ดอกไม้กับชีวิต


มีความรู้สู้งานมนุษย์สัมพันธ์ดีชีวีมีสุข

 

              มองเห็นดอกไม้สวยมีหลอดไฟเปิดสว่างเพื่อหลอกให้มันหลงวันเวลาคิดว่าเป็นกลางวัน ดอกไม้จำเป็นต้องพยายามรีบปานหรือผลิตดอกออกมาเพื่อให้คนปลูกได้ขายเลี้ยงชีวิต แต่มันไม่เคยแสดงอาการน้อยใจที่ถูกหลอกให้เจริญเติบโตทั้งกลางวันกลางคืน ในขณะเดียวกันต้นดอกไม้ก็ยังพร้อมทำหน้าที่และให้ความสวยงามแก่คนที่มองดู ผลิตน้ำหวานด้วย หมู่แมลงก็พอได้ดอมดมและชิมน้ำหวานจากดอกไม้ เราถือว่าดอกไม้เป็นสิ่งที่คู่กับภมร ถ้าเช่นนั้นคนเราหละมีชีวิตแล้วควรคู่กับอะไรซึ่งจับคู่แล้วจะดูไม่จืดหรือดูเหมาะสม ถ้าพูดแบบที่พ่อแม่สอนมาก็คงไม่พ้นคำว่า "ความดีเป็นของคู่กับชีวิตมนุษย์ดุจดอกไม้งามคู่แมลงและหมู่ภมร"

              คนเราที่มีเกียรติหรือศักดิ์ศรีก็เพราะคนอื่นมอบให้ แต่แน่นอนหละถ้าไม่มีความดีเกียรติยศก็กลายเป็นเกียดยศ หรือเป็นอัปยศไปในชั่วพริบตา แม้หญ้าก็ยังให้อ๊อกซิเจนแก่สิ่งมีชีวิตรวมทั้งมนุษย์ด้วยโดยมิได้เรียกร้องอะไรจากมนูษย์มีแต่เราได้ประโยชน์จากธรรมชาติ ต้นไม้ดอกไม้นับวันก็ยิ่งเจริญเติบโตหยั่งรากลึกแผ่กิ่งก้านสาขาออกดอกออกผลให้ผู้คนได้ประโยชน์สารพัดที่จะนำมากล่าวให้ครบถ้วน สิ่งเหล่านี้จึงได้รับการบำรุงถนอมจากผู้มีสายตาหรือวิสัยทัศน์กว้างยาวไกล

               คนเราบางทีก็คล้ายต้นไม้เมื่อเจริญเติบโตแต่ร่างกายแต่ขาดความดีก็เหมือนต้นไม้ใหญ่ที่ไม่มีดอกสวย ผลอร่อย ฉะนั้นถ้าจะให้ดีเมื่อเติบโตเราควรเติบโตคู่กับความดี ชีวิตจึงจะงดงามอย่างมีคุณค่า ต้นไม้ดอกไม้หลายชนิดให้ประโยชน์มากมายเช่น ปากใบคลายอากาศให้โลกสดชื่น กิ่งใบใช้เป็นฟืนหรือเชื้อเพลิง ค่าคบหรือพุ่มใบก็ยังเป็นที่ทำรังของนก ร่มเงาก็ยังทำให้คนได้พักคลายร้อน ดอกไม้ทำให้ดูสวยงามบางทีให้กลิ่นที่สดชื่น ผลไม้ทำให้คนหิวได้อิ่ม รากแขนงนอกจากดูดอาหารเลี้ยงลำต้นก็ยังทำให้ดินชุ่มชื่นบ้าง รากแก้วยึดดินทำให้ต้นไม้แข็งแกร่ง ต้นไม้เกิดมาเพื่อประโยชน์จริงๆ นับได้ว่าเป็นต้นแบบแก่มนุษย์ผู้เรียกตัวเองว่าสัตว์ประเสริฐ แต่อะไรหละที่ทำให้มนุษย์เป็นผู้ประเสริฐ ดอกไม้มีดอกเป็นราคา ต้นไม้มีทุกสิ่งเป็นประโยชน์ คนเรานั้นนักปราชญ์กล่าวว่าควรมีสักสามคุณสมบัติจึงจะเป็นประโยชน์ต่อโลกคือ

                          ๑. มีความรู้

                          ๒. สู้งาน

                          ๓.มนุษยสัมพันธ์ดี 

                 มีความรู้คือต้องเป็นคนที่รู้เป็นเครื่องประดับตนแสวงหาความรู้อยู่เสมอเพื่อให้ตนเองก้าวหน้า อย่าไปแส่หารู้แต่สิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ อย่าไปดีแต่กับคนที่ไกลตัว อย่ากลัวสิ่งที่มองไม่เห็น อย่าเป็นในสิ่งที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่ห้ามเป็น คนเราต้องรู้จักหน้าที่ ต้องรักษาระเบียบวินัย เขาพูดตักเตือนต้องไม่โกรธ ต้องรักคนในครอบครัว ถ้าไม่รักคนในครอบครัวแล้วจะไปหาความสุขที่ยืนนานได้ยากยิ่ง

                   นอกจากมีความรู้แล้วก็ต้องมีน้ำใจโดยอาศัยความรักดีเป็นทุนยอมเหนื่อยทำงานเพื่อสร้างหลักฐาน หลักแหล่งแก่ชีวิตให้จงได้ เฉกเช่นปลวกก่อจอมปลวกที่แข็งแรงและมีน้ำใจกรุณาต่อเพื่อนมนุษย์และสัตว์ทั่วไป หาไม่แล้วเราจะมีอะไรดีไปกว่าสัตว์เล่า

                    มีความรู้ สู้งาน มนุษยสัมพันธ์ดีชีวีมีสุข ชีวิตจะมีชีวาถ้าเรารู้จักมีน้ำใจ ใฝ่ดี มีรอยยิ้ม รอยยิ้มที่เราให้ไปเราจะได้รับคืนมากกว่ารอยยิ้ม ยิ้มด้วยความปรารถนาดีมิใช่ยิ้มเยะเย้ยเหยียดหยามแล้วโลกนี้จะงามกว่าที่เราเห็น ยิ้มเป็นการยื่นไมตรีที่ไม่ต้องเสียสตังส์และรอยยิ้มนั้นนับได้ว่าเป็นการโอบกอดระยะไกลที่ไม่ผิดกฏหมาย เรามาโอบกอดกันระยะไกลด้วยรอยยิ้ม เรามาสร้างโลกและทำชีวิตให้งดงามอย่างมีคุณค่ากันเถอะแล้วไม่ต้องอ้อนวอนหาความรักหามิตรภาพมันจะมีมาเอง จริงใจให้เกียรติไม่เหยียดหยามใครแล้วเราจะได้อะไรที่มากกว่าที่ไม่เคยทำมาก่อน รู้ดีรักดีมีน้ำใจแล้วอะไรๆก็มาอย่างน่าอัศจรรย์       

 

หมายเลขบันทึก: 161577เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
blog ของทั่นอาจารย์  OOHOOH  จะเข้ามาอ่านเวลาเราเจอกับเรื่องที่ทำให้ท้อ  รึ เซ็งกับอะไรซักอย่าง  เลือกเอาเรื่องที่เข้าจังหวะกะเราหน่อย  อ่านแล้ว  เหมือนได้ชาร์ตแบตให้กะตัวเองเลยค่ะ  ขอบคุณจริง ๆ

ดอกไม้ที่ส่งกลิ่นหอมอบอวล นั้นคือ ดอกไม้แห่งความดี

ที่มีวันกลิ่นหอมจางลงไป

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท