ไซเบอร์จายา (Cyberjaya) มหาวิทยาลัยมัลติมีเดีย


ไซเบอร์จายาเป็นเสมือนหัวใจของโครงการ MSC (Multimedia Super Corridor) ที่มีการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคมที่ทันสมัยระดับโลก เพื่อให้บริการที่มีคุณภาพและเพียงพอกับความต้องการของธุรกิจ อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต MSC ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่มีการเติบโตของตลาดรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย เป็นอาณาจักรของเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ที่รัฐบาลพยายามสร้างแรงจูงใจ นานับประการ เพื่อให้บรรดาบริษัทเอกชนต่าง ๆ เข้ามาร่วมกันพัฒนาหรือใช้เทคโนโลยีสื่อผสมที่ทันสมัยของประเทศ ซึ่งจะส่งผลเป็นการพัฒนาประเทศโดยรวมต่อไปในอนาคต

ไซเบอร์จายา (Cyberjaya) เป็นเมืองในประเทศมาเลเซีย ทางใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทางทิศตะวันตกของปุตราจายา เหตุผลที่ตั้งชื่อเมือง เช่นนี้ เพราะไซเบอร์จายาเป็นเสมือนเมืองแห่งโลกของไซเบอร์ (Cybercity) เนื่องจากเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมด้านสื่อผสม (หรือมัลติมีเดีย) ศูนย์การค้นคว้าและวิจัย (R&D Centers) มหาวิทยาลัยมัลติมีเดีย และสำนักงานใหญ่ด้านปฏิบัติงานของบริษัทนานาชาติที่ต้องการเข้ามาสร้างฐานผลิตหรือทำการค้าในมาเลเซียจากทั่วโลก

 

         ปุตราจายาและไซเบอร์จายานี้ ตั้งรวมกันอยู่ในโครงการ MSC เพื่อส่งเสริมการลงทุน การทำธุรกิจ การค้นคว้าและวิจัยและการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไซเบอร์จายาเป็นเสมือนหัวใจของโครงการ MSC (Multimedia Super Corridor) ที่มีการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคมที่ทันสมัยระดับโลก เพื่อให้บริการที่มีคุณภาพและเพียงพอกับความต้องการของธุรกิจ อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต MSC ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่มีการเติบโตของตลาดรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย เป็นอาณาจักรของเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ที่รัฐบาลพยายามสร้างแรงจูงใจ นานับประการ เพื่อให้บรรดาบริษัทเอกชนต่าง ๆ เข้ามาร่วมกันพัฒนาหรือใช้เทคโนโลยีสื่อผสมที่ทันสมัยของประเทศ ซึ่งจะส่งผลเป็นการพัฒนาประเทศโดยรวมต่อไปในอนาคต

         MSC เป็น Corridor สีเขียวที่มีความกว้าง 15 กม. และยาว 50 กม. เริ่มต้นจากศูนย์กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ หรือ KLCC โดยเป็นที่ตั้งของตึกที่สูงที่สุดในโลก (อาคารเปโตรนาส ซึ่งเป็นตึกคู่ หรือที่เรียกว่าทวิน ทาวเวอร์) เรื่อยลงมาทางใต้จะพบท่าอากาศยานระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดและใหม่สุดในภูมิภาคนี้


ประเทศไทยเรามีการส่งเสริมทางด้านการสร้างสื่อการเรียนการสอนอย่างจริงจังมานานแล้ว แต่ก็ได้แต่ส่งเสริมส่วนในเรื่องของการสนับสนุนต่อยอดหรือจัดให้เป็นวาระแห่งชาติยังไปไม่ถึงเลย ดูอย่างประเทศมาเลเซียที่ได้มีโครงการดีๆอย่างนี้ ทำให้ อยากไปศึกษาและเรียนเพิ่มเติมอย่างมาก ทำอย่างไรจึงจะทำให้ประเทศไทยเป็นอย่างนี้บ้าง?

หมายเลขบันทึก: 161880เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท