การนวดในเด็กปฐมวัย


การนวดเด็กเป็นวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก

                  การนวดเป็นการรักษาเสริมหรือการรักษาทางเลือกวิธีหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มพ่อแม่ซึ่งนิยมนวดลูก รายงานหนึ่งกล่าวว่าพ่อแม่ร้อยละ 33 บอกว่าใช้การรักษาเสริมหรือการรักษาทางเลือกภายในปีที่ผ่านมา ซึ่งการนวดเด็กเป็นวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะพ่อแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษจะเลือกใช้การรักษาชนิดนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

                  มีการศึกษาผลของการนวดกันมากในวัยทารกและวัยผู้ใหญ่ แต่ในวัยเด็กนั้นยังมีการศึกษากันน้อย ตัวอย่างการศึกษาในเด็ก เช่น ในเด็กปฐมวัยปกติมีรายงานว่าทำให้พฤติกรรม ทักษะด้านสติปัญญาและการนอนหลับดีขึ้น เด็กออทิสติกมีพฤติกรรม การนอนและทักษะการสื่อสารทางสังคมดีขึ้น เด็กที่เป็นโรคปวดข้อจะมีอาการปวดลดลง เด็กที่เป็นโรคหืดจะทำให้การทำงานของปอดดีขึ้น เด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น เด็กสมองพิการและเด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการโดยเฉพาะด้านกล้ามเนื้อที่ดีขึ้น เป็นต้น แต่การศึกษาเหล่านี้ทำในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มากนัก ความน่าเชื่อถือจึงน้อย

                  ผลของการนวดที่มีการศึกษากันและพอจะเชื่อถือได้นั้น ถ้านวดครั้งเดียวจะช่วยลดความวิตกกังวล แต่ถ้านวดหลายๆครั้งในช่วงระยะเวลาหนึ่ง นอกจากลดความวิตกกังวลแล้วยังช่วยลดอาการปวดข้อและช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นด้วย

                 จะอย่างไรก็ตาม คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเราทุกคนชอบการนวด เพราะถ้าใครนวดให้เราแล้วล่ะก็ เราก็จะรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย อยากให้เขานวดให้เรานานๆและบ่อยๆ จริงไหม? 

หมายเลขบันทึก: 161876เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท