การดำเนินชีวิต


หาเวลาว่างซักเล็กน้อยทำสมาธิบ้าง

     วันนี้แล้วซิเราจะได้นายก คนที่ 25 ของไทย ผ่านความวุ่นวายมาซักพัก ก็คงจะวุ่นวายต่อไปนี้ก็ไม่มีทางจบหรอกสำหรับคนที่ไม่พอ ความโลภ  ?

      ว่ากันไปแล้ว ทุกคนเกิดมาบนโลกนี้ไม่ว่าศาสนาใด เชื้อชาติใด เราทุกคนล้วนตกอยู่ภายใต้กิเลศด้วยกันทั้งสิ้น หากลองหาเวลาว่างซักเล็กน้อยทำสมาธิบ้าก็จะทำให้เราได้จัดระบบระเบียบทางความคิด ของเราก็จะดี....ใช่ไหม

     หลากหลายมุมมองไม่อยากให้มองในมุมของตนเอง แต่อยากให้มองในมุมของการเป็นคนกลาง คือมองตัวเรานั้นแหละแต่ให้มองไม่ให้เอาความรู้สึกส่วนตัวเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วปัญญาก็จะเกิด คือ การรู้เห็นที่ถูกต้อง ที่ควร  คนส่วนใหญ่มักมองเห็นความผิดของคนอื่นเด่นชัด แต่ กลับมองไม่เห็นข้อที่ผิดของตัวเอง อันนี้ก็น่าเป็นห่วงอยู่เหมือนกันนะ...ว่าไหม

      ปัญหาเล็ก ๆ อาจก่อเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้ หากคนเราไม่ให้อภัยซึ่งกันและกัน ย่อมรับในความไม่เหมือนกันของบุคคลซะ แล้วก็หาทางจูนกันก็จะเป็นเรื่องนี้

     สังคมไทยช่วงนี้ แย่ลง เพราะคุณธรรมของคนเริ่มเสื่อม สังเกตุดูข่าวที่ลงหนังสือกันทุกวันไม่พ้น ฆ่า ข่มขืน ลูกฆ่าพ่อ พ่อข่มขืนลูก หรือแม้แต่เยาวชนผู้จะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตทุกวันนี้สังเกตว่ามีการผิดใจ หรือมองหน้า ไม่พอใจก็มีการฆ่ากันก็มี เป็นไปได้อย่างไร?......ทั้ง ๆ ที่เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ

    สื่อก็มีส่วนที่ชี้นำอยู่นะ....ว่าไหม  อันจริงหากมองในทางสื่อก็จะบอกว่า สื่อก็ทำหน้าที่ของสื่อในการนำเสนอข่าว ก็เรื่องที่ถูกต้องนะ แต่ข่าวที่ออกมาบ้างอย่างก็จริง บางอย่างก็ไม่จริง หากฟังและดูข่าวในเรื่องเดียวกัน หนังสือพิมพ์บางฉบับลงอย่าง บางฉบับก็ลงอีกอย่าง สื่อโทรทัศน์ก็ไม่เว้น บางช่องว่าอีกอย่าง อีกช่องว่าอย่างหนึ่ง

   เรื่องที่รายมาก็เพื่อบอกให้รู้ว่า หากเราจะหันกลับมาปลูกฝังความเป็นพุทธอย่างมีกุศโลบายให้เยาวชนรุ่นใหม่ ทราบ และ เข้าใจและปรับใช้กับชีวิตประจำวันของสังคมยุคโลกาภิวัฒน์กับข้อมูลข่าวสารอันไร้พรมแดนนี้....ผมว่าพระธรรมที่พุทธองค์ค้นพบนั้นใช้ได้กับทุกยุคนะ....

 

พล

28 มค. 51

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 161825เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ก็ยังเป็นคนรุ่นใหม่อยู่นะ แต่สับสนเรื่องการทำความดี เกณฑ์การคัดเลือกผู้นำประเทศ นอกจากเสียงข้างมากที่ได้รับในสภา ไม่ได้คิดอะไรมาก ลองถามดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท