ให้ศึกษา มีป้ายความรู้ให้ด้วย มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก เดินมาเป็นระยะ

ค่างแว่นถิ่นใต้

     ในตอนบ่ายเราเปิดโอกาสให้เด็กเล่นน้ำทะเลประมาณ ๑ ชั่วโมง ในตอนค่ำ มีการแสดงรอบกองไฟ มีฝรั่งชาติอเมริกันที่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศจีน ชาย ๒ หญิง ๒ มาร่วมเล่นรอบกองไฟ ผมเป็นพิธีกรจึงต้องเป็นล่ามให้นักเรียนด้วย การแสดงของนักเรียนแสดงกันได้ดีพอสมควร ตอนเช้าเราเดินทางกลับ โดยแวะไปนมัสการรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดตาลเจ็ดยอด และรูปหล่อหลวงปู่ทวด ที่ใหญ่มากๆที่วัดห้วยมงคล แวะรับประทานอาหารกลางวัน ซื้อของฝาก แล้วเดินทางถึงโรงเรียนเวลาประมาณ ๑๖.๑๐ น.

     การไปทำกิจกรรมครั้งนี้เด็กๆได้ความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลายมากครับ

ชายหาดบางปู อ .สามร้อยยอด

คำสำคัญ (Tags): #ถ้ำพระยานคร
หมายเลขบันทึก: 161890เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณพิศูจน์

           น่าไปเที่ยวนะครับ ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก

                                              ขอบคุณครับ

ในรูปนั่น อาจารย์ ใช่ไหมคะ เท่มากๆ ขอบอก อิๆๆๆ

ไม่เคยไปค่ะ ดีจังได้อ่านนะคะ

  • ขอบคุณ นายช่างใหญ่ ที่แวะมาชม
  • ที่จริงก็ไกล...อยู่นะครับ...แต่เส้นทาง...ปลอดภัย...ถ้าไม่ประมาท
  • เราไปกันทุกปี....เกือบ ๑๐ แล้ว
  • เพราะเห็นว่าเด็กได้ประโยชน์...ได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรม
  • ขอบคุณ คุณศศินันท์ ใช่แล้วครับ รูปนี้กำลังเหนื่อยเพราะเดินเขามา
  • ว่างๆลองไปเที่ยวซีครับ
  • ถ้าคลื่นไม่แรง มีเรือรับ ไม่ต้องเดินข้ามเขา ก็ได้
  • ผมอยู่สุพรรณ...แต่ประชาสัมพันธ์ ให้ชาวสามร้อยยอดนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท